Những công trình "lóa mắt thế giới" - Bài 2: Tòa nhà chọc trời Burj Khalifa cao gấp 3 lần tháp Eiffel nhưng đi từ tầng 1 đến tầng 148 chỉ mất 60 giây

26/04/2021 09:38

Để xây dựng tòa tháp Burj Khalifa cao 828m, trọng lượng không người 500.000 tấn này phải mất 5 năm cùng 12.000 nhân công.

Nằm ở trung tâm thành phố Dubai, tòa tháp cao chọc trời Burj Khalifa được xem là một điểm nhấn của đất nước giàu có.    Nằm ở trung tâm thành phố Dubai, tòa tháp cao chọc trời Burj Khalifa được xem là một điểm nhấn của đất nước giàu có.   
Với chiều cao ấn tượng 828m với 164 tầng, Burj Khalifa hiện lên như một cây kim xuyên thủng bầu trời thành phố. Độ cao này của Burj gấp 3 lần tháp Eiffel và cao gần gấp đôi tòa nhà Empire State. Với chiều cao ấn tượng 828m với 164 tầng, Burj Khalifa hiện lên như một cây kim xuyên thủng bầu trời thành phố. Độ cao này của Burj gấp 3 lần tháp Eiffel và cao gần gấp đôi tòa nhà Empire State.
Tòa tháp ban đầu được đặt tên là Burj Dubai nhưng sau đã đổi thành Burj Khalifa. Nguyên nhân được cho là giá các căn hộ ở đây quá đắt đỏ khiến công trình lâm vào cảnh ế ẩm. Dubai buộc phải tìm đến Tiểu vương của Abu Dhabi là Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan để xin sự giúp đỡ và được ông hỗ trợ hàng tỷ đô la trang trải các khoản nợ nần. Tòa tháp ban đầu được đặt tên là Burj Dubai nhưng sau đã đổi thành Burj Khalifa. Nguyên nhân được cho là giá các căn hộ ở đây quá đắt đỏ khiến công trình lâm vào cảnh ế ẩm. Dubai buộc phải tìm đến Tiểu vương của Abu Dhabi là Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan để xin sự giúp đỡ và được ông hỗ trợ hàng tỷ đô la trang trải các khoản nợ nần.
Thiết kế độc đáo như cây kim "chọc thủng" trời này không chỉ giúp giảm tác động của sức gió lên tòa nhà mà còn đem đến cho những người sinh sống và làm việc trong Burj Khalifa tầm nhìn thoáng.   Thiết kế độc đáo như cây kim "chọc thủng" trời này không chỉ giúp giảm tác động của sức gió lên tòa nhà mà còn đem đến cho những người sinh sống và làm việc trong Burj Khalifa tầm nhìn thoáng.  
Người truyền linh hồn cho Burj Khalifa là kiến trúc sư người Mỹ Adrian Smith với thiết kế dựa theo cảm hứng từ loài hoa hymenocallis hay Spider Lily. Loài hoa này thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới, có cánh dài mở rộng từ trung tâm. Các cạnh xung quanh tòa tháp mọc ra từ khu trung tâm tựa như những cánh hoa Hymenocallis.   Người truyền linh hồn cho Burj Khalifa là kiến trúc sư người Mỹ Adrian Smith với thiết kế dựa theo cảm hứng từ loài hoa hymenocallis hay Spider Lily. Loài hoa này thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới, có cánh dài mở rộng từ trung tâm. Các cạnh xung quanh tòa tháp mọc ra từ khu trung tâm tựa như những cánh hoa Hymenocallis.  
Tổng thể của tòa nhà gồm có 3 khối được sắp xếp xung quanh một lõi trung tâm dạng hình chữ Y. Thiết kế này giúp chống đỡ lõi của ngọn tháp và thu hẹp dần khi vươn mình lên cao.  Tổng thể của tòa nhà gồm có 3 khối được sắp xếp xung quanh một lõi trung tâm dạng hình chữ Y. Thiết kế này giúp chống đỡ lõi của ngọn tháp và thu hẹp dần khi vươn mình lên cao. 
