Cổ phiếu Tesla tăng phi mã, Elon Musk trở lại ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới

08/03/2023 20:02

Giá cổ phiếu Tesla tăng 5,5% lên 207,63 USD/cổ phiếu, nâng giá trị tài sản ròng của ông chủ hãng xe điện lên 187,1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tỷ phú kiêm CEO Tesla Elon Musk đã giành lại vị trí người giàu nhất thế giới, sau một thời gian ngắn để mất danh hiệu này vào tay ông trùm xa xỉ người Pháp Bernard Arnault, theo Bloomberg.

Tài sản "phình to" nhờ giá cổ phiếu tăng phi mã

Tài sản của Musk "phình to" nhờ giá cổ phiếu Tesla tăng vọt gần 70% kể từ đầu năm 2023. Thậm chí, giá cổ phiếu Tesla còn tăng khoảng 100% so với mức thấp nhất vào ngày 6/1 khi niềm tin của các nhà đầu tư quay trở lại, đặt cược vào sự tăng trưởng của cổ phiếu Tesla trong bối cảnh các dấu hiệu về sức mạnh kinh tế và tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm hơn.

Công ty cũng đã được hưởng lợi từ nhu cầu nhiều hơn đối với xe điện của mình sau khi giảm giá một số mẫu xe.

Cổ phiếu Tesla tăng phi mã, Elon Musk trở lại ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới - Ảnh 1

Trên sàn New York, giá cổ phiếu Tesla tăng 5,5% lên 207,63 USD/cổ phiếu, nâng giá trị tài sản ròng của ông chủ hãng xe điện lên 187,1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Con số này đã giúp CEO Tesla vượt qua ông trùm người Pháp Bernard Arnault, người khi đó sở hữu khối tài sản ròng trị giá 185,3 tỷ USD. Tỷ phú 73 tuổi người Pháp đang sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, đơn vị sở hữu các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, bao gồm Louis Vuitton.

Tính tới thời điểm hiện tại, tỷ phú Elon Musk vẫn giữ vị trí người giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản ròng trị giá 187 tỷ USD, xếp trên người đứng thứ hai là tỷ phú Bernard Arnautl, người đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 185 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk, 51 tuổi, bước vào năm 2023 với khối tài sản ròng ước tính trị giá 137 tỷ USD, trở thành người đầu tiên trong lịch sử chứng kiến giá trị khối tài sản ròng “bốc hơi” 200 tỷ USD. Điều này khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về khả năng cạnh tranh cho ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới của CEO Tesla.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, không có tỷ phú nào trên thế giới kiếm được nhiều tiền như Elon Musk. CEO Tesla đã “bỏ túi” hơn 50 tỷ USD kể từ đầu năm, hơn gấp đôi số tiền mà người đứng thứ hai, chính là tỷ phú Bernard Arnault, đã kiếm được từ đầu năm nay.

Trước đó, vào giai đoạn cuối năm 2022, tỷ phú Elon Musk đã bị ông trùm xa xỉ người Pháp Bernard Arnault vượt qua trên bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh của cả tạp chí Forbes lẫn danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index.

Các khoản quyên góp mà tỷ phú Elon Musk thực hiện vào cuối năm ngoái không ảnh hưởng nhiều đến giá trị khối tài sản ròng của vị tỷ phú người Nam Phi này. Ông đã tặng 11,6 triệu cổ phiếu Tesla cho các hoạt động từ thiện giấu tên. Lượng cổ phiếu này có giá trị khoảng 1,9 tỷ USD, dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu Tesla trong phiên giao dịch vào ngày các khoản quyên góp này được thực hiện.

Tài sản của Musk đã giảm mạnh so với mức đỉnh hơn 300 tỷ USD hồi cuối năm 2021, trước khi ông quyết định mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter. Thương vụ khiến CEO hãng xe điện phải bán hơn 20 tỷ USD cổ phiếu Tesla vào năm ngoái. Giá cổ phiếu của gã khổng lồ ô tô điện Mỹ cũng giảm mạnh vì giới đầu tư cho rằng Musk đang tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào Twitter.

Hồi tháng 12/2022, tỷ phú Elon Musk cho biết ông dự định từ chức khỏi vị trí CEO tại nền tảng truyền thông xã hội Twitter. Tuy nhiên, vào tháng trước, tỷ phú Elon Musk lại tiết lộ có thể ông cần tới cuối năm 2023 để ổn định tình hình tài chính của Twitter trước khi bàn giao công việc cho một CEO mới.

Nhu cầu xe điện tăng

Trong một báo cáo hồi tháng 2, ông Tom Narayan - chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets - cho rằng việc Tesla hạ giá bán sản phẩm đã thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện. Hơn nữa, Tesla vẫn đang được coi là hình mẫu hoàn hảo trên thị trường xe năng lượng mới.

Cổ phiếu Tesla tăng phi mã, Elon Musk trở lại ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới - Ảnh 2

"Chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm của Tesla vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện", ông Narayan cho biết.

Công ty tài chính Barclays cũng dự báo giá cổ phiếu Tesla sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay nhờ sức mạnh tài chính và vị thế dẫn đầu về phần mềm.

"Chúng tôi tin rằng với vị thế dẫn đầu của Tesla trong cả quá trình chuyển sang xe điện trong toàn cầu, lẫn sự xuất hiện của các phương tiện được hỗ trợ bằng phần mềm, cùng với đà tăng trưởng về số lượng, cổ phiếu của Tesla sẽ có hiệu suất vượt trội", nhà phân tích Dan Levy tại Barclays nhận xét.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Tesla tăng phi mã, Elon Musk trở lại ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới" tại chuyên mục STARTUP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com