Bút bi Thiên Long vượt đỉnh lợi nhuận giai đoạn hậu Covid

28/03/2023 16:30

Trong năm 2022, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (TLG) tăng trưởng rất tốt so với năm trước. Theo Công ty Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS), triển vọng của TLG đến từ tăng trưởng chung của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19 cũng như việc Tập đoàn đẩy mạnh truyền thông dòng sản phẩm mới và khởi động chiến dịch tái định vị thương hiệu.

Công ty CP Tập đoàn Thiên Long tiền thân là cơ sở bút bi Thiên Long được thành lập năm 1981. TLG chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2005. Công ty hiện đang sản xuất và kinh doanh trên 100 loại sản phẩm thuộc 4 nhóm sản phẩm chính là bút viết các loại, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật. Công ty dẫn đầu thị phần văn phòng phẩm, chiếm 60% thị phần của thị phần của thị trường bút viết trong nước (theo báo cáo nghiên cứu của AC Nielsen Việt Nam) và 30% thị phần dụng cụ văn phòng.

Thiên Long đã xây dựng và phát triển hệ thống kênh phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa. Sản phẩm của Thiên Long có mặt tại hơn 65.000 điểm bán lẻ trên khắp 63 tỉnh/thành trong cả nước và các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, nhà sách, cửa hàng tiện ích.. được phân phối thông qua các kênh như kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B), siêu thị... Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu đến 67 nước trên thế giới. Sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang các nước phát triển như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore,…

Nguồn: Thiên long Group
Nguồn: Thiên long Group

Về hoạt động kinh động, doanh thu thuần hợp nhất quý 4 năm 2022 đạt 741 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm đạt 3.521 tỷ đồng tăng 32% so với cùng kỳ. Lỗ sau thuế hợp nhất quý 4 năm 2022 đạt 2,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước đạt lợi nhuận 97 tỷ đồng. Lũy kế cả năm lợi nhuận sau thuế đạt 401 tỷ đồng tăng 45% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía Công ty, doanh thu quý 4 năm 2022 giảm so với cùng kỳ là do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn, tỷ giá nội tệ của các nước biến động mạnh so với đồng Đô la Mỹ nên việc nhập hàng có phần chững lại. Trong khi đó, quý 4 năm 2021 là giai đoạn bùng nổ về doanh thu do thị trường trong nước cũng như xuất khẩu mở cửa hoạt động trở lại sau giai đoạn giãn cách vì Covid-19. Chi phí quý 4 năm 2022 tăng là do công ty phải đầu tư gia tăng hình ảnh thương hiệu, gia tăng sức cạnh tranh trong nước, tăng cường các chương trình hỗ trợ bán hàng các điểm bán trong nước cũng như thị trường quốc tế. Vì vậy lợi nhuận sau thuế quý 4 năm 2022 giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 của TLG tăng trưởng rất tốt so với năm trước. Nguyên nhân chính là tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt làm cho doanh thu tăng trưởng. Đồng thời công ty tiếp tục tái cấu trúc các kênh bán hàng, gia tăng hiệu quả bán hàng, cùng với đó là việc công ty đã dự trữ được nguyên vật liệu giá thấp, dẫn đến giá thành sản xuất được tối ưu.

Bút bi Thiên Long vượt đỉnh lợi nhuận giai đoạn hậu Covid

Công ty Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS) đánh giá triển vọng của TLG đến từ tăng trưởng chung của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19 cũng như việc tập đoàn đẩy mạnh truyền thông dòng sản phẩm mới và khởi động chiến dịch tái định vị thương hiệu nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Một điểm cũng đáng chú ý là TLG trả cổ tức hàng năm bằng tiền khá đều đặn.

Một số rủi ro đối với TLG:

Rủi ro từ hoạt động sản xuất kinh doanh như: Áp lực cạnh tranh trong ngành tương đối gay gắt khi có 1 số tên tuổi lớn như Bến Nghé, Hồng Hà,… cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường. Các cơ sở sản xuất văn phòng phẩm nhỏ lẻ với lợi thế giá rẻ, hàng nhái… cũng là những đối thủ cạnh tranh đối với công ty.

Rủi ro từ lạm phát: Lạm phát trên thế giới mặc dù đã có dấu hiệu nhưng vẫn ở mức cao cùng với đó các NHTW trên thế giới tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt kéo theo nhu cầu về sản phẩm văn phòng phẩm bị suy giảm.

"Vua bút bi" Thiên Long: Khởi nghiệp từ 2 chỉ vàng và chiếc xe đạp cà tàng

Sau hơn 40 năm hoạt động, sản phẩm của Thiên Long đã có mặt tại 61 quốc gia trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ít ...

Thiên Long (TLG) dự chi 117 tỷ đồng trả cổ tức đợt 2/2022 tỷ lệ 15%

Ngày 30/12 tới đây, Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (mã CK: TLG) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức đợt ...

Bạn đang đọc bài viết "Bút bi Thiên Long vượt đỉnh lợi nhuận giai đoạn hậu Covid" tại chuyên mục HÀNG HÓA - THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com