Giá vàng hôm nay 20/8/2022: Liên tiếp trượt dốc, nguyên nhân vì đâu?

20/08/2022 08:30

Giá vàng thế giới giảm mạnh, xuống mức thấp nhất 3 tuần trong bối cảnh lãi suất và USD tăng giá. Nhà phân tích của Reuters nhận định, giá vàng có thể giảm xuống 1.744 USD/ounce vì kim loại này đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.759 USD/ounce trước đó.

Giá vàng hôm nay 19/8/2022: Giảm không phanh, "mắc kẹt" dưới mốc 1.800 USD

Thị trường vàng trong nước bao trùm sắc đỏ, khó lòng đảo chiều

Giá vàng trong nước

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều ngày 19/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 - 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,10 - 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,15 - 67,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,10 - 67,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,20 - 67,09 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,35 - 52,45 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 - 52,45 triệu đồng/lượng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 2,9 USD xuống mức 1.758,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York giảm 5,4 USD xuống 1.761,1 USD/ounce.

USD đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đang đứng ở mức 107,65 điểm.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, Fed cần tiếp tục tăng chi phí đi vay để kiểm soát lạm phát cao. Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, 50 điểm cơ bản vào tháng 5, 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 7. Các quan chức Fed cho biết tốc độ tăng lãi suất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào các số liệu kinh tế.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm vào tuần trước. Báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ cho thấy, doanh số bán nhà đã giảm 5,9%, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đang đạt khoảng 2,85%.

Tâm lý thị trường đã được định hình bởi Fed

Ông Brian Lan, Giám đốc điều hành (CEO) tại công ty môi giới giao dịch GoldSilver Central cho biết, đồng USD mạnh chắc chắn đang đè nặng lên giá vàng vào thời điểm hiện tại.

Đồng USD tăng mạnh sau khi biên bản họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, các lãnh đạo của Fed lo ngại rằng, ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đã tăng lãi suất quá mạnh. Các thông điệp "diều hâu" được tung ra ngay trước hội nghị chuyên đề Jackson Hole quan trọng vào tuần tới.

Giá USD tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với rổ các đồng tiền lớn. Chỉ số USD Index tăng 0,121% lên 107,620, mức cao nhất kể từ ngày 18/7. Tính từ đầu tuần tới nay, chỉ số USD Index đã tăng 1,89%, mức tăng theo tuần tốt nhất kể từ ngày 12/6.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường đã được định hình phần lớn bởi các hành động gần đây của Fed về vấn đề tăng lãi suất cao.

Trong bốn cuộc họp FOMC gần đây nhất, Fed đã thực hiện các đợt tăng lãi suất liên tiếp. Bắt đầu từ tháng 3, Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, 50 điểm cơ bản vào tháng 5, 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 7.

Trong cuộc họp tiếp theo của Fed, tháng 9 tới, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis James Bullard cho rằng hiện đang nghiêng về việc ủng hộ đợt một tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp. Chủ tịch Mary Daly của Fed tại San Francisco cũng nhận thấy, việc tăng lãi suất lên 50 hoặc 75 điểm cơ bản vào tháng tới là hợp lý.

Thị trường đang kỳ vọng lãi suất sẽ được nâng lên thêm 0,5 điểm % trong cuộc họp tháng 9. Sau đó, một số dữ liệu về thị trường việc làm và nhà ở cũng đưa ra các đánh giá tích cực.

Cụ thể, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống còn 250.000 người trong tuần kết thúc ngày 13.8 trong khi doanh số bán nhà ở giảm gần 6% trong tháng 7.

Nhà phân tích Wang Tao của hãng tin Reuters cho hay, về mặt kỹ thuật, giá vàng có thể giảm xuống 1.744 USD/ounce vì kim loại này đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.759 USD/ounce trước đó.

Còn chiến lược gia Joe Foster, Giám đốc danh mục đầu tư và Imaru Casanova, Phó giám đốc danh mục đầu tư của Quỹ VanEck nói rằng, giá vàng sẽ giữ ở mức hiện tại ngay cả khi USD chứng kiến động lực tăng mới. Bất kỳ sự suy yếu nào của USD sẽ cung cấp hỗ trợ cho vàng, nhất là trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong một thế giới đầy bất ổn.

Hai vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Các thị trường dường như vẫn chưa quyết định liệu việc tăng lãi suất của Fed sẽ chế ngự lạm phát hay đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Một số chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ đã suy thoái và ngược lại cũng có nhứng chuyên gia dự đoán, lạm phát sẽ đi xuống.

Cả hai kịch bản dường như sẽ đến sớm hơn dự kiến, ​​trước chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed - điều mà chúng tôi coi là chất xúc tác mạnh mẽ đối với giá vàng".

Thêm vào đó, các chuyên gia của VanEck cho hay, dù giá vàng có thể bị mắc kẹt ở mức trung lập, dao động quanh mức 1.800 USD/ounce vẫn còn cơ hội trên thị trường kim loại quý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 20/8/2022: Liên tiếp trượt dốc, nguyên nhân vì đâu?" tại chuyên mục HÀNG HÓA - THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com