“Giải nguy” cho thị trường bất động sản bằng việc số hóa tài sản

25/01/2022 09:37

Thị trường bất động sản tạm thời đóng băng mọi giao dịch, số doanh nghiệp giải thể, đóng cửa ngày một gia tăng, và dưới tác động của dịch bệnh, thì những hệ quả ấy đi cùng với nút thắt vốn có như pháp lý còn nhiều chồng chéo, thủ tục rườm rà, lừa đảo trong giao dịch mua bán… khiến cho bức tranh của thị trường mang màu kém tươi sáng.

Trong bối cảnh kinh tế ngày một ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 và tiến đến quá trình số hóa, những giải pháp số hóa bất động sản được kỳ vọng sẽ phần nào “giải nguy” cho một thị trường vốn đầy tiềm năng và là nơi trú chân của dòng vốn.

1-1643078132.jpg

Bất cập của thị trường bất động sản và chiếc phao công nghệ NFT

Thị trường bất động sản nằm bất động 2 năm qua, dù được cho là cơ hội để thị trường thanh lọc những đơn vị yếu kém nhưng làn sóng dịch bệnh kéo dài, ngày một tăng lên về cấp độ đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của doanh nghiệp bất động sản. Nhiều phương án đã được doanh nghiệp đưa ra, từ bán hàng online, giới thiệu sản phẩm qua livestream trên mạng xã hội và các ứng dụng mua bán nhà đất đã ra đời, nhưng dường như bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ sức nóng để thúc đẩy sự sôi động trở lại của thị trường này.

Đặc biệt khi, thị trường bất động sản vốn dĩ lại đang tiềm ẩn những nút thắt lớn cả về pháp lý và nguy cơ bong bóng khi giá bị đẩy lên quá cao trong bối cảnh cung không đủ cầu.

Một nhóm luật sư chuyên về bất động sản đã chỉ ra những yếu tố bất cập tồn tại dẫn đến rủi ro đối với nhà đầu tư, bao gồm:

Một, rủi ro vì vướng quy hoạch, vướng thế chấp. Trong trường hợp này người mua không nắm rõ thông tin về quy hoạch hay cố gắng mua một sản phẩm bất động sản giá hời đang được thế chấp, bảo lãnh tại ngân hàng, dẫn đến rủi ro khi mua phải một dự án đang nằm trong diện tranh chấp hay chưa rõ quy hoạch.

Hai, rủi ro khi mua phải sản phẩm nhà đất chưa đủ điều kiện bán. Trường hợp này khá phổ biến khi bên mua và bán sử dụng hợp đồng mua bán viết tay, chỉ lập vi bằng hoặc thậm chí không công chứng để tránh những chi phí phát sinh nhưng cuối cùng, rủi ro lại thuộc về bên mua.

Ba, giao dịch không đúng người, không chính chủ. Trường hợp này xảy ra khi bất động sản đang giao dịch thuộc sở hữu chung nhưng chỉ có một bên đứng ra giao dịch hoặc người đứng ra thực hiện giao dịch không phải là chủ sở hữu.

2-1643078160.jpg

Ngoài ra còn là những xung đột về giá, phí, phương thức thanh toán. Người mua không thỏa thuận kỹ về giá cả, phí và chi phí dẫn đến không phân định được ai phải chịu khoản chi phí phát sinh. Khi giao dịch bất động sản có giá trị cao, nếu ngay từ đầu các bên không thỏa thuận rõ ràng về việc thanh toán qua tài khoản phong tỏa mở tại ngân hàng thì có thể vướng thêm xung đột khi thực hiện. Không ít khách mua đã mất “cả chì lẫn chài” trong trường hợp này.

Có thể thấy, có quá nửa trong số những rủi ro liên quan tới câu chuyện tài sản có chính chủ hay không, có đủ độ an toàn về pháp lý hay không và từ thực tế thì việc lừa đảo trong mua bán bất động sản trước nay là không nhỏ. Một sản phẩm nằm trên đất, có hình thù rõ ràng nhưng vẫn có thể mua bán tay không hay có nhà đầu tư bị lừa thì bài toán bảo vệ bản quyền và công khai thông tin là điều mà nhà quản lý, thị trường cần sớm đưa ra lời giải.

Các tài sản số hóa không thể thay thế (NFT) xuất hiện trên thị trường đã vài năm trở lại đây, nhưng năm 2021 là năm chúng bùng nổ khái niệm này trên nhiều lĩnh vực đầu tư. Sự xuất hiện và bùng nổ của NFT được giới chuyên môn cho rằng sẽ là lời giải cho bài toán “rối” của bất động sản với đặc tính không thể hoán đổi, sở hữu bản quyền duy nhất và cũng không thể làm giả.

Việc sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để khẳng định giá trị độc bản, không thể sao chép và tính sở hữu của chủ sở hữu một tác NFT nếu được áp dụng cho các sản phẩm bất động sản từ đất đai, nhà cửa, căn hộ sẽ mang đến sự minh bạch và rõ ràng hơn bao giờ hết cho thị trường bất động sản.

Nếu như mỗi sản phẩm bất kỳ đều được mã hóa với một cụm mã số nhất định và duy nhất thì chắc chắn câu chuyện mua phải dự án “ma” hay giao dịch bằng giấy viết tay để rồi mất cả chì lẫn chài sẽ không còn là nút thắt của thị trường bất động sản.

Thói quen tiêu dùng của người Việt liệu có rộng cửa chào đón NFT?

Nhiều nhà đầu tư mới đã so sánh và nhìn nhận tài sản số NFT tương tự Bitcoin khi cùng dựa vào nền tảng blockchain, nhưng Bitcoin có thể thay thế được, có nghĩa là một đồng Bitcoin về cơ bản không thể phân biệt được với đồng Bitcoin khác và chúng tương đương về giá trị.

