Bắc Giang: Vụ vải thiều sớm thắng lợi ngay trong ‘mùa dịch COVID-19’

11/06/2021 11:18

(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương Bắc Giang cho biết đến ngày 9/6, toàn tỉnh tiêu thụ được hơn 50.000 tấn trong tổng số 58.000 tấn vải chín sớm, giá bán bình quân 13.000-30.000 đồng/kg, tương đương năm 2020.

(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương Bắc Giang cho biết đến ngày 9/6, toàn tỉnh tiêu thụ được hơn 50.000 tấn trong tổng số 58.000 tấn vải chín sớm, giá bán bình quân 13.000-30.000 đồng/kg, tương đương năm 2020.
Vùng vải sớm tại xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên). Ngày 26/5/2021, từ đây. 20 tấn vải sớm lần đầu tiên đến đích là thị trường Nhật Bản.

Trong bối cảnh dịch COVID -19 căng thẳng hiện tại, vụ vải thiều sớm của Bắc Giang được xem là thắng lợi hơn so với năm trước.

Thắng lợi trong thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ ở Bắc Giang đạt được có nhiều lý do và đây là những bài học quý trong “cuộc chiến trường kỳ” với COVID-19.

Tại Bắc Giang, vải sớm tập trung ở huyện Lục Ngạn và huyện Tân Yên. Sản lượng vải thiều sớm năm nay ước đạt 58.000 tấn (chiếm khoảng 1/3 sản lượng vải toàn tỉnh).

Vải sớm thu hoạch vào đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh (khoảng từ giữa tháng 5) và Bắc Giang là tâm dịch “nóng” nhất của cả nước. Lường trước những khó khăn, tỉnh đã chủ động các biện pháp ứng phó và kết thúc vụ vải sớm thắng lợi.

“Chiếm lĩnh” được thị trường Nhật Bản

Sau khi “bỏ lỡ” dịp tiến vào thị trường khó tính này năm 2020, sang năm nay, ngay từ đầu vụ, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu với tỉnh kết nối sớm với các bộ, ngành Trung ương đàm phán với đối tác Nhật Bản. Kết quả là công đoạn nghiệm thu xông hơi, khử trùng, đóng gói vải thiều đã được phía Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam thực hiện.

Ngày 26/5 là dấu mốc quan trọng với vùng vải sớm xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên) khi lần đầu tiên xuất khẩu 20 tấn vải sớm sang Nhật Bản. Mặc dù thị trường Nhật Bản có nguồn vải thiều nhập từ nhiều nước, vùng lãnh thổ khác song vi hương vị đặc biệt của vải thiều Việt Nam, trong đó có Bắc Giang, đã đưa quả vải Việt Nam trở thành loại vải ngon nhất tại thị trường nước bạn, với giá bán tương đương 300.000 đồng/kg.

Đến nay, gần 100 tấn vải thiều Bắc Giang đã xuất sang thị trường Nhật Bản, dự kiến năm 2021, xuất khẩu khoảng 1.000 tấn sang thị trường này. 

Ngoài thị trường Nhật Bản, vải thiều sớm Bắc Giang còn được tiêu thụ ở các nước như: Australia, Malaysia, Lào, Campuchia, Trung Quốc... với sản lượng hơn 20.000 tấn; hơn 25.000 tấn tiêu thụ nội địa ở siêu thị, chợ đầu mối lớn... 

Thắng lợi từ nội lực: Quyết giữ vùng vải an toàn

Khi vải sớm bắt đầu chín đúng vào lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang kích hoạt kịch bản 2 (tiêu thụ trong nước là chủ yếu), đồng thời gấp rút triển khai xây dựng “vành đai” bảo vệ vùng vải không COVID-19. Các yếu tố nguy cơ đều được loại bỏ khỏi vùng vải. Các địa phương lập chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào.  Người dân tại vùng vải hạn chế ra khỏi địa bàn; lái xe và người trồng vải được ưu tiên tiêm vaccine, xét nghiệm, chứng nhận không mắc COVID-19. Lô hàng có sự xác nhận trong vùng an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Năm nay cũng là năm đầu tiên Bắc Giang thành lập 2 tổ công tác tại cửa khẩu ở Lào Cai, Lạng Sơn để kịp thời nắm bắt, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp xuất khẩu. Sở GTVT Bắc Giang bố trí gần 600 phương tiện tham gia vận chuyển.

Vải thiều Bắc Giang qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) sang thị trường Trung Quốc

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương

Để quả vải thiều lưu thông thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã sớm có văn bản đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố phối hợp tháo gỡ vướng mắc. Nhờ đó vải thiều Bắc Giang có “luồng xanh” được thông qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19 khi đủ thủ tục quy định về phòng, chống dịch. Cán bộ ở cửa khẩu (Lào Cai, Lạng Sơn) làm việc với tinh thần “hết việc không hết giờ” giúp vải thiều thông quan thuận lợi. Các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai bố trí làn xe riêng cho vải thiều, tạo thuận lợi cho việc hoán đổi lái xe, bến bãi trong quá trình vận chuyển.

Việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang còn nhận được sự vào cuộc rộng khắp của hệ thống siêu thị, cửa hàng, các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, tiêu thụ vải thiều năm nay của Bắc Giang còn được đẩy mạnh qua giao dịch thương mại điện tử. Đến nay có 7 sàn thương mại bán vải thiều Bắc Giang như: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada và Alibaba.com.

Theo báo Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chia sẻ việc vải sớm được mùa, được giá là dấu mốc quan trọng trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Mấu chốt để giải bài toán này là Bắc Giang chủ động bám sát thực tiễn và nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Từ thực tế này, Bắc Giang đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp để tiêu thụ lượng vải chính vụ, khoảng 120.000 tấn. 

BT

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Vụ vải thiều sớm thắng lợi ngay trong ‘mùa dịch COVID-19’" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com