Doanh nghiệp, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục phát huy những giải pháp điều hành mạnh mẽ

10/06/2023 16:03

(Chinhphu.vn) - Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện, chủ động ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh an toàn, minh bạch cho doanh nghiệp.

Mong muốn Chính phủ tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Là một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Bắc, ông Phan Lạc Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuân Thịnh cũng bày tỏ sự đồng tình với phần trả lời chất vấn của Chính phủ tại kỳ họp lần này.

Ông Phan Lạc Hiếu cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, trình Quốc hội thông qua 1 luật sửa 9 luật để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, khơi thông nguồn lực. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành và quyết liệt chỉ đạo triển khai hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng; xử lý bất cập, điểm nghẽn của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế... đã tháo gỡ rất nhiều cho doanh nghiệp. 

Đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuân Thịnh cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện, chủ động ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; xử lý hiệu quả vướng mắc, bất cập, nhất là đối với các dự án công nghiệp, xây dựng, thương mại, bất động sản, các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt, tiếp tục tăng cường trách nhiệm và rà soát, xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành, người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Phan Lạc Hiếu cũng đồng tình về việc xử lý tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm mà Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu trong báo cáo. 

"Tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc. Có trường hợp đẩy việc lên cấp trên hoặc sang các cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan, địa phương... dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây cản trở công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Cá biệt có nơi còn trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước...

Doanh nghiệp rất mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập, yếu kém nêu trên. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật để tạo môi trường, hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm... tạo môi trường kinh doanh an toàn, minh bạch cho doanh nghiệp", ông Phan Lạc Hiếu nói. 

Sớm chấm dứt tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Lộc, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Cục Hàng hải Việt Nam) cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng rất thẳng thắn và bám sát câu hỏi của các đại biểu đưa ra.

"Mặc dù Bộ trưởng Thắng nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng đã nắm vững các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, đã trả lời đầy đủ, nhận diện đúng các tồn tại và giải trình khá đầy đủ các vấn đề còn bất cập, hạn chế, đề xuất một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Bộ Giao thông cũng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước", ông Lộc chia sẻ.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Lộc cũng ấn tượng với việc xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động đăng kiểm thời gian vừa qua. Việc Bộ GTVT ban hành thông tư miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp rất lớn.

Cử tri cũng bày tỏ hi vọng sau hàng loạt giải pháp đã được Bộ GTVT thực hiện, tình trạng ùn tắc, phải xếp hàng chờ khi đi đăng kiểm xe sẽ được chấm dứt như cam kết của Bộ trưởng "chậm nhất không quá đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường".

Về phần trả lời vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, cử tri Nguyễn Hữu Lộc cũng bày tỏ hi vọng Chính phủ sớm có giải pháp cho tình trạng người lao động bị mất việc, giảm giờ làm xảy ra cục bộ tại một số địa phương và trong một số ngành nghề trong thời gian vừa qua. 

"Rất mong Chính phủ chú trọng bảo vệ quyền lợi của người lao động trong khu vực phi chính thức; khuyến khích và hỗ trợ người lao động ký kết hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội. Giám sát hiệu quả các ngành nghề, đơn vị thuê lao động phi chính thức trong việc bảo đảm an toàn lao động và các điều kiện làm việc tối thiểu. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo kiên quyết xử lý các cá nhân, doanh nghiệp cố tình chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội", cử tri Nguyễn Hữu Lộc nói.

Phan Trang (ghi)


Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục phát huy những giải pháp điều hành mạnh mẽ" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com