Trong khi đó, NFT là chuỗi mã không thể thay thế và vì vậy NFT có thể đại diện cho những thứ "có một không hai". Với những đặc tính độc bản, không thể sao chép và có một không hai, nếu thực sự đưa được những sản phẩm bất động sản lên thành một token NFT thì chắc chắn sẽ loại đi đến 50% tính chất rủi ro cho nhà đầu tư.

Nắm bắt được xu hướng ấy, không ít doanh nghiệp đã phát triển và cho ra đời NFT bất động sản. Và sự xuất hiện của blockchain bất động sản đang tạo ra những làn sóng mới và được kỳ vọng sẽ giải vây bất động sản khỏi những vấn đề bất cập tồn tại. Một vài thông tin mới, ở góc độ nào đó, có người cho là tích cực, một cơ hội đáng để xem xét đầu tư, nhưng ở một góc độ khác với mắt nhìn khắt khe thì lại cho rằng đó là những chiếc bẫy được giăng mắc ra.

Vàng thau lẫn lộn là có thật ở bất kỳ thị trường nào và ở bất kỳ giai đoạn nào, từ sơ khai cho tới phát triển và đỉnh cao, có những thị trường, dù tới giai đoạn quá độ nhưng vẫn còn những phi vụ lừa đảo động trời. Vậy nên, để một mô hình kinh doanh mới được phát triển và phát huy mọi lợi ích, tiện ích của nó thì cần có những hành lang pháp lý phù hợp, để bảo vệ doanh nghiệp phát triển cũng như các nhà đầu tư.

Như một số chuyên gia cũng đã đề xuất câu chuyện đánh thuế đối với hoạt động, giao dịch tiền ảo nếu như cấp phép và cho phép thị trường này được đi vào vận hành hoạt động tại Việt Nam. Ý tưởng đó hoàn toàn khả thi, và chắc chắn sẽ mang lại một nguồn thu đáng kể khi kinh tế số không còn là câu chuyện quá xa vời mà nó đã hiện hữu và chính là hiện tại.

Ngoài ra, việc nắm bắt xu hướng mới cùng tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (Fear of Missing Out - FOMO) của nhà đầu tư Việt Nam dường như vẫn đang là yếu tố thúc đẩy thị trường tiền điện tử đi lên khi mà các đồng tiền kỹ thuật số ít nổi tiếng hơn đang ghi nhận đà tăng giá mạnh hơn so với đồng tiền đang dẫn đầu như Bitcoin và Ethereum. Đây cũng chính là cơ sở để tin tưởng rằng việc số hóa tài sản bất động sản bằng NFT sẽ chiếm ưu thế trong tương lai của nền kinh tế só.

Được biết, một lô bất động sản ảo trong trò chơi dựa trên Ethereum, Decentraland đã bán ra thành công với giá MANA trị giá hơn 913.000 USD. Người mua chính là Republic Realm - một công ty đầu tư tập trung vào bất động sản kỹ thuật số trong các thế giới phi tập trung.

Hay như vào giữa tháng 5 vừa qua, một căn hộ hiện đại ở Kiev của người sáng lập TechCrunch đã trở thành NFT bất động sản đầu tiên. Theo đó, căn hộ được đưa ra đấu giá công khai bởi một người đấu giá may mắn sẽ được ghi vào sách lịch sử tiền điện tử. NFT chuyển quyền sở hữu thực sự đối với tài sản sẽ được bán đấu giá trong khoảng thời gian 24 giờ, giá khởi điểm là 20.000 USD.

Thông tin chi tiết về chương trình giảm giá có sẵn tại Propy và sẽ được cập nhật thường xuyên để bao gồm các bản xem trước về tài sản, câu hỏi thường gặp, đồng hồ đếm ngược phiên đấu giá và các điều khoản.

Giữa tháng 7, Công ty thương mại điện tử Taobao của Alibaba lần đầu tiên giới thiệu NFT trong Lễ hội Maker. Đây là lễ hội hàng năm của Alibaba nhằm kỷ niệm nghệ thuật và tinh thần kinh doanh của Trung Quốc. Tại đây, nghệ sĩ Heshan Huang đã tạo ra hàng trăm tòa nhà ảo cho triển lãm trên nền tảng số hóa. Đây được cho là bước đi khai mở cho việc bán bất động sản dựa trên NFT của quốc gia này.

Hay như Unirealchain, với mong muốn mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho giới đầu tư tiền điện tử, đã phát triển chợ NFT bất động sản. Theo đó, với các đặc tính nổi trội của NFT, về mặt pháp lý, bất kỳ ai sở hữu tài sản NFT sẽ sở hữu tài sản bất động sản đó. 

Người bán không cần phải chờ đến khi người mua có đủ khả năng mua toàn bộ tài sản của họ, thay vào đó, họ có thể chia nhỏ quyền sở hữu bất động sản bằng cách token hóa tài sản đó. Điều này mang đến cho các nhà đầu tư cá nhân cơ hội đầu tư vào các bất động sản thương mại có giá trị cao như khách sạn hay cao ốc, những bất động sản mà trước đây họ khó có thể sở hữu. Lợi nhuận sẽ được tối ưu hóa bằng hai nguồn: Giá trị bất động sản tăng giá và cho thuê.

Đó cũng chính là những lợi ích cần nhìn thấy từ việc ứng dụng một cách hữu hiệu công nghệ NFT vào bất động sản, một xu hướng không thể chối từ trông bối cảnh kinh tế số ngày một hiện hữu mạnh mẽ./.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại https://anft.vn/faq.html

 

Huyền Linh

Bạn đang đọc bài viết "“Giải nguy” cho thị trường bất động sản bằng việc số hóa tài sản" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com