Xe điện Hà Lan sạc được bằng ánh sáng Mặt Trời giá chỉ 6.250 USD

08/12/2022 14:00

Được thiết kế để sử dụng cho những lộ trình di chuyển ngắn, làm phương tiện chia sẻ công cộng hay xe di chuyển tại các khu đô thị khép kín, Squad được kì vọng sẽ thay thế xe máy thông thường.

Được tạo nên bởi startup Squad Mobility do 2 nhà sáng lập Robert Hoevers và Chris Klok phát triển, mẫu xe điện Squad là phương tiện 2 chỗ nhắm tới giá thành bình dân cũng như khả năng tiết kiệm pin khi di chuyển.

Mẫu xe 2 chỗ Squad mang dáng vẻ của những chiếc xe golf nhưng được tái thiết kế cho mục đích sử dụng trong đô thị. Mẫu xe 2 chỗ Squad mang dáng vẻ của những chiếc xe golf nhưng được tái thiết kế cho mục đích sử dụng trong đô thị.

Ra mắt vào đầu năm nay, Squad được bán với mức giá 6.250 Euro tại Châu Âu và 6.250 USD tại thị trường mỹ. Mẫu xe được giới chuyên gia đánh giá cao về khả năng trở thành phương tiện chia sẻ, thay thế các loại xe đạp tại thị trường Châu Âu cũng như hướng tới các người dùng độc thân, chỉ di chuyển với tối đa 2 người.

Không gian bên trong xe nhỏ nhắn như những chiếc Kei Car của Nhật dù vậy nội thất cùng những tiện ích không sánh bằng. Không gian bên trong xe nhỏ nhắn như những chiếc Kei Car của Nhật dù vậy nội thất cùng những tiện ích không sánh bằng.
Phần táp lô có diện tích vừa đủ để đặt máy tính xách tay, giúp người ngồi ghế phụ làm việc khi xe đang di chuyển hoặc sử dụng để làm khu vực đặt hàng hóa, túi xách. Phần táp lô có diện tích vừa đủ để đặt máy tính xách tay, giúp người ngồi ghế phụ làm việc khi xe đang di chuyển hoặc sử dụng để làm khu vực đặt hàng hóa, túi xách.
Sản phẩm lý tưởng để làm phương tiện phụ trong gia đình, sử dụng cho những lộ trình ngắn hoặc sử dụng làm phương tiện chia sẻ công cộng. Sản phẩm lý tưởng để làm phương tiện phụ trong gia đình, sử dụng cho những lộ trình ngắn hoặc sử dụng làm phương tiện chia sẻ công cộng.

Được trang bị 2 động cơ 2 kW cùng 4 pin 1,6 kWh có khả năng thay nóng. Vận tốc tối đa của xe chỉ đạt 45 km/h cùng quãng đường di chuyển 100 km. Tuy nhiên, với phần nóc được phủ pin mặt trời, xe có thể di chuyển thêm 31 km nhờ tận dụng ánh sáng.

Phần nóc xe được phủ pin mặt trời giúp xe nạp thêm điện năng khi dừng đỗ. Phần nóc xe được phủ pin mặt trời giúp xe nạp thêm điện năng khi dừng đỗ.
4 viên pin bên trong có thể thay nóng để tiết kiệm thời gian sạc hoặc tăng thêm quãng đường di chuyển. 4 viên pin bên trong có thể thay nóng để tiết kiệm thời gian sạc hoặc tăng thêm quãng đường di chuyển.

Thiết kế tổng thể của xe mang hơi hướng những chiếc xe golf với bánh xe nhỏ cùng dáng vẻ vuông vức. Nhưng với các phần kính cùng cửa được lắp đặt thêm, xe phù hợp cho những lộ trình di chuyển ngắn trong thành thị. Diện tích đỗ xe chỉ 2,4 m2 tương đương với 2 chiếc xe máy thông thường giúp người lái Squad không gặp khó khăn khi tìm chỗ đỗ.

Diện tích nhỏ giúp người lái dễ dàng tìm chỗ đỗ xe cho Squad. Diện tích nhỏ giúp người lái dễ dàng tìm chỗ đỗ xe cho Squad.
Cửa xe có thể tháo rời để khách hàng tùy biến mục đích sử dụng hơn. Cửa xe có thể tháo rời để khách hàng tùy biến mục đích sử dụng hơn.
Khoang hành lý với kích thước khiêm tốn, phần khoang chứa có thể đựng vừa một túi đựng gậy golf. Khoang hành lý với kích thước khiêm tốn, phần khoang chứa có thể đựng vừa một túi đựng gậy golf.

Tuy nhiên, được thiết kế để thay thế phương tiện công cộng và xây dựng trên tiêu chuẩn L6e của Châu Âu (tương đương với các loại xe gắn máy cỡ nhỏ) nên các tính năng an toàn trên Squad rất khiêm tốn. Cụ thể như xe không được trang bị các cảnh báo va chạm hay thậm chí là túi khí để bảo đảm an toàn cho người lái. Vỏ xe được thiết kế để giảm chấn, thiết kế tổng thể cũng được tính toán để đảm bảo an toàn hơn xe máy thế nhưng với va chạm mạnh, thiệt hại khó tránh khỏi.

Nhà sản xuất cho rằng chiếc xe an toàn hơn so với những sản phẩm khác cùng phân khúc, tuy nhiên so với những dòng xe ô tô khác, các tính năng an toàn trên Squad chưa đủ. Nhà sản xuất cho rằng chiếc xe an toàn hơn so với những sản phẩm khác cùng phân khúc, tuy nhiên so với những dòng xe ô tô khác, các tính năng an toàn trên Squad chưa đủ.

Dù vậy, với tốc độ tối đa chỉ 45km/h cũng như định hướng sử dụng làm phương tiện nội đô, Squad được kì vọng lớn sẽ là tương lai của phương tiện chia sẻ công cộng. Phát biểu trong lễ ra mắt tại Mỹ, đại diện Squad cho hay: "Chúng tôi rất kì vọng vào tiềm năng của sản phẩm, đặc biệt với nhóm ngành phương tiện chia sẻ, sử dụng cho những khu đô thị khép kín, di chuyển trong khuôn viên các công ty, trường học hay sử dụng làm phương tiện đưa đón khách du lịch tại các danh lắm, thắng cảnh hay resort".

Bạn đang đọc bài viết "Xe điện Hà Lan sạc được bằng ánh sáng Mặt Trời giá chỉ 6.250 USD" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com