Cổ phiếu nhóm chứng khoán phản ứng tích cực với tin lãi suất

30/05/2023 13:30

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập Finpeace cho rằng, “mặc dù nhóm cổ phiếu chứng khoán chưa tạo được sóng mạnh trong đợt vừa qua nhưng dự báo chứng khoán vẫn là nhóm tích cực ở giai đoạn cuối năm 2023”.

Không nên mua đuổi các cổ phiếu tăng nóng

Tháng 3/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có đợt hạ lãi suất điều hành đầu tiên, nhiều cổ phiếu nhóm chứng khoán đã phản ứng khá tích cực. Trong tuần qua (22-26/5), cổ phiếu nhóm này cũng có những phiên giao dịch sôi động, một phần đến từ kỳ vọng trong đợt hạ lãi suất lần 3 trong năm nay.

Và mới đây, ngày 23/5 vừa qua, NHNN đã phát đi thông cáo về việc điều chỉnh giảm 0,5 điểm % một loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 5%/năm, áp dụng từ ngày 25/5.

Cổ phiếu nhóm chứng khoán phản ứng tích cực với tin lãi suất
Kỳ vọng về việc lợi nhuận của nhóm chứng khoán tạo đáy và có thể tăng trưởng trở lại trong các quý tới.

So với đầu tháng 3, một số cổ phiếu chứng khoán hiện có mức tăng cao so với thị trường chung như BSI, FTS, CTS, BVS, nhưng cũng có những mã tăng nhẹ như HCM, SSI, VND, bởi nhà đầu tư có động thái chốt lời theo hướng “tin ra là bán”.

Trên thị trường, phiên giao dịch ngày 29/5, cổ phiếu chứng khoán tiếp tục hút dòng tiền của cả nhà đầu tư nội và ngoại.

Điển hình là cổ phiếu VND tăng kịch trần lên 17.050 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh lên tới 44 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại tiếp tục mua vào 2,4 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là cổ phiếu SSI đạt mức 23.400 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh lên tới 17,5 triệu/cp, riêng khối khoại mua vào 1,8 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu HCM cán mốc 27.200 đồng/cp với khối lượng 636.000 đồng/cp…

Các cổ phiếu còn lại như SHS tăng mạnh 6,3% lên mức 11.800 đồng/cp với hơn 32 triệu đơn vị được giao dịch, SSI, VIX, HCM, MBS đồng loạt tăng trên 3%; trong khi một số cái tên nhỏ hơn như EVS, TVB tăng kịch trần.

Sang phiên giao dịch sáng nay (30/5), sau ít phút lình xình đầu phiên, cổ phiếu nhóm chứng khoán đang có xu hướng tăng khá tích cực.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập Finpeace cho rằng, “mặc dù nhóm cổ phiếu chứng khoán chưa tạo được sóng mạnh trong đợt vừa qua, song kỳ vọng nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn là nhóm tích cực ở giai đoạn cuối năm 2023. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong tình huống bất thường, không nên mua đuổi các cổ phiếu tăng nóng, mà chờ đợi các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ để tham gia mua mới, vì nhóm ngành này có hệ số beta cao, giá thường tăng nhanh, giảm sốc”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, lợi nhuận của khối công ty chứng khoán trong quý I/2023 suy giảm đà tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng âm, nhưng điều này đã được dự báo từ trước. Một phần do bối cảnh thị trường chung ảm đạm, một phần do nền so sánh rất cao của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với giai đoạn khó khăn (quý IV/2022) thì lợi nhuận của hầu hết công ty chứng khoán cho thấy sự cải thiện, mang đến kỳ vọng về việc lợi nhuận của nhóm ngành này đã tạo đáy và có thể tăng trưởng trở lại trong các quý tới.

Hiện tại, định giá P/B nhóm chứng khoán ở mức 1,2 - 1,3 lần, mặc dù tăng khá mạnh từ đáy nhưng vẫn hấp dẫn so với định giá bình quân trên thị trường. Về tổng thể, những tín hiệu lạc quan ngày một xuất hiện nhiều hơn, nhưng trong ngắn hạn, thách thức với ngành chứng khoán vẫn còn, bởi những biến động khó lường của thị trường.

