Cơ hội có “một không hai” để nhà đầu tư xuống tiền với mục tiêu đầu tư từ 3 - 5 năm

29/03/2023 16:03

Theo ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) từ giữa tháng 2 tới nay thị trường đã có giao dịch trở lại. Bên cạnh đó, Chủ tịch VARS cho rằng, thời điểm này là cơ hội có “một không hai” để các nhà đầu tư xuống tiền với mục tiêu đầu tư từ 3 - 5 năm.

Giá bất động sản tại nhiều nơi đã hạ nhiệt

Ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy giá bất động sản tại nhiều nơi đã hạ nhiệt. Nhiều điểm nóng ở TP.HCM như Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, TP. Thủ Đức hay các khu vực “sốt” hạ tầng như Long Thành, Nhơn Trạch (Biên Hòa), Dĩ An, Tân Uyên, Bàu Bàng (Bình Dương)… giá bán đất nền, đất thổ cư mấy tháng qua đã giảm mạnh 20-40% so với đầu năm 2022. Nhiều dự án căn hộ đang triển khai hay hoàn thiện được rao bán sang tay với mức giảm cả trăm triệu, thậm chí gần tỷ đồng.

Cơ hội có “một không hai” để nhà đầu tư xuống tiền với mục tiêu đầu tư từ 3 - 5 năm - Ảnh 1

Nhiều dự án sơ cấp (những sản phẩm bất động sản lần đầu tiên được giao dịch, phát hành) cũng được ưu đãi chiết khấu về giá bán lên đến 30 – 40%.

Nhận xét về thực trạng trên, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng, với người mua nhà ở thực, có vốn mạnh thì đây là cơ hội “có một không hai” để xuống tiền.

Ông Quyết cho hay, người mua đang ở trong tâm lý chờ đợi “bắt đáy”, mong thị trường giảm sâu hơn, nhưng thực tế không ai biết đáy ở đâu. Chính vì vậy, nếu cứ chờ đợi, người mua có thể bỏ qua cơ hội, thị trường đi qua đáy và bắt đầu đi lên trở lại.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, việc dự đoán đâu là đỉnh, đâu là đáy chỉ là những nhận định mang tính cá nhân, chủ quan.

Mỗi loại hình bất động sản đều có tiềm năng nhất định trên thị trường tùy thuộc vào từng thời điểm, chính sách nào đang tác động tới loại hình, phân khúc đó. Vậy nên nếu khách hàng đã tích lũy đủ tiền mặt, muốn mua các sản phẩm phù hợp với nhu cầu để ở hay tích lũy tài sản thì không cần quan tâm đến giá của căn nhà đó đã ở "đáy" hay chưa mà ngay khi thấy có sự điều chỉnh, có thể tranh thủ mua vào.

Hiện nay Chính phủ đã có hàng loạt chính sách hỗ trợ cho thị trường như tín dụng, sửa các quy định của pháp luật… Các địa phương cũng tích cực hỗ trợ các dự án chậm triển khai hoàn thiện pháp lý để có sản phẩm tung ra thị trường. Nhiều khả năng thị trường sẽ sớm phục hồi và bắt lại nhịp sôi động.

Anh Sơn, nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết, sau 1 năm quan sát thị trường, mới đây với số tiền 4 tỷ đồng trong tay, anh đã mua 2 lô đất nền tại Bắc Ninh với diện tích lần lượt là 80 m2 và 83m2. Theo anh Sơn, các lô đất anh mua đều có vị trí gần chợ, bệnh viện, đông đúc dân cư sinh sống.

Anh Sơn cho hay, anh đã quan sát thị trường này khá lâu nên nắm rõ được mức giá. 2 mảnh đất anh mua đều rẻ hơn khoảng 30% so với thời điểm đầu năm, thấy giá đã hợp lý nên anh xuống tiền. Bên cạnh đó, anh mua bằng tiền nhàn rỗi và xác định sẽ đầu tư trung, dài hạn chờ đón sóng.

Còn chị Ngọc Anh, nhà đầu tư đã có gần 10 năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, mặc dù đang nắm giữ 3 mảnh đất nhưng thời gian gần đây chị vẫn liên tục đi tìm và xem các mảnh đất khác tại vùng ven. Theo chị Ngọc Anh, giá đất tại vùng ven đã giảm khá sâu, một số mảnh đã giảm tới 20 - 30% so với đỉnh cơn sốt và đây là thời điểm tốt để xuống tiền.

Nhà đầu tư này cho biết, mới tuần trước đã xuống tiền mua một mảnh đất rộng 90m2 tại Thanh Oai (Hà Nội) với mức giá 2 tỷ đồng, tương đương hơn 22 triệu đồng/m2.

Lạc quan về diễn biến thị trường thời gian tới

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia đã tỏ ra đầy lạc quan khi nhận định về diễn biến của thị trường bất động sản thời gian tới. Theo ông, nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tiền để đón sóng phục hồi trong năm nay.

Cụ thể, theo ông Lực, khi lãi suất vay vốn giảm sẽ có 3 tác động tích cực cho cả bên bán và bên mua. Chi phí vốn giảm và giá bán hấp dẫn hơn. Áp lực chi phí vốn đối với chủ đầu tư sẽ giảm bớt do tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất hợp lý; từ đó có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, góp phần thúc đẩy thanh khoản trên thị trường BĐS. Đồng thời, chủ đầu tư có thêm nguồn lực để hoàn thiện các dự án dang dở, cũng như triển khai các dự án mới; kết quả là nguồn cung mới sẽ được bổ sung cho thị trường.

Cùng với đó, nhu cầu mua bất động sản của khách hàng khởi sắc hơn. Trước đây, lãi suất cho vay ở mức cao là một trong những rào cản lớn đối với việc khách hàng ra quyết định mua bất động sản. Khi lãi suất vay vốn giảm, sẽ thúc đẩy nhu cầu mua nhà đất của khách hàng.

Đặc biệt, khách hàng có tâm lý chờ giá bất động sản giảm tiếp, làm thanh khoản thị trường trầm lắng. Vì vậy, trong bối cảnh lãi suất giảm dần, tình trạng trên có thể sẽ được cải thiện tích cực hơn.

Chuyên gia này nhận định, so với đầu năm, lãi suất cho vay hiện đã giảm 1-2%, nhiều ngân hàng đã đưa ra các gói tín dụng ưu đãi và kỳ vọng tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tác động của việc giảm lãi suất sẽ phân hóa giữa các chủ đầu tư, dự án khác nhau, giá trị bất động sản khác nhau. Các chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án, có năng lực tài chính lành mạnh; các dự án có pháp lý rõ ràng, minh bạch, vị trí đẹp... sẽ có nhiều lợi thế hơn, được các ngân hàng ưu tiên giảm lãi suất và được khách hàng quan tâm, lựa chọn nhiều hơn.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên đán giao dịch trên thị trường gần như đứng im. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 tới nay, ghi nhận của VARS cho thấy thị trường đã rục rịch giao dịch trở lại. “Mặc dù, giao dịch chưa thể sôi động ngay nhưng cho thấy thị trường đang dần có dấu hiệu vực dậy niềm tin”, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Đính cho rằng, sau 2 năm phát triển như "vũ bão", đây là giai đoạn thích hợp, là cơ hội "có một không hai" để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường hoặc có tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể "gom hàng". Hiện giá bán bất động sản sau khi thiết lập mặt bằng giá mới cũng đã dần ổn định và có nhiều lựa chọn, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội có “một không hai” để nhà đầu tư xuống tiền với mục tiêu đầu tư từ 3 - 5 năm" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com