Đòn bẩy chứng khoán và rủi ro thị trường điều chỉnh ngắn hạn

25/07/2021 12:33

Một số chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, tỷ lệ đòn bẩy trong đầu tư chứng khoán thời điểm này đang ở mức cao có yếu tố rủi ro hiện hữu nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh.

don bay chung khoan va rui ro thi truong dieu chinh ngan han
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Những phiên thanh khoản tỷ USD thời gian qua đã không còn quá lạ lẫm đối với chứng khoán Việt. Trong bối cảnh lãi suất thấp, dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân hay còn gọi là các F0 ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán, đưa các chỉ số nhảy vọt rồi thiết lập hàng loạt đỉnh lịch sử. Kết thúc nửa đầu 2021, chỉ số VN-Index chứng kiến mức tăng trưởng xấp xỉ 28% so với thời điểm đầu năm - dừng tại 1.408,55 điểm và là chỉ số chứng khoán tăng mạnh thứ 2 trên thế giới.

Số liệu công bố bởi FiinTrade mới đây, tại thời điểm cuối quý II/2021, dư nợ cho vay margin tại 51 công ty chứng khoán (chiếm > 95% thị phần cho vay margin toàn thị trường) đã tăng 26% so với cùng kỳ quý trước, giá trị tuyệt đối đạt 126,4 nghìn tỉ đồng.

Theo FiinTrade, tỷ lệ dư nợ margin/quymô vốn hóa freefloat tăng dần đều kể từ quý II/2020, sau khi chạm mức đỉnh 5,6% trong quý I trước đó. Điều này chủ yếu do diễn biến giá cổ phiếu giảm sâu khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Việt Nam. Trong khi đó, quy mô vốn hóa thị trường điều chỉnh tăng thấp hơn với mức dưới 10% so với quý I.

Đặc biệt, chính bởi sự tham gia tích cực của lượng F0 kỷ lục đã đưa tỷ lệ sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán Việt Nam chạm mức cao nhất trong lịch sử.

don bay chung khoan va rui ro thi truong dieu chinh ngan han

Cụ thể, tính đến thời điểm cuối tháng 6/2021, FiinTrade ước đạt tỷ lệ dư nợ margin/quymô vốn hóa freefloat khoảng 6,7% tổng giá trị vốn hóa điều chỉnh trên hai sàn HOSE và HNX, tương ứng mức tăng 1 điểm phần trăm so với cuối quý I/2021. Đây được cho là tỷ lệ khá cao so với các nước trong khu vực.

Tỷ lệ đòn bẩy ở mức cao cho thấy có yếu tố rủi ro hiện hữu nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên với thanh khoản hiện tại, FiinTrade cho rằng, thị trường chỉ cần 5,5 phiên giao dịch để có thể hấp thụ toàn bộ lượng margin này, giảm dần từ mức rất cao là 22,5 ngày trong quý IV/2019.

Hạn chế margin, thận trọng xuống tiền khi thị trường giảm điểm,

don bay chung khoan va rui ro thi truong dieu chinh ngan han
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (​MBKE)

Trả lời báo giới về chiến lược đầu tư cho thời gian tới, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (​MBKE) cho rằng, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng danh mục đầu tư, đặc biệt là danh mục có margin nên giảm nhanh nhất có thể và chuyển về tỷ trọng tiền ít nhất là một nửa danh mục. Các cơ hội đầu tư chỉ tới với người đang nắm giữ tiền và quan sát được các dòng tiền chảy vào nhóm ngành tiềm năng trong thời gian tới.

Việc thị trường điều chỉnh không phải là cơ hội bắt đáy mà cần phải theo dõi tín hiệu phục hồi rõ ràng từ những điểm xoay chiều mạnh của dòng tiền trên thị trường, quan sát các nhóm cổ phiếu tiềm năng hút tiền để có thể xuống tiền cho chính xác.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS lại đánh giá, sẽ vẫn có cổ phiếu nắm giữ dài hơi và vẫn có những cổ phiếu không nên giữ trong ngắn hạn hoặc giải pháp đứng ngoài thị trường cũng không phải là lựa chọn tồi trong giai đoạn hiện tại.

Đại đa số nhà đầu tư sẽ khó dự báo diễn biến thị trường diễn ra như thế nào trong ngắn hạn - việc đầu tư cổ phiếu như thế nào là thận trọng, an toàn hiệu quả mà lại tốn ít công sức hơn vẫn nên là lựa chọn nên theo đuổi của các nhà đầu tư không chỉ giai đoạn thị trường điều chỉnh mà kể cả giai đoạn thị trường tăng điểm.

Tôi nghĩ giai đoạn này tạm thời chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu nhỏ và đó là những cổ phiếu "tiềm năng" nhất và chúng ta đợi cơ hội giải ngân tốt ở những phiên thị trường tạo đáy ở 1, 2 tuần tới để có thể căn vùng giá hấp dẫn để giải ngân trở lại.

Tất nhiên thẳng thắn mà nói không có nhiều nhà đầu tư có khả năng nhạy bén này nên việc ưu tiên chọn lựa cổ phiếu "rẻ" thấp hơn so với giá trị thực tế của cổ phiếu để nắm giữ dài hơi hơn vẫn là lựa chọn tối ưu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (AGR) bày tò quan điểm TTCK vẫn tích cực trong trung và dài hạn, tuy nhiên trong Quý III/2021 thì sẽ tồn tại nhiều biến số bất định. Tăng trưởng GDP quý III và lợi nhuận các doanh nghiệp có thể sẽ giảm rất mạnh sẽ khiến gia tăng tâm lý thận trọng giai đoạn này. Thị trường có thể có những phiên giảm điểm mạnh nếu các thông tin tiêu cực được công bố.

Do vậy, chiến lược phù hợp giai đoạn này là hạn chế trading ngắn hạn, với những cổ phiếu được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi tái mở cửa nền kinh tế hoặc có câu chuyện tăng trưởng riêng biệt cả năm 2021 thì có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh sâu để tích lũy trong trung hạn.

Cũng cần lưu ý là đợt giảm điểm vừa qua đã khiến chỉ số đánh mất nhiều mốc hỗ trợ quan trọng, do vậy cần siết chặt việc kiểm soát rủi ro danh mục bằng cách hạn chế sử dụng margin và tuân thủ triệt kỷ luật cắt lỗ với các mã mang tính đầu cơ.

Gia tăng tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính trên TTCK sau 2 năm COVID-19

Tại thời điểm cuối quý II/2021, dư nợ cho vay margin tại 51 công ty chứng khoán hiện chiếm hơn 95% thị phần cho vay ...

26 công ty chứng khoán có dư nợ cho vay trên 1.000 tỷ đồng tính đến cuối quý II

Tính tới cuối quý II/2021, có tới 26 công ty chứng khoán (CTCK) có dư nợ cho vay trên 1.000 tỷ đồng; đây là điều ...

Doanh nghiệp chứng khoán bùng nổ lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm 2021

Cuối quý II/2021, một số công ty chứng khoán đã đưa ra dự tính về kết quả kinh doanh của nửa đầu năm trong đó ...

Bạn đang đọc bài viết "Đòn bẩy chứng khoán và rủi ro thị trường điều chỉnh ngắn hạn" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com