Nhận định chứng khoán tuần từ 23-27/5/2022: Bước sang sóng hồi phục?

20/05/2022 20:25

Thị trường điều chỉnh nhẹ sau 3 phiên tăng liên tiếp, tuy chỉ số giảm nhưng độ rộng thị trường vẫn khá cân bằng, thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy nguồn cung đang dần cạn kiệt... Theo nhận định, thị trường nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm vào tuần sau với thanh khoản được cải thiện...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 23/5 - 27/5/2022.

Nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước điều chỉnh nhẹ sau 3 phiên tăng liên tiếp, tuy chỉ số giảm nhưng độ rộng thị trường vẫn khá cân bằng, thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy nguồn cung đang dần cạn kiệt, dù thị trường phiên này có nhiều nhịp rung lắc.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 11.527 tỷ đồng so với mức 10.627 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 15.168 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 466 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 540 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

1320-ttck-37
Hình minh họa.

Thị trường tuy giảm nhẹ nhưng về tổng thể vẫn là phiên giao dịch giằng co với biên độ nhỏ và thanh khoản ở mức thấp. Vẫn có những điểm tích cực đối với thị trường như độ rộng vẫn khá cân bằng dù chỉ số giảm, bên cạnh đó thị trường cũng xuất hiện nhiều nhịp rung lắc nhưng không có đợt bán như ở các phiên trước.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp và phù hợp với quan điểm của MBS ở bản tin ngày hôm qua, đây là tín hiệu tốt cho thị trường cho thấy lực cung đang dần cạn kiệt kết hợp với biên độ dao động của thị trường khá hẹp. Nhà đầu tư kết thúc tuần với diễn biến hồi phục từ thị trường chứng khoán thế giới, thị trường trong nước nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm vào tuần sau với thanh khoản được cải thiện so với 5 phiên vừa qua.

Tích lũy thêm lại vùng 1.240 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Mở cửa với đà đi lên, tuy nhiên đà tăng này chậm dần về cuối phiên sáng và VN-Index quay đầu giảm trong phiên chiều, kết phiên gần như không thay đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 10/19 ngành tăng điểm, trong đó đà tăng mạnh nhất đến từ ngành Viễn thông. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Thị trường hôm nay gặp lại cây nến Doji, cho thấy sự lưỡng lự của thị trường khá lớn quanh ngưỡng 1.240 điểm. Trong những phiên tiếp theo, thị trường có thể sẽ tích lũy thêm lại vùng 1.240 điểm này.

Bước sang sóng hồi phục

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau sáu tuần căng thẳng với đà giảm liên tiếp của thị trường, nhà đầu tư đã có thể thoải mái hơn khi VN-Index hồi phục trong tuần qua tuy vẫn với thanh khoản thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn còn dè dặt trong việc tham gia trở lại thị trường.

Bên cạnh đó, góc nhìn về phân tích kỹ thuật cũng đang có sự ủng hộ nhất định cho xu hướng hồi phục của thị trường với việc chỉ số VN-Index lấy lại ngưỡng 1.200 điểm trong tuần qua để xác nhận kết thúc sóng điều chỉnh a và bước sang sóng hồi phục b với target theo lý thuyết gần nhất quanh ngưỡng 1.300 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Định giá thị trường vẫn đang ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 chỉ quanh mức 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Và nếu tính P/E Forward cho năm 2022 thì mức định giá lại càng trở nên hấp dẫn hơn.

VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Sau các phiên thị trường tạo đáy ngắn hạn, nhà đầu tư bình tĩnh giao dịch chậm để hấp thụ lượng hàng bắt đáy thực hiện chốt lời. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa có sự đồng pha khi luân phiên tăng giảm bù trừ điểm số trong các phiên gần đây.

Vùng 1.200 điểm của VN-Index có thể được coi là khá vững và kỳ vọng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn, tuy nhiên thanh klhoản thị trường ở mức trung bình thấp nên sẽ còn có nhiều phiên giao dịch giằng co trong chiều hướng tăng. Thị trường cân bằng ở mặt bằng giá thấp mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 20/5/2022: C47, NLG, DDV, DP1, BWE, CHP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại chốt lời bluechip, bán ròng gần 400 tỷ đồng phiên giao dịch cuối tuần

Phiên cuối tuần 20/5, khối ngoại bán ròng tổng cộng 380 tỷ đồng trên toàn thị trường, đẩy mạnh "chốt lời" các mã bluechip...

Chứng khoán phiên chiều 20/5: Thanh khoản cải thiện, VN-Index kết phiên ngay sát tham chiếu

Hôm nay là ngày hàng bắt đáy T+3 của thứ 3 về, việc giảm nhẹ được đánh giá là một thành công của thị trường ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán tuần từ 23-27/5/2022: Bước sang sóng hồi phục?" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com