Jollibee lên kế hoạch mua lại 250 triệu USD trái phiếu đã bán ra vào năm ngoái

16/05/2021 09:00

Động thái này đưa ra khi Jollibee đang trên đà hồi phục trở lại. Báo cáo tài chính quý I/2021 chỉ ra, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đạt 153 triệu peso.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất Philippines, Jollibee Food Corp, do tỷ phú Tony Tan Caktiong lãnh đạo, vừa thông báo kế hoạch mua lại 250 triệu USD trái phiếu mà công ty đã phát hành năm ngoái.

Jolibee cho biết họ sẽ huy động được 12 tỷ peso (250 triệu USD) thông qua việc bán tới 12 triệu cổ phiếu ưu đãi, với giá 1.000 peso/đơn vị. 

Tỷ phú Tony Tan Caktiong thông báo mua lại 250 triệu trái phiếu công ty phát hành năm 2020 Tỷ phú Tony Tan Caktiong thông báo mua lại 250 triệu trái phiếu công ty phát hành năm 2020

Việc bán cổ phần là ý tưởng trong kế hoạch của Jollibee “nhằm tái cấu trúc các nghĩa vụ tài chính nhằm củng cố bảng cân đối kế toán, kéo dài thời gian đáo hạn và giảm rủi ro ngoại hối”. Đây cũng là một hành động nhằm giảm nợ và chi phí tài chính khi các doanh nghiệp của họ bắt đầu phục hồi sau tác động nghiêm trọng của đại dịch.

Tiền thu được từ việc bán cổ phiếu ưu đãi sẽ được dùng để mua lại một phần trong số 600 triệu USD trái phiếu mà Jollibee đã phát hành vào tháng 1/2020. Trái phiếu đã giúp Jollibee tái cấp vốn cho các khoản vay ngắn hạn được sử dụng để mua lại Coffee Bean & Tea Leaf vào tháng 9 năm 2019.

Cùng với đó, vào tháng 6 năm ngoái, công ty cũng huy động thêm được 600 triệu USD, nhằm cung cấp các biện pháp dự phòng chống lại ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19.

Năm 2020, Jollibee chìm trong sắc đỏ với khoản lỗ ròng lên tới 11,5 tỷ peso (240 triệu USD) trong bối cảnh hầu hết các thành phố trên khắp thế giới bắt đầu đóng cửa khi cơn bão Covid-19 ập đến. Báo cáo tài chính quý I/2021 chỉ ra, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đạt 153 triệu peso.

“Hầu hết các doanh nghiệp của Jollibee ở nước ngoài đều đã hồi phục khi doanh số bán hàng trở về mức trước đại dịch,” Giám đốc điều hành Jollibee, Ernesto Tanmantiong, cho biết.

"Doanh số bán hàng tăng trưởng phần nào bù đắp cho "phần lỗ" mà công ty phải chịu khi nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa vĩnh viễn do đại dịch. Lợi nhuận và dòng tiền đã phục hồi mạnh mẽ hơn so với một năm trước".

Theo Forbes, các cửa hàng ở nước ngoài chiếm tới 41% tổng doanh số bán hàng trong quý đầu tiên. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 3, Tanmantiong bật mí, tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng ra nước ngoài. Con số dự kiến là 450 cửa hàng.

 

Nhà sáng lập Jollibee đã xây dựng đế chế fast-food như thế nào?

Được thành lập hơn 40 năm trước bởi Tan Caktiong, Jollibee hiện điều hành hơn 3.200 cửa hàng tại Philippines và hơn 2.500 cửa hàng ở nước ngoài, bao gồm các chuỗi Smashburger và Coffee Bean có trụ sở tại Mỹ. 

Công ty đã buộc phải đóng cửa khoảng 70 cửa hàng ở nước ngoài do đại dịch trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán tại các nhà hàng.

Tan Caktiong, 68 tuổi, được Forbes xếp hạng thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất Philippines vào tháng 9 năm 2020, với giá trị tài sản 1,9 tỷ USD. 

Bạn đang đọc bài viết "Jollibee lên kế hoạch mua lại 250 triệu USD trái phiếu đã bán ra vào năm ngoái" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com