Dùng iPhone 13 mà không biết bẫy móc túi mới này của Apple thì "tập xác định" tiền mất tật mang có ngày

26/11/2021 12:11

Với chiếc bẫy mới của Apple, rất có thể người dùng sẽ không tìm được bất cứ đơn vị nào khác để sửa màn hình cho iPhone bị hỏng.

Dùng iPhone 13 mà không biết bẫy móc túi mới này của Apple thì "tập xác định" tiền mất tật mang có ngày

Doanh số iPhone 13 vẫn đang tăng vọt khi hàng triệu người dùng trên toàn thế giới đang trong cuộc đua sở hữu chiếc iPhone mới nhất của Apple. Tại Việt Nam, thậm chí hàng còn về chưa đủ để trả cho người dùng đặt trước, mặc dù đã gần một tháng trôi qua kể từ ngày mở bán.

Nếu đang sở hữu trong tay một chiếc iPhone 13, Apple có một "bất ngờ" nho nhỏ cho bạn. Gọi đó là bất ngờ bởi vì hãng chưa từng tiết lộ điều này tại bất cứ tài liệu kỹ thuật nào.

Báo cáo mới đây từ iFixit cho thấy mỗi chiếc iPhone 13 đều có một "chiếc bẫy sửa màn hình có thể làm thay đổi ngành công nghiệp sửa chữa mãi mãi". Tất nhiên, chiếc bẫy đó sẽ khiến bạn tốn thời gian và tiền bạc.

Cụ thể, khi "mổ bụng" iPhone 13, iFixit phát hiện ra Apple đã thêm mọt con chip nhỏ vào đáy của màn hình iPhone 13. Con chip này làm nhiệm vụ "đánh dấu chủ quyền" giữa iPhone 13 và tấm nền màn hình. Khi màn hình bị hỏng và cần được sửa chữa, con chip này cần nhận được một "tín hiệu riêng" để kết nối màn hình mới với điện thoại. Để làm được điều này, đơn vị sửa chữa cần "Apple Services Toolkit 2" (AST2), một dịch vụ đắt đỏ cần có sự cho phép của Apple.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không kết nối màn hình mới của iPhone 13 với con chip? Face ID, phương thức bảo mật chính trên iPhone sẽ bị vô hiệu hoá và người dùng nhận tin nhắn "Không thể kích hoạt Face ID trên điện thoại này". Điều này vẫn xảy ra ngay cả khi đơn vị sửa chữa dùng một chiếc màn hình chính hãng Apple, theo iFixit.

Dùng iPhone 13 mà không biết bẫy móc túi mới này của Apple thì tập xác định tiền mất tật mang có ngày - Ảnh 1.

Con chip nhỏ dùng để nhận diện màn hình trên iPhone 13.

"Thay màn hình điện thoại diễn ra rất thường xuyên. Hàng chục nghìn cửa hàng sửa chữa trên thế giới đang hỗ trợ cộng đồng của họ bằng cách thay thế màn hình cho khách hàng với mức giá cạnh tranh. Và Apple, với sự độc tôn của mình, dường như muốn xoá sổ ngành công nghiệp này".

Các chủ sở hữu iPhone 13 nên biết về điều này để sử dụng chiếc di động của mình một cách cẩn thận hơn. Họ gần như sẽ không có lựa chọn nào khác để thay thế màn hình iPhone (cho đến khi các cửa hàng sửa chữa tìm ra biện pháp nào đó) ngoài việc tìm đến Apple. Công ty này tính phí khoảng 600 USD cho việc thay thế màn hình ngoài bảo hành cho một chiếc iPhone mới.

Thực tế trước đây, Apple đã nhiều lần có động thái làm khó các bên sửa chữa thứ 3 đối với Touch ID, pin và camera của iPhone. Mỗi lần như vậy, họ đều nhận phản ứng dữ dội của cộng đồng. Forbes đã liên hệ với Apple nhưng chưa nhận được phản hồi về vụ việc lần này.

Tham khảo: Forbes

Đức Nam

Bạn đang đọc bài viết "Dùng iPhone 13 mà không biết bẫy móc túi mới này của Apple thì "tập xác định" tiền mất tật mang có ngày" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com