Giá dầu thô có thể lên mức 100 USD/thùng

15/10/2021 12:30

Giá năng lượng đã tăng vọt trên diện rộng trong bối cảnh nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại sau thời gian dài phong tỏa vì dịch bệnh và nguồn cung eo hẹp. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng.

Cập nhật giá xe Grande 2021 mới nhất giữa tháng 10/2021 tại đại lý Yamaha

Bảng giá xe Lexus GX mới nhất giữa tháng 10/2021

Tuần trước, giá dầu WTI giao sau, loại dầu thô tiêu chuẩn tại thị trường Mỹ, lần đầu tiên phá mốc 80 USD/thùng kể từ tháng 11/2014. Tuy nhiên, Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo của một trong những cường quốc sản xuất dầu thô thế giới, tin rằng mức giá thậm chí có thể tăng cao hơn.

Khi được hỏi liệu giá dầu WTI có thể đạt 100 USD/thùng hay không, ông Putin nói: "Rất khả thi". Song, chia sẻ với CNBC, vị tổng thống nói Nga và các nước sản xuất dầu thô khác đang cố sức để ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

"Nga và các đối tác cũng như liên minh OPEC đang làm mọi thứ để đảm bảo thị trường dầu mỏ ổn định. Chúng tôi cố gắng để giá dầu không đạt đỉnh quá sốc, gây tổn hại cho người tiêu dùng. Chắc chắn chúng tôi không muốn điều đó xảy ra", ông Putin bày tỏ.

5020-giadau
Ảnh minh họa

Đầu tháng 10 này, OPEC+ đã quyết định giữ nguyên kế hoạch khôi phục sản lượng , qua đó chỉ bơm thêm 400.000 thùng/ngày ra thị trường dù các khách hàng lớn như Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc đã lên tiếng gây sức ép.

Thế giới hứng chịu 'cuộc phục thù của nền kinh tế cũ' vì vội vã chạy theo năng lượng mới

Giá nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu tăng cao đến mức một số chuyên gia hàng hóa gọi tình hình hiện nay là "khủng hoảng năng lượng" có thể tác động mạnh đến người tiêu dùng Mỹ.

Tình hình hiện nay cũng tác động đến chính sách năng lượng trong bối cảnh thế giới cố gắng chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu thô và chuyển sang năng lượng tái tạo.

Các tài sản năng lượng - từ hợp đồng khí đốt tự nhiên cho đến dầu thô - đang được giao dịch xung quanh mức đỉnh nhiều năm, đặc biệt đáng chú ý vì mức độ và tính nghiêm trọng của nó.

Bà Helima Croft, Giám đốc chiến lược hàng hóa của ngân hàng đầu tư RBC chia sẻ với MarketWatch: "Cứ như thể tất cả những kịch bản tồi tệ có thể xảy ra đều đang xảy ra. Đây là một câu chuyện với nhiều khía cạnh".

Vì sao thế giới lâm vào khủng hoảng năng lượng?

Ông Jeffrey Currie, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs giải thích khủng hoảng năng lượng đơn giản là hiện tượng "không có đủ cung năng lượng để đáp ứng cầu".

Sự gia tăng về giá năng lượng càng khiến những lo ngại về lạm phát dai dẳng trầm trọng hơn.

Lần này, giá năng lượng gia tăng đang bị đổ cho là hệ quả của một loạt sự kiện. Chúng bao gồm: Các nền kinh tế mở cửa sau đại dịch, các quyết định của Trung Quốc, nỗi lo các nhà sản xuất năng lượng không tăng đủ sản lượng và sự chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo, trong khi đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch suy giảm.

Thực vậy, COVID-19 có thể đã đẩy nhanh xu hướng giảm thiểu đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Năm 2020, việc các nước đóng cửa để chặn virus lây lan đã giáng đòn mạnh vào sản lượng dầu thô, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Hoạt động thu mua than của Trung Quốc đã khiến giá than tăng vùn vụt. Hôm 13/10, một hợp đồng tương lai than quan trọng đã tăng lên mức cao kỷ lục 1.640 nhân dân tệ/tấn (254,44 USD).

Giá than đắt đỏ buộc những người sử dụng năng lượng chuyển sang các lựa chọn có thể rẻ hơn, hay có sẵn hơn như dầu mazut (dầu FO) và khí tự nhiên.

Bà Croft cho biết: "Vì chúng ta đang chứng kiến mùa đông lạnh khác thường ở châu Á, nguồn cung đang chuyển sang châu lục này thay vì các kho dự trữ khí tự nhiên của châu Âu".

Nhà nghiên cứu Currie của Goldman Sachs nói rằng giá than gia tăng mạnh mẽ sau khoảng thời gian có vẻ như sẽ bị kết liễu trong thời đại năng lượng xanh này. Ông chỉ ra rằng Goldman và một số hãng nghiên cứu khác đã dừng việc theo dõi thị trường than vài năm trước.

"Chúng tôi thậm chí còn không có nhà phân tích chuyên về than… Chúng tôi đã loại bỏ vị trí này từ năm 2014", ông tiết lộ.

Ông Currie nói rằng vì thị trường năng lượng vốn dĩ đã mất cân bằng, nên chỉ một yếu tố không quá lớn cũng đủ để đẩy thị trường vào cảnh mất kiểm soát.

Khủng hoảng năng lượng châu Âu

Tại Anh, chính phủ đang chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch như nhà máy phát điện gió ngoài khơi. Nhưng một mùa hè lặng gió đã dẫn đến kết cục là nhu cầu năng lượng vượt quá nguồn cung.

Khó khăn trong việc vận chuyển khí tự nhiên do thiếu thốn lao động và nhiều nguyên nhân khác khiến khủng hoảng càng xấu đi.

Hệ quả là giá hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên trong khu vực đã tăng lên theo đường parabol trong những tháng gần đây.

Bạn đang đọc bài viết "Giá dầu thô có thể lên mức 100 USD/thùng" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com