Phần móng và đáy của tòa nhà được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Phần trên của tháp - khoảng từ độ cao 585m trở lên - có kết cấu bằng thép. Thống kê cho thấy, trọng lượng của bê tông tương đương với 100.000 con voi. Tổng trọng lượng nhôm, thép được sử dụng trên Burj Khalifa tương đương với 5 máy bay A380. Phần móng và đáy của tòa nhà được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Phần trên của tháp - khoảng từ độ cao 585m trở lên - có kết cấu bằng thép. Thống kê cho thấy, trọng lượng của bê tông tương đương với 100.000 con voi. Tổng trọng lượng nhôm, thép được sử dụng trên Burj Khalifa tương đương với 5 máy bay A380.
Burj Khalifa mất 5 năm để hoàn thành, lượng nhân công lên tới 12.000 người, chi phí xây dựng là hơn 1,5 tỷ USD. Tốc độ xây dựng của tòa tháp cũng được xếp hạng nhanh nhất thế giới bởi có những thời điểm chỉ cần 3 ngày để hoàn thành thêm một tầng mới. Trọng lượng của Burj Khalifa khi không có người là 500.000 tấn. Burj Khalifa mất 5 năm để hoàn thành, lượng nhân công lên tới 12.000 người, chi phí xây dựng là hơn 1,5 tỷ USD. Tốc độ xây dựng của tòa tháp cũng được xếp hạng nhanh nhất thế giới bởi có những thời điểm chỉ cần 3 ngày để hoàn thành thêm một tầng mới. Trọng lượng của Burj Khalifa khi không có người là 500.000 tấn.
Do được xây dựng giữa sa mạc, Burj Khalifa có thể chịu được cái nóng lên tới 120 độ C. Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất tòa tháp chênh lệch lên tới 15 độ C. Do được xây dựng giữa sa mạc, Burj Khalifa có thể chịu được cái nóng lên tới 120 độ C. Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất tòa tháp chênh lệch lên tới 15 độ C.
Có hơn 24.000 tấm kính cách nhiệt được sử dụng để bao phủ tòa nhà. Ước tính, để có thể lau dọn số kính này phải mất đến... 3 tháng. Có hơn 24.000 tấm kính cách nhiệt được sử dụng để bao phủ tòa nhà. Ước tính, để có thể lau dọn số kính này phải mất đến... 3 tháng.
Tòa nhà chọc trời này có hơn 1.000 căn hộ cao cấp, 50 tầng văn phòng và vài khách sạn sang trọng. Đài quan sát của Burj Khalifa nằm ở tầng 148 của tòa tháp, trên độ cao hơn 555m so với mặt đất. Vào những ngày sương mù, người làm việc ở tầng cao thậm chí không thể nhìn được xuống bên dưới thành phố. Tòa nhà chọc trời này có hơn 1.000 căn hộ cao cấp, 50 tầng văn phòng và vài khách sạn sang trọng. Đài quan sát của Burj Khalifa nằm ở tầng 148 của tòa tháp, trên độ cao hơn 555m so với mặt đất. Vào những ngày sương mù, người làm việc ở tầng cao thậm chí không thể nhìn được xuống bên dưới thành phố.
Có 54 thang máy sẽ đưa bạn lên đài quan sát với tốc độ 10m/s. Điều đó có nghĩa, thời gian thang máy Burj Khalifa di chuyển để đến tầng quan sát này chỉ khoảng 1 phút.   Có 54 thang máy sẽ đưa bạn lên đài quan sát với tốc độ 10m/s. Điều đó có nghĩa, thời gian thang máy Burj Khalifa di chuyển để đến tầng quan sát này chỉ khoảng 1 phút.  
Một trong những điểm nhấn khác của tòa nhà cao nhất thế giới là khách sạn Armani Dubai cùng nhà hàng cao cấp, cung cấp những món ăn thượng hạng trong khung cảnh ngoạn mục. Mỗi khách đến đây đều được coi là thượng đế và có người phục vụ riêng. Một trong những điểm nhấn khác của tòa nhà cao nhất thế giới là khách sạn Armani Dubai cùng nhà hàng cao cấp, cung cấp những món ăn thượng hạng trong khung cảnh ngoạn mục. Mỗi khách đến đây đều được coi là thượng đế và có người phục vụ riêng.

Bạn đang đọc bài viết "Những công trình "lóa mắt thế giới" - Bài 2: Tòa nhà chọc trời Burj Khalifa cao gấp 3 lần tháp Eiffel nhưng đi từ tầng 1 đến tầng 148 chỉ mất 60 giây" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com