Cuộc thi Solve for Tomorrow 2022: Vinh danh những giải pháp sáng tạo vì cộng đồng

29/11/2022 16:17

(Chinhphu.vn) - Sau 6 tháng tổ chức, Solve For Tomorrow 2022 đã thu hút hơn 76.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về 1.160 bài dự thi từ nhiều trường THCS và THPT trên cả nước.

Ngày 27/11, Tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung Vina và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt (JA Vietnam) đã tổ chức vòng Chung kết và lễ trao giải Solve for Tomorrow năm thứ 4 nhằm tìm ra các dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và địa phương.

Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho, đại diện các Sở Giáo dục, cùng nhiều thầy cô, học sinh tới từ các trường trên cả nước.

Cuộc thi "Solve For Tomorrow" do Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010, triển khai tại Việt Nam từ năm 2019. Đây là cuộc thi dành cho học sinh THCS & THPT độ tuổi 12-18 (với sự hướng dẫn của giáo viên), khuyến khích các em chủ động xây dựng các giải pháp ứng dụng giáo dục STEM, có giá trị ứng dụng thực tiễn để giải quyết những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như xã hội, môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe. Đến nay, Samsung đã tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow ở 22 quốc gia như Mỹ, Canada, Singapore, Brazil, Việt Nam… với hơn 1,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia.

Vinh danh những sáng kiến nổi bật vì cộng đồng

Vòng chung kết Solve for Tomorrow 2022 diễn ra với sự tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước bao gồm 5 đội thi của bảng A (Khối THCS) và 5 đội thi của bảng B (Khối THPT) với các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ môi trường, giáo dục, đến y tế, sức khỏe…

Kết quả chung cuộc được ban giám khảo đánh giá không chỉ dựa trên các yếu tố về sản phẩm và cách thực hiện dự án mà còn chấm điểm các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý thời gian.

Giải Nhất đã thuộc về đội thi Blue Dreams trường THCS–THPT Nguyễn Khuyến, TP. Đà Nẵng với dự án Hệ thống quản lý thư viện thông minh (Bảng A) và đội thi Future trường THPT Trường Xuân, tỉnh Đồng Tháp với dự án Giường bệnh IoT cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và người già tại nhà (Bảng B).

Phần thưởng cho giải Nhất là một chuyến tham quan Hàn Quốc và một sản phẩm Samsung trị giá 25 triệu đồng dành cho mỗi thí sinh và giáo viên hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 2 giải Bình chọn và 30 giải thưởng Vòng đào tạo trực tuyến. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng.

Cảm nhận sâu sắc sự nhiệt huyết, sáng tạo trong suy nghĩ của các học sinh cũng như ý chí quyết tâm kiến tạo tương lai tươi đẹp hơn, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam bày tỏ mong muốn "tất cả chúng ta sẽ dành sự quan tâm và hỗ trợ cho các bạn trẻ để sức sáng tạo của họ có thể phát triển lên thành năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo". "Samsung cũng sẽ luôn là người bạn đồng hành của thế hệ trẻ trong cuộc hành trình này".

Cuộc thi Solve for Tomorrow 2022 được phát động từ tháng 5/2022 dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông lứa tuổi 12 đến 18 nhằm khuyến khích các em ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm khắc phục các vấn đề xã hội hiện hữu.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện, cuộc thi đã thu hút hơn 76.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về 1.160 bài dự thi từ nhiều trường THCS và THPT trên cả nước.

Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, các em học sinh đã có cơ hội tham gia khoá đào tạo và tập huấn trực tuyến và được hướng dẫn bởi đội ngũ cố vấn chuyên môn cao cấp là các chuyên gia và nhân viên Samsung, nhằm nâng cao khả năng tư duy nghiên cứu sáng tạo, phác thảo ý tưởng và trình bày các dự án khoa học.

Với cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, cùng với Solve for Tomorrow, Samsung đang nỗ lực tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên thế hệ tương lai của Việt Nam thông qua nhiều chương trình khác như: Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC); Dự án "Không gian chia sẻ S Hub" tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; "Không gian công nghệ S Hub Kids" dành cho các em học sinh yêu thích các môn học STEM; Chương trình "Tài năng Samsung" hợp tác với các trường đại học; Dự án "Ngôi trường Hy vọng Samsung" nhằm mang lại cơ hội học tập ngoại khóa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn…

Quang Thương


Bạn đang đọc bài viết "Cuộc thi Solve for Tomorrow 2022: Vinh danh những giải pháp sáng tạo vì cộng đồng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com