Thanh Hóa đề xuất cơ chế đặc thù tăng thêm 10 cấp Phó giám đốc sở

23/03/2023 00:50

Có diện tích đứng thứ 5, dân số đứng thứ 3, quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước, Thanh Hóa vừa có đề nghị Trung ương cho cơ chế tăng thêm 10 cấp Phó giám đốc sở

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi bộ Nội vụ đề nghị cơ chế đặc thù tăng thêm không quá 10 cấp Phó giám đốc sở.

Năm 2020, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 58/NQTW về cơ chế đặc thù cho tỉnh Thanh Hóa. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP để cụ thể hóa Nghị quyết 58-NQ/TW, trong đó giao bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức bộ máy, biên chế cho tỉnh Thanh Hóa. 

Mục tiêu đến năm 2030, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiêp năng lượng, chế biến, chế tạo; là cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Chính sách - Thanh Hóa đề xuất cơ chế đặc thù tăng thêm 10 cấp Phó giám đốc sở

Khu vực trung tâm hành chính TP.Thanh Hóa nhìn từ trên cao.

Tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là tỉnh phát triển toàn diện, kiểu mẫu của cả nước.

Là tỉnh có diện tích đứng thứ 5 cả nước, dân số đứng thứ 3 cả nước, quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước; là địa phương có 27 huyện, thị, thành phố, nhưng hiện Thanh Hóa không vượt quá 57 phó giám đốc sở (đảm bảo quy định bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc).   

Quy định trên áp dụng chung cho các đơn vị hành chính cấp tỉnh (loại I, loại II, loại III) trên toàn quốc. Thanh Hóa là tỉnh có quy mô diện tích và dân số lớn, nhưng số lượng Phó Giám đốc các sở theo quy định của Chính phủ cũng bằng với một tỉnh có quy mô dân số và diện tích chỉ bằng 1/3, 1/4 của tỉnh, không có rừng, không có biển hoặc chỉ có biển mà không có rừng, như vậy là chưa phù hợp với tình hình thực tế. 

Với mục tiêu và tầm nhìn đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, thì khối lượng công việc xử lý rất lớn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Giám đốc sở) Thanh Hóa rất nặng nề, nhất là đối với các đơn vị mang tính tổng hợp, theo dõi, quản lý các ngành, lĩnh vực như sở: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Văn hóa, thể thao và du lịch; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giao thông vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ...

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa đề xuất cơ chế đặc thù tăng thêm 10 cấp Phó giám đốc sở" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com