Nhiều nước châu Á chuyển hướng nhập khẩu khí LNG của Mỹ

20/05/2022 16:30

Mỹ đang là quốc gia xuất khẩu khí LNG lớn thứ 3 thế giới sau Qatar và Australia. Tuy nhiên, quốc gia này đang tham vọng nâng tầm ảnh hưởng của mình hơn nữa trong lĩnh vực LNG khi Nga đang dần suy yếu.

1648-khi-lng
Nhiều nước châu Á chuyển hướng nhập khẩu khí LNG của Mỹ (Ảnh minh họa)

Nhiều quốc gia châu Á đang chuyển hướng nhập khẩu khí LNG của Mỹ. Theo Nikkei, Nhật Bản đang cổ gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau khi căng thẳng với Ukraine bùng nổ. Tất nhiên, để làm được điều này, Nhật Bản cần phải tìm nguồn cung khí LNG và một số loại năng lượng hoá thạch thay thế cho Nga. Và Nhật Bản đã chọn Mỹ là nhà cung cấp thay thế.

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu các công ty điện lực gia tăng dự trữ khí LNG và chia sẻ các nguồn năng lượng.

Theo đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã chỉ đạo các công ty điện lực đảm bảo rằng họ có đủ nguồn năng lượng dự trữ trong ba tuần, đồng thời kêu gọi các công ty khí đốt và điện lực bán khí đốt dự phòng cho nhau. Các quan chức của Bộ cũng đang thảo luận về các biện pháp sử dụng LNG với các đại diện trong ngành.

Nhật Bản không phải là quốc gia châu Á duy nhất chọn Mỹ. Các nước nhập khẩu khí LNG hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng tìm đến Mỹ. Kể từ khi căng thẳng leo thang (24/2), Trung Quốc đã ký rất nhiều hợp đồng mua bán khí đốt với Mỹ. Nhìn chung, lượng này sẽ chiếm khoảng 7,7 triệu tấn mỗi năm trong nguồn cung LNG của Mỹ.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành quốc gia nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, do nước này đang phải ứng phó với đại dịch COVID-19, Trung Quốc phải tìm cách giảm tải phần lớn kho LNG của mình. Các báo cáo chỉ ra rằng khi một quốc gia đối phó với đại dịch, lượng hàng nhập khẩu của họ chỉ ở mức đủ dùng chứ không không mua nhiều để dự trữ.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng đang nỗ lực loại bỏ LNG của Nga để chuyển sang nguồn cung cấp từ Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sổ đơn hàng xuất khẩu LNG của Mỹ đã lấp đầy. Để đáp ứng nhu cầu mới trong dài hạn, quốc gia sẽ cần bắt đầu đầu tư vào nhiều nhà máy và cơ sở hạ tầng ngay lập tức.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nga dường như vẫn chưa thể mất vị thế của mình.

Nhiều báo cáo cho thấy Ấn Độ đang mua một lượng lớn LNG của Nga với mức giá chiết khấu cao. Trên thực tế, theo The Times of India , Gujarat State Petroleum Corp. và GAIL India Ltd. gần đây đã mua một số lô hàng LNG giao ngay từ Nga với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Các công ty này có khả năng sẽ tiếp tục mua nhiều hơn nữa chừng nào nguồn cung của Nga vẫn còn rẻ, làm tăng thêm sự mâu thuẫn của thị trường.

Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều 23/5 thay vì ngày mai 21/5.

Giá xăng dầu hôm nay 20/5/2022: Dầu có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng sẽ không giảm

Kỳ vọng nguồn cung được cải thiện và đồng USD mạnh hơn đã đẩy giá xăng dầu hôm nay rơi vào trạng thái lao dốc ...

Petrolimex quý I/2022: Lợi nhuận giảm mạnh dù giá xăng dầu tăng cao

Lợi nhuận của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) ghi nhận quý I/2022 giảm 40% so với cùng kỳ mặc dù ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều nước châu Á chuyển hướng nhập khẩu khí LNG của Mỹ" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com