Jack Ma bị đồn từ bỏ quyền kiểm soát, Ant Group nói gì?

23/04/2021 11:41

Việc ông chủ Alibaba rút khỏi Ant Group có thể mở đường cho kế hoạch IPO vốn liên tục bị trì hoãn của công ty, theo Reuters.

Theo Reuters, Ant Group đang cân nhắc các lựa chọn để người sáng lập Jack Ma bán cổ phần và từ bỏ quyền kiểm soát tại công ty. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Jack Ma đang trở thành trung tâm hứng chịu những áp lực kiểm soát từ chính quyền Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh siết chặt quản lý các "gã khổng lồ" công nghệ của nước này. 

Trước đó, Reuters đã đưa tin chi tiết về các cuộc họp mới nhất và những cuộc thảo luận về quyền kiểm soát của Jack Ma tại Ant - hiện đang được thực hiện thông qua một cấu trúc đầu tư phức tạp. 

Theo một nguồn tin khác, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, giới chức tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã có các cuộc gặp riêng với Jack Ma và Ant để thảo luận về phương án nhà sáng lập sẽ phải ra đi. Ant hy vọng số cổ phần trị giá hàng tỷ USD của Jack Ma có thể được bán cho các cổ đông hiện hữu của công ty hoặc tập đoàn Alibaba mà không liên quan tới bất kỳ thực thể nào bên ngoài. 

Jack Ma đang trở thành trung tâm hứng chịu những áp lực kiểm soát từ chính quyền Trung Quốc. Jack Ma đang trở thành trung tâm hứng chịu những áp lực kiểm soát từ chính quyền Trung Quốc.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Alibaba mở phiên đầu tuần 19/4 ngập trong sắc đỏ. Cụ thể cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong rớt 1,7% trong phiên sáng 19/4. 

Tuy nhiên theo nguồn tin mới nhất, Ant Group phủ nhận việc nhà sáng lập Jack Ma sẽ thoái vốn khỏi công ty. Ant đã đăng dòng tweet khẳng định thông tin mà Reuters đưa ra là "không đúng sự thật và vô căn cứ" đồng thời khẳng định công ty chưa bao giờ xem xét tới khả năng Jack Ma thoái vốn và cũng chưa thảo luận với bất cứ ai về vấn đề này.

Tờ Reuters cũng cho biết hiện không thể xác định liệu Ant và Jack Ma có tiến hành phương án thoái vốn hay không, và nếu có thì sẽ theo hướng nào.

Theo nguồn tin trước đó của Reuters, các nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Jack Ma phải thoái vốn hoàn toàn và không được bán cổ phần cho bất kỳ ai thân cận với ông. Một lựa chọn khác là chuyển nhượng cổ phần của Ma cho một nhà đầu tư trong nước liên kết với nhà nước Trung Quốc. Tất cả các lựa chọn này đều cần phải được nhà chức trách thông qua. 

Theo các nguồn tin trên, việc ông chủ Alibaba rút khỏi Ant có thể giúp dọn đường cho kế hoạch IPO vốn liên tục bị trì hoãn của công ty. Kế hoạch này trước đó liên tục bị các cơ quan quản lý đình chỉ sau bài phát biểu ngày 2/11 của Jack Ma nhằm vào cách quản lý hệ thống tài chính Trung Quốc. Đợt IPO này thời điểm đó dự kiến có thể huy động tới 37 tỷ USD, trở thành vụ niêm yết lớn thứ hai trong lịch sử. 

Hiện người phát ngôn của Ant Group hay Alibaba đều chưa ra thêm bình luận nào. Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước, PBOC và CBIRC, cũng không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. 

 

Khó khăn nào đang đón đợi Ant Group của Jack Ma?

Mới đây Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC đã yêu cầu Ant Group cải tổ hoạt động kinh doanh bao gồm loại bỏ việc cạnh tranh không lành mạnh trong mảng thanh toán, hạ thấp tỷ lệ đòn bẩy tài chính đồng thời tăng dự phòng rủi ro thanh khoản và thu hẹp quy mô của quỹ đầu tư tiền tệ Yu’ebao.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi giới chức Trung Quốc phạt gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba số tiền tới 2,7 tỷ USD với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

"Bắc Kinh vẫn muốn thúc đẩy các hãng công nghệ trong nước trở thành những công ty hàng đầu thế giới, miễn là những công ty này không vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ", Andrew Collier, Giám đốc điều hành của hãng Orient Capital Research cho biết.

Hiện Jack Ma đã rút khỏi các vị trí điều hành công ty nhưng ông vẫn nắm quyền kiểm soát tại Ant và Alibaba. Dù chỉ nắm giữ 10% cổ phần Ant, Jack Ma kiểm soát công ty tài chính này thông qua các thực thể liên quan, theo cáo bạch IPO của Ant. 

Ngoài ra công ty đầu tư của Ma, Hangzhou Yunbo, hiện nắm quyền kiểm soát tại 2 thực thể đang nắm giữ 50,5% cổ phần Ant. Do đó Yunbo có quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan tới Ant. Nếu theo nguồn tin của Reuters, Jack Ma "khả năng cao" sẽ bán cổ phần của ông tại Yunbo để rút khỏi Ant. 

Bạn đang đọc bài viết "Jack Ma bị đồn từ bỏ quyền kiểm soát, Ant Group nói gì?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com