Giải ngân kịp thời gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, không hạ chuẩn điều kiện tín dụng

20/08/2022 09:00

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại giải ngân nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2% nhưng không được hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Giải ngân kịp thời gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, không hạ chuẩn tín dụng (Ảnh minh họa)
Giải ngân kịp thời gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, không hạ chuẩn tín dụng (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sau gần 3 tháng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng, một số ngân hàng thương mại chưa tập trung thực hiện, ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn nội bộ, tổ chức truyền thông và hướng dẫn đầy đủ đến các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Do đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành, từ Trung ương đến địa phương đồng bộ triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế.

Cùng với đó, triển khai cho vay, giải ngân nguồn kinh phí được giao từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, quy định về hỗ trợ lãi suất tại Nghị định 31, Thông tư 03 của NHNN và các quy định pháp luật có liên quan. Đặc biệt không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất.

Đối với các ngân hàng thương mại, Thống đốc yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại nghiêm túc triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng, trong đó công tác tín dụng cần gắn với triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Giải ngân kịp thời nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo theo quy định tại Nghị định số 31 và Thông tư 03; đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.

Các ngân hàng cần cân đối nguồn vốn để cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, đảm bảo hài hòa giữa việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất 2% và cho vay đối với các đối tượng khác, phù hợp với chiến lược kinh doanh và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng.

Bên cạnh việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN.

NHNN nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất, các trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được hỗ trợ lãi suất.

Kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong thời điểm hiện nay

Kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô là điều kiện tiên quyết để duy trì môi trường vĩ mô thuận lợi nhằm đạt ...

VietinBank kỳ vọng lọt TOP 3 "đường đua" bancassurance trong 5 năm tới

VietinBank đặt mục tiêu nằm trong nhóm 5 ngân hàng có doanh thu phí bancassurance cao nhất vào năm 2022 và nhóm 3 ngân hàng ...

Được chấp thuận tăng mạnh vốn, cổ phiếu VPB “lội ngược dòng”, thanh khoản tăng vọt

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VPBank tăng vốn điều lệ từ 45.056 tỷ đồng lên 67.434 tỷ đồng, cổ phiếu ...

Bạn đang đọc bài viết "Giải ngân kịp thời gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, không hạ chuẩn điều kiện tín dụng" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com