Nghệ An thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh

24/03/2023 16:30

Nghệ An thống nhất điều chỉnh phương án mở rộng địa giới hành chính, không gian đô thị Tp.Vinh từ nhập toàn bộ diện tích, dân số 6 xã của huyện Nghi Lộc xuống 4 xã.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã nghe, cho ý kiến và thống nhất thông qua dự thảo đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị Tp.Vinh.

Theo đó, phương án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng Tp.Vinh được tỉnh Nghệ An thống nhất là điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của Tx.Cửa Lò cùng 4 xã của huyện Nghi Lộc gồm: xã Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong về Tp.Vinh quản lý.

Sau khi mở rộng, Tp.Vinh có tổng diện tích tự nhiên 166,24 km2, dân số là 575.718 người, 36 đơn vị hành chính cấp xã gồm 27 phường và 9 xã; huyện Nghi Lộc sau khi thay đổi bớt 4 xã có 313,18 km2 diện tích tự nhiên, dân số 206.042 người, 25 đơn vị hành chính cấp xã gồm 24 xã và 1 thị trấn.

Sau khi điều chỉnh, tỉnh Nghệ An có 20 đơn vị hành chính cấp huyện (giảm 1 đơn vị là thị xã Cửa Lò); có 460 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 407 xã, 36 phường và 17 thị trấn).

Sự kiện - Nghệ An thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh

Tỉnh Nghệ An đã thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh. 

Trước đó, Sở Nội vụ đã xây dựng đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị Tp.Vinh theo chủ trương, phương án được Ban chỉ đạo thống nhất và UBND tỉnh phê duyệt đề cương nghiệp vụ. Cụ thể, ngoài điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của Tx.Cửa Lò về Tp.Vinh quản lý thì còn điều chỉnh toàn bộ diện tích quy hoạch tự nhiên và quy mô dân số hiện có của 6 xã: Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Thạch và Khánh Hợp (huyện Nghi Lộc) về Tp.Vinh quản lý.

Sự kiện - Nghệ An thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh (Hình 2).

Việc mở rộng Tp.Vinh là cần thiết theo phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An, xác định xây dựng Tp.Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. (Ảnh Sách Nguyễn)

Tuy nhiên, do thời điểm ban chỉ đạo đề án tỉnh chốt phương án và UBND tỉnh phê duyệt Đề cương trước khi có Nghị quyết 27/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội được ban hành nên trong quá trình xây dựng đề án đã có tiêu chí vướng mắc. Cụ thể, nếu tách 6 xã để nhập vào Tp.Vinh, diện tích của huyện Nghi Lộc không đảm bảo 70% tiêu chuẩn theo quy định. Vì vậy, UBND tỉnh đã thống nhất thay đổi phương án theo hướng điều chỉnh 4 xã của huyện Nghi Lộc: Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái và Nghi Phong về Tp.Vinh; không điều chỉnh 2 xã Nghi Thạch và xã Khánh Hợp như đề cương đã phê duyệt.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, sự cần thiết điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng Tp.Vinh là theo phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An tại Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, xác định xây dựng Tp.Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại - du lịch, khoa học công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com