Gần 4.000 tỷ đồng trái phiếu của 'hệ sinh thái' KITA Group sắp đáo hạn

24/03/2023 16:02

Trong lô trái phiếu gần 4.000 tỷ đồng, chiếm đến 2.500 tỷ đồng trái phiếu đến từ pháp nhân KITA Invest. Đáng lưu tâm, nhiều tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp này đều đang được thế chấp ở ngân hàng.

3.800 tỷ đồng trái phiếu sắp đến hạn thanh toán, nhiều tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng
3.800 tỷ đồng trái phiếu sắp đến hạn thanh toán, nhiều tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng

Theo dữ liệu từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), Công ty CP KITA Invest - một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái KITA Group hiện đang có 2,5 triệu trái phiếu, tổng khối lượng 2.500 tỷ đồng sắp đến hạn thanh toán.

Cụ thể, trong tháng 5/2023, KITA Invest sẽ đáo hạn 6 lô trái phiếu, tổng giá trị 2.100 tỷ đồng, 2 lô còn lại sẽ đáo hạn vào tháng 7/2023 với tổng giá trị 400 tỷ đồng.

Dù có đến 8 mã trái phiếu đang lưu hành tuy nhiên theo dữ liệu ghi nhận từ HNX, việc công bố các thông tin theo quy định của KITA Invest liên quan đến hoạt động phát hành 8 mã trái phiếu nói trên đều không được thực hiện.

Việc không công bố các thông tin đến HNX nói trên của KITA Invest được cho là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 153/2020/NĐ-CP về việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải công bố thông tin định kỳ 06 tháng và hàng năm theo năm tài chính cho đến khi trái phiếu đáo hạn.

Cụ thể là từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính, doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin định kỳ 6 tháng trong thời hạn 60 ngày. Đồng thời, kể từ ngày kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin định kỳ hàng năm trong thời hạn 90 ngày.

Ngoài KITA Invest, 1 doanh nghiệp khác có liên quan đến hệ sinh thái KITA Group là Công ty Đầu tư Thương mại Bình Tân cũng đang có dư nợ trái phiếu lên đến 1.300 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, áp lực trả nợ đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là không hề nhỏ, hệ sinh thái của KITA Group cũng không ngoại lệ.

Đáng chú ý, nhiều lô đất tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) - bước tiến của KITA Group tại thị trường bất động sản Hà Nội đang được các công ty liên quan thế chấp “toàn diện” tại ngân hàng, trong khi phần lớn các ô đất vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang.

Cụ thể, đối với ô đất có ký hiệu TM01, Công ty CP đầu tư thương mại Bình Tân đem thế chấp cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thinh Vượng (VPBank) Chi nhánh Bến Thành.

Cũng tại VPBank Bến Thành, Ngày 22/3/2022, KITA Invest cũng thế chấp tất cả các quyền tài sản và lợi ích hợp pháp mà công ty có được phát sinh từ Hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng quyền tài sản của dự án Khu Đô Thị Nam Thăng Long tại địa điểm phường Phú Thượng, phường Nhật Tân và phường Xuân La (thuộc quận Tây Hồ), và phường Đông Ngạc, phường Xuân Đỉnh (thuộc quận Bắc Từ Liêm), thành phố Hà Nội.

Vào tháng 9/2022, KITA Group cũng đã thế chấp cho ngân hàng tài sản gồm tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp mà Bên bảo đảm có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến Bất Động Sản là toàn bộ các căn hộ từ tầng 14 đến tầng 27 thuộc Dự án Fico Tower tại địa chỉ 927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP.HCM.

Thiên Tân vẫn chưa ngừng bán ra cổ phiếu DIC Corp (DIG)

Đây là lần thứ 4 trong năm 2023, Thiên Tân thực hiện bán ra lượng lớn cổ phiếu DIG. Vào các ngày 11/1, 3/3 và ...

Lưu ý khi lựa chọn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

So với tiềm năng và tương quan thị trường trong khu vực thì quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của Việt Nam ...

Bạn đang đọc bài viết "Gần 4.000 tỷ đồng trái phiếu của 'hệ sinh thái' KITA Group sắp đáo hạn" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com