Nhân sự bị sa thải bởi tập đoàn công nghệ thành công hơn khi tự đi làm startup

06/03/2023 08:30

Thống kê cho thấy không ít nhân sự mất việc ở các tập đoàn công nghệ lớn chuyển hướng sang làm startup, tạo ra việc làm cùng cơ hội đầu tư cho những người có cùng cảnh ngộ.

Là một năm khó khăn với giới công nghệ, rất nhiều tập đoàn cắt giảm nhân sự khiến kĩ sư phần mềm trở thành một trong những công việc mong manh nhất thời điểm hiện tại. Từ Meta, Amazon, Microsoft tới những doanh nghiệp nhỏ, cắt giảm đang là từ khóa thịnh hành.

Theo thống kê, trong năm 2022 có tổng cộng 97.000 nhân sự trong ngành công nghệ bị mất việc, tăng 649% so với năm 2021. Nhiều tập đoàn lớn không bỏ ngoài khả năng thực hiện tiếp những đợt cắt giảm trong tương lai gần dấy lên lo ngại về sự ổn định của "vua các loại nghề".

Các nhân sự làm việc trong ngành công nghệ đang gặp nhiều áp lực hơn bao giờ hết, từ nguy cơ bị sa thải cho tới tăng khối lượng công việc, tăng giờ làm. Các nhân sự làm việc trong ngành công nghệ đang gặp nhiều áp lực hơn bao giờ hết, từ nguy cơ bị sa thải cho tới tăng khối lượng công việc, tăng giờ làm.

Lý do chủ yếu các tập đoàn công nghệ đưa ra cho đợt giảm thiểu nhân sự lần này là tác động từ kinh tế. Tuy nhiên, phía chuyên gia lại cho rằng tuyển dụng ồ ạt trong đợt dịch Covid-19 cùng quá trình quản lý lỏng lẻo khiến hiệu quả của các doanh nghiệp công nghệ lớn gặp khó. Nguồn tiền thu hẹp dần, việc chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo cũng là lý do tiếp theo để giới công nghệ không ngại sa thải lượng lớn.

Tuy nhiên, đợt sa thải lần này cũng một lần nữa minh chứng cho sức mạnh của ngành công nghệ nói chung hay giới kĩ sư phần mềm nói riêng. Dù mất việc, những kĩ sư phần mềm thuộc các tập đoàn nhanh chóng tìm được việc mới hay thậm chí tự xây dựng startup thành công hơn của riêng mình.

Công ty đầu tư Clarify Capital trong thống kê mới đây ở 1.000 kĩ sư mất việc đã chỉ ra 63% trong số này tìm tới hướng khởi nghiệp làm đích đến tiếp theo của họ. Trong số trên, phần lớn chia sẻ rằng thu nhập bản thân sau khi làm startup cao hơn rất nhiều với số tiền tập đoàn lớn chi trả.

Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator cho rằng lượng đơn kêu gọi vốn trong năm 2022 từ các startup tăng 20%. Tính riêng trong tháng 1 năm 2023, số startup mới xin tài trợ tại Y Combinator tăng gấp 5 lần so với năm 2022. Không chỉ số lượng, chất lượng cùng sự sáng tạo của các dự án này cũng tăng lên đáng kể.

Ngoài cải thiện kinh tế bản thân, những startup kể trên còn tạo thêm việc làm, mở ra cơ hội đầu tư cho những nhân sự không may mất việc.

Bạn đang đọc bài viết "Nhân sự bị sa thải bởi tập đoàn công nghệ thành công hơn khi tự đi làm startup" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com