Chứn khoán BIDV (BSC) thống kê trong 3 lần NHNN công bố hạ lãi suất điều hành gần đây nhất, là ngày 30/9/2020, 14/3/2023 và 31/3/2023, cổ phiếu dịch vụ tài chính (bao gồm chứng khoán) là nhóm có mức tăng trưởng hàng đầu trong vòng một tháng sau khi lãi suất điều hành giảm xuống.

Tác động giảm lãi suất tới các nhóm ngành

Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank đánh giá, đợt hạ lãi suất điều hành lần này sẽ có tác động lan toả đến cả nền kinh tế nhiều hơn là tập trung vào một nhóm ngành nhất định.

Nhìn lại quá khứ, những nhóm ngành thường phản ứng tích cực nhất khi lãi suất hạ là chứng khoán, bán lẻ, bất động sản. Riêng ngành bất động sản, lãi suất ảnh hưởng đến cả đầu vào (lãi suất vay thực hiện dự án) và lãi suất đầu ra (lãi suất cho vay mua nhà), nên việc giảm lãi suất sẽ giúp quá trình tạo đáy của ngành này diễn ra nhanh hơn.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) kỳ vọng, lãi suất điều hành giảm sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động, từ đó hạ lãi suất cho vay, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, hộ gia đình, thúc đẩy các hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỷ giá ổn định và lạm phát được kiểm soát (CPI tháng 4 giảm 0,34% so với tháng 3), đồng thời thanh khoản hệ thống dồi dào với lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, hiện thấp hơn 1 - 2%/năm so với đầu tháng 5.

Theo thống kê của Agriseco từ năm 2008 đến nay, khi NHNN bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, thị trường chứng khoán thường tăng trong 1 năm sau đó, với mức tăng bình quân 19%/năm. Năm nay, một số nhóm ngành nhạy cảm với sự thay đổi của mặt bằng lãi suất như chứng khoán, bất động sản và ngân hàng kỳ vọng sẽ được hưởng lợi trước tiên.

“Hy vọng NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành trong quý III/2023, mức giảm từ 0,5 - 1%/năm, qua đó tác động mạnh hơn đến tình hình lãi suất trên thị trường và tác động tích cực hơn lên diễn biến thị trường chứng khoán”, ông Nguyễn Anh Khoa nói.

Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đánh giá việc giảm lãi suất điều hành sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao. Dựa theo số liệu chốt năm 2022, Mirae Asset đưa ra 5 ngành hiện tại đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn trước quyết định giảm lãi suất này, bao gồm: Bất động sản, Thép, Thực phẩm, Nuôi trồng nông và hải sản, và Xây dựng.

Theo Mirae Asset, có nhiều yếu tố tác động tới lợi nhuận trước thuế của các nhóm ngành, dựa trên những lần tăng và giảm mức trần huy động trong 5 năm gần đây, CTCK thấy được sự tương quan - khi lãi suất trong năm 2021 duy trì ở mức thấp và tăng nhẹ so với năm 2020 đã phần nào giúp cho lợi nhuận trước thuế gia tăng.

Ngược lại, NHNN liên tục tăng lãi suất từ 3,5%/năm lên 5%/năm đối với kỳ hạn 1 - 6 tháng trong năm 2022 cũng là một nguyên nhân khiến cho lợi nhuận các nhóm này biến động mạnh hầu hết đều ghi nhận mức giảm, ngoại trừ nhóm xây dựng vẫn có mức tăng nhẹ là 12,5%.

Khối ngoại trở lại mua ròng tích cực phiên 29/5, cổ phiếu ngân hàng được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 29/5, khối ngoại vẫn hoạt động kém sôi động hơn so với thị trường chung, nhưng với việc gom mạnh các ...

Kỳ vọng các nhà đầu tư trong nước tiếp tục "gánh" thị trường

Diễn biến xấu nhất của VN-Index được cho là đã đi qua và chỉ số khả năng sẽ khó có nhịp giảm điểm sâu như ...

Điểm tên những cổ phiếu bị hủy niêm yết và sẽ giao dịch trên sàn UPCoM

Loạt cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc sẽ chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCOM trong hai ngày 30-31/5...

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu nhóm chứng khoán phản ứng tích cực với tin lãi suất" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com