Chuyển đổi mô hình phát triển, tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp

25/03/2023 20:30

(Chinhphu.vn) – Tỉnh Bình Dương cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển, thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu để tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Ngày 25/3, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị "Khởi động – Kết nối – Phát triển mới" do tỉnh Bình Dương tổ chức.

Xây dựng Bình Dương trở thành một trung tâm tri thức, kinh tế - tài chính, công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại của khu vực

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng nêu rõ: Bình Dương cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là 4 địa phương nằm trong tứ giác kinh tế phía Nam, tạo nên động lực chính trong phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là vùng phát triển năng động, đầu mối giao thương quốc gia, có khả năng thích ứng cao, hướng tới phát triển cân bằng và bền vững.

Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của chính quyền, quân và dân, tỉnh Bình Dương đã có sự phát triển mạnh mẽ, vươn lên trở thành một địa phương phát triển về công nghiệp - dịch vụ trong khu vực và cả nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra nhiều định hướng, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trên cả khía cạnh kinh tế cũng như xã hội.

Cùng với Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương là vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo.

Khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây Nam tỉnh Đồng Nai cùng với thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm phát triển của toàn vùng; nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao, giáo dục - đào tạo, y tế và đầu mối giao thương với quốc tế; hình thành và đẩy mạnh phát triển trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thành trung tâm giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp vùng và quốc gia.

Phó Thủ tướng bày tỏ: "Sau khi tham quan tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và nghe giới thiệu về các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Bình Dương và định hướng phát triển trong thời gian tới, cá nhân tôi thấy rằng với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của các sở, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, tỉnh Bình Dương có đầy đủ các tiềm năng, lợi thế, điều kiện để thực hiện được các yêu cầu đã được Bộ Chính trị, Chính phủ đặt ra, hướng tới trở thành một trung tâm tri thức, kinh tế - tài chính, công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại của khu vực".

Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại là chìa khóa quan trọng

Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn vẫn là nhiều hơn.

Xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại kéo theo nguy cơ lạm phát khi giá nhiều mặt hàng thiết yếu, vật tư, nguyên liệu đầu tiếp tục xu hướng tăng, chuỗi cung ứng có thể tiếp tục bị đứt gãy.

Với độ mở lớn của nền kinh tế gần 200% GDP, chắc chắn chúng ta sẽ chịu tác động bởi những ảnh hưởng từ bên ngoài.

Trong bối cảnh đó, tỉnh Bình Dương cần phát huy hơn nữa dân chủ, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, trao đổi để huy động sức mạnh tập thể để có cách làm đổi mới, sáng tạo; phải bình tĩnh xem xét và đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả trên tinh thần bảo đảm tối đa lợi ích của Nhân dân, của quốc gia, dân tộc.

Các đồng chí cần tiếp tục xác định xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại là chìa khóa quan trọng trong liên kết vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế, qua đó đóng vai trò như vốn mồi và đòn bẩy để tiếp tục thu hút thêm nguồn lực từ xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương cũng cần tranh thủ sự giúp đỡ tối đa của các Bộ, cơ quan, địa phương và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vận dụng, khai thác tốt hơn nữa các lợi thế so sánh hiện hữu về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, hạ tầng khu công nghiệp đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng lực lượng lao động dồi dào, đa dạng về văn hóa nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và tạo động lực mới cho tăng trưởng của tỉnh.

Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng Bình Dương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ NSNN để dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực ngoài nhà nước

Một là, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch hành động của địa phương để thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Hai là, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực ngoài nhà nước. Trước mắt, tỉnh Bình Dương cần triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của lãnh đạo Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; huy động cả hệ thống chính trị cho triển khai nhiệm vụ, làm tốt công tác phối hợp với các địa phương khác.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết không để tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết vốn được giao, trong khi nhiều dự án có khả năng giải ngân tốt nhưng không bố trí đủ vốn.

Tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển

Ba là, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Đẩy mạnh hợp tác công tư để huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân và xã hội theo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên tinh thần hợp tác bền vững, các bên cùng thành công, có lợi.

Bốn là, bám sát, nắm chắc tình hình, tập trung, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng để hỗ trợ doanh nghiệp.

Phát triển đồng bộ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo sự điều tiết của Nhà nước khi cần thiết. Phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kịp thời khi doanh nghiệp gặp khó khăn để cùng giải quyết, vượt qua thách thức.

"Đây là yêu cầu tiên quyết để Bình Dương thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế; đóng góp tích cực vào thu ngân sách địa phương hằng năm; giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển, thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái mới

Năm là, làm tốt công tác quy hoạch, trong đó quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại – dịch vụ hiện đại, đồng bộ.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bình Dương đã thành công với mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ.

