Nhiều doanh nghiệp sử dụng ChatGPT thay thế cho nhân sự con người

03/03/2023 13:30

Khảo sát trên 1.000 chủ doanh nghiệp được thực hiện bởi Resume Builder cho thấy có hơn 50% số này đã bắt đầu sử dụng ChatGPT cho các công việc từ đơn giản tới phức tạp.

Từ thi đỗ kì sát hạch vào Google, giải bài tập hộ cho học sinh, viết văn mẫu hay tự viết code, khảo sát mới đây còn cho thấy nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng ChatGPT để thay thế nhân sự của mình. Trong khảo sát với 1.000 chủ doanh nghiệp, Resume Builder chia sẻ với Fortune rằng có hơn 50% công bố đã áp dụng ChatGPT vào các hoạt động kinh doanh hàng ngày và thay thế nhân sự con người.

"Có rất nhiều thống kê mới lạ từ ChatGPT. Với khả năng hiện tại của AI, người lao động cần xem xét thận trọng hơn những thứ mà trí tuệ nhân tạo có thể thay thế họ. Khảo sát cho thấy các nhà tuyển dụng đang ưu tiên sử dụng AI thay vì nhân sự truyền thống", đại diện nhóm thống kê chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng ChatGPT thay thế cho nhân sự con người - Ảnh 1

Theo khảo sát, có 66% doanh nghiệp được hỏi sử dụng ChatGPT để viết các đoạn mã lập trình đơn giản, 58% sử dụng với mục đích sáng tạo nội dung, 57% tập trung vào chăm sóc khách hàng trong khi đó 52% sử dụng AI này nhằm hỗ trợ các công việc nhỏ như viết báo cáo các buổi họp, soạn thảo văn bản đơn giản.

Trí tuệ nhân tạo ngoài ra còn được tận dụng cho cả mục đích tuyển dụng, có tới 77% doanh nghiệp được hỏi cho rằng đã sử dụng ChatGPT để viết mô tả tuyển dụng, 66% dùng AI để soạn bộ câu hỏi phỏng vấn trong khi đó 65% sử dụng ChatGPT để viết thông báo tự động gửi tới các ứng viên.

"Phần lớn các chủ doanh nghiệp đều có cái nhìn tích cực về ChatGPT. 55% cho rằng những kết quả thực hiện được của ChatGPT xuất sắc, 34% còn lại đánh giá tốt về AI này", đại diện Resume Builder chia sẻ thêm.

Lợi nhuận cũng là điều được nhiều chủ doanh nghiệp nhắc tới khi chuyển qua sử dụng AI. 48% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ tiết kiệm được hơn 50.000 USD mỗi năm khi sử dụng AI thay cho nhân sự người thật, 11% trong số được phỏng vấn còn cho rằng con số tiết kiệm có thể hơn 100.000 USD.

Giới công nghệ lại có nhận định không mấy tích cực về công cụ này, tới chính nhà sáng lập OpenAI Sam Altman cũng cho rằng trí tuệ nhân tạo không nên được sử dụng cho những công việc quan trọng, lệ thuộc quá nhiều vào AI sẽ khiến tương lai loài người phát triển theo hướng xấu đi.

Các chuyên gia cho hay trí tuệ nhân tạo ở thời điểm hiện tại vẫn còn quá nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Thay vì tự xây dựng nên nội dung hay tư liệu mới như con người, trí tuệ nhân tạo cắt ghép thông tin ở nhiều nơi dễ gây ảnh hưởng tới vấn đề bản quyền. Phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo đồng nghĩa với việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát cần thiết để AI không đưa ra nội dung, câu trả lời sai.

Câu chuyện tương tự được đặt ra giống với kỉ nguyên tự động hóa, máy móc sẽ thay thế con người thực hiện các tác vụ đơn giản, lặp đi lặp lại nhưng không yêu cầu độ chính xác cao. Những công việc liên quan tới bảo mật, cần tư duy hay sự sáng tạo sẽ là thứ AI cần phát triển nhiều thế hệ nữa mới có thể đạt được.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều doanh nghiệp sử dụng ChatGPT thay thế cho nhân sự con người" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com