Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường tới Hoa Kỳ

01/12/2022 20:30

(Chinhphu.vn) - Sáng 28/11, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Đến dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; đại diện Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện VCCI chi nhánh Cần Thơ; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; các tổ chức quốc tế.

Về phía tỉnh Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh; UBND các huyện, thành phố; đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh bưởi da xanh cùng một số hộ dân trong vùng dự án trồng bưởi.

Phát biểu chào mừng tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thay mặt lãnh đạo tỉnh và người dân trồng bưởi cả nước nói chung, người dân tỉnh Bến Tre nói riêng được chia sẻ niềm vui, niềm tự hào khi trái bưởi của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Bến Tre là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường đầy tiềm năng và đòi hỏi tiêu chuẩn, chất lượng cao này.

Trong 7 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Hoa Kỳ thì Bến Tre có 03 sản phẩm gồm: B ưởi, nhãn, chôm chôm. Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn.

Tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch bảo đảm đúng quy định.

Hiện nay, toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ; riêng đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số vùng trồng với diện tích 156,76 ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Trong thời gian tới, để sản phẩm trái cây nói chung và trái bưởi nói riêng tiếp tục phát triển mạnh và bền vững; tỉnh Bến Tre luôn mong muốn Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tích cực hơn nữa để trái cây đặc sản của Việt Nam đến được người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,… để nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của các thị trường thế giới để sản phẩm trái bưởi tươi được xuất khẩu ngày càng nhiều vào thị trường Hoa Kỳ. Và không chỉ 07 sản phẩm trái cây mà còn nhiều sản phẩm trái cây đặc sản được xuất quả tươi vào thị trường Hoa Kỳ.

Thay mặt Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, đây là cơ hội quý giá đối với trái bưởi tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ niềm tin tưởng rằng trái bưởi hay bất kỳ loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi thành phần tham gia trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên.

Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau đồng hành trong hành trình phát triển của ngành hàng nói chung, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư nói riêng để xây dựng thương hiệu Bưởi Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ NN&PTNT đã trao Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Công ty Chánh Thu-đơn vị thực hiện việc xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Trương Hùng


Bạn đang đọc bài viết "Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường tới Hoa Kỳ" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com