Tuy nhiên để giúp các nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh… tỉnh Bình Dương cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển từ Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Thông minh và xa hơn là Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Gắn liền với Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Qua đó thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu phù hợp với những yêu cầu mới từ nhà đầu tư, người lao động, phản ánh sự năng động, nhạy bén và sáng tạo của chính quyền tỉnh Bình Dương, góp phần gia tăng năng suất lao động nội tỉnh, tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Thời gian qua, các hạ tầng thương mại - dịch vụ đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị và giúp chuyển dịch hiệu quả cơ cấu kinh tế của Bình Dương vốn đang có sự chênh lệch giữa khu vực công nghiệp và dịch vụ.

"Được biết, Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC) đã được hoàn thành; đây là một quần thể bao gồm trung tâm hội chợ, hội nghị quốc tế, khách sạn, khu mua sắm, khu văn phòng, nhà ga Metro,...

Trong tương lai gần, Bình Dương cần phát triển Trung tâm Thương mại này trở thành một trung tâm kinh tế thương mại - dịch vụ đầy đủ tiện ích phục vụ cho tất cả cư dân sinh sống và làm việc tại thành phố thông minh Bình Dương tạo nền tảng kết nối thị trường trong nước và quốc tế, làm hình mẫu nhân rộng mô hình này trong thời gian tới", Phó Thủ tướng đề nghị.

Phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm toàn diện, bền vững, không để ai ở lại phía sau

Sáu là, thực hiện nhất quán quan điểm phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm toàn diện, bền vững, không để ai ở lại phía sau.

Bảo đảm phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở về xã hội, y tế, giáo dục; tăng cường kết nối cung - cầu lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động, quan tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm hơn nữa việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, các đối tượng yếu thế, khó khăn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng rằng, với những cam kết nghiên cứu hợp tác phát triển với các địa phương và những bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa các doanh nghiệp lớn ngày hôm nay sẽ là những bệ phóng mới để Bình Dương nói riêng và các địa phương, doanh nghiệp nói chung có thể vươn lên một tầng nấc phát triển mới. Đây cũng là kỳ vọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương nhằm tìm kiếm động lực phát triển mới cho quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường hội nhập quốc tế.

Bình Dương: Tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của Bình Dương, đóng vai trò chiến lược, nhằm nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và hệ thống công nghiệp của tỉnh, cải tạo các đô thị hiện hữu, cải tạo toàn diện hệ thống giao thông, tạo dư địa để phát triển thương mại dịch vụ và khoa học công nghệ ở phía Nam của tỉnh; biến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trở thành đòn bẩy để củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị và đời sống văn hóa xã hội cho người dân…

Với cầu nối là Chính phủ Việt Nam và Singapore, bằng sự hợp tác giữa Tập đoàn Sembcorp và Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore VSIP đã hình thành và phát triển vượt bậc, mang ý nghĩa tiêu biểu, minh họa đậm nét cho mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ của tỉnh và trở thành biểu tượng vững chắc của tình hữu nghị và quan hệ hợp tác kinh tế thành công giữa 2 quốc gia.

Suốt thời gian qua, thương hiệu VSIP liên tục có nhiều đóng góp quan trọng, không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho nhiều tỉnh, thành trên phạm vi cả nước.

Trong thời gian tới, trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, để tìm kiếm động lực vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn như chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, từ Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Thông minh, bao gồm việc nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0.

Lan tỏa mô hình phát triển công nghiệp của Bình Dương ra các tỉnh thành

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VSIP Group với đại diện lãnh đạo 09 tỉnh của Việt Nam gồm: Bình Phước, Tây Ninh và Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định.

Theo đó, VSIP Group và các tỉnh sẽ tiến hành nghiên cứu tính khả thi cho các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ. Sự hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh này thông qua hoạt động sản xuất sản phẩm giá trị cao, tạo việc làm và phát triển các khu đô thị mới nhằm hỗ trợ chất lượng sống cho cộng đồng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Liên doanh VSIP. VSIP Group là liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development LTD (Singapore) dẫn đầu. Được hình thành từ năm 1996, VSIP Group là thương hiệu hàng đầu trong ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam với chuỗi 13 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại 09 tỉnh, thành của Việt Nam, với quy mô trên 10.362 ha. VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 882 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đô la Mỹ, tạo việc làm cho 288.300 lao động trong nước và nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, chiều 24/3, lãnh đạo 9 tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định cùng tỉnh Bình Dương và Becamex, VSIP đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận, cùng nhau hợp tác, quyết tâm triển khai nhân rộng mô hình phát triển khu công nghiệp của Becamex, VSIP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Sau khi nghe báo cáo khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn VSIP, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những kết quả đạt được của VSIP tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời mong muốn VSIP tiếp tục nhân rộng mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu ra các địa phương khác nhằm góp phần vào sự phát triển của các địa phương. 

Trần Mạnh


Bạn đang đọc bài viết "Chuyển đổi mô hình phát triển, tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com