Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng hơn 11%

05/09/2022 21:00

(Chinhphu.vn) - Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, dự kiến tháng 8/2022, Việt Nam xuất khẩu được 16.500 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 66 triệu USD. Lũy tiến 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu được 162.000 tấn, kim ngạch đạt 739 triệu USD, so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm 19% nhưng kim ngạch tăng 11,1%.

Cũng theo Hiệp hội này, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn và cước phí cũng rẻ hơn so với Việt Nam. 

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu sang Ai Cập và Pakistan cũng gặp khó khăn khi hàng đã vào bãi nhưng bị "treo" vài tháng và chưa biết khi nào mới được thanh toán, trong khi vẫn phải chịu phí lưu container.

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng cũng là rào cản lớn cho phát triển xuất khẩu.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã đề xuất các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ ngành hồ tiêu xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài. Cụ thể, đề nghị Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ kiểm tra thông tin doanh nghiệp cũng như ngân hàng có ngoại tệ để thanh toán hay không; đề nghị hải quan nước bạn hỗ trợ trong trường hợp cần thiết vì quy định hàng quá 3 tháng có thể sẽ bị đấu giá.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết đã xây dựng đề án truyền thông quốc tế phát triển thị trường bền vững ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam giai đoạn 2022-2025 tại Hoa Kỳ, EU và Trung Đông. Theo đó, sẽ giới thiệu về ngành công nghiệp chế biến hồ tiêu và gia vị Việt Nam trên các tạp chí chuyên ngành tại các thị trường mục tiêu; xây dựng hình ảnh ngành gia vị Việt Nam để sử dụng trên các kênh truyền thông số, mạng xã hội quốc tế…

Đỗ Hương


Bạn đang đọc bài viết "Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng hơn 11%" tại chuyên mục GÓC THƯƠNG MẠI. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com