Những công trình lóa mắt thế giới: Tòa tháp giống chữ U lộn ngược, sở hữu "vòng quay 3 chiều" giữa đất trời

03/07/2021 21:35

Tòa nhà CCTV hình thành bởi hai tháp nghiêng, uốn cong 90 độ ở đỉnh, phần chân chữ U choãi ra 6 độ, giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của tòa nhà. 

Nằm tại quận Hải Điến, Bắc Kinh, Tháp truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) sở hữu thiết kế vô cùng kỳ lạ, độc đáo, được mô tả là "vòng quay ba chiều" nổi bật giữa vùng trời. Nằm tại quận Hải Điến, Bắc Kinh, Tháp truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) sở hữu thiết kế vô cùng kỳ lạ, độc đáo, được mô tả là "vòng quay ba chiều" nổi bật giữa vùng trời.
Phá vỡ kiểu dáng có phần nhàm chán của các tòa nhà chọc trời thẳng đứng, tòa nhà CCTV hình thành bởi hai tháp nghiêng, uốn cong 90 độ ở đỉnh và đáy tạo thành một ống liên tục. Phá vỡ kiểu dáng có phần nhàm chán của các tòa nhà chọc trời thẳng đứng, tòa nhà CCTV hình thành bởi hai tháp nghiêng, uốn cong 90 độ ở đỉnh và đáy tạo thành một ống liên tục.
Công ty kiến trúc của Hà Lan của hai kỹ sư Ole Scheeren và Rem Koolhaas là đơn vị giám sát thi công và chủ dự án của công trình. Công ty kiến trúc của Hà Lan của hai kỹ sư Ole Scheeren và Rem Koolhaas là đơn vị giám sát thi công và chủ dự án của công trình.
Được dựng xây trên khuôn viên rộng 380.000m2, công trình cao 234m, 51 tầng với tổng chi phí xây dựng lên tới 5 tỷ nhân dân tệ (gần 18.000 tỷ đồng). Được dựng xây trên khuôn viên rộng 380.000m2, công trình cao 234m, 51 tầng với tổng chi phí xây dựng lên tới 5 tỷ nhân dân tệ (gần 18.000 tỷ đồng).
Một trong những điểm nổi bật nhất của tòa tháp là hình dạng độc đáo, được chia làm 2 khối nhà chính, một dành cho hoạt động phát sóng, phần còn lại cho dịch vụ và hoạt động khác của CCTV.    Một trong những điểm nổi bật nhất của tòa tháp là hình dạng độc đáo, được chia làm 2 khối nhà chính, một dành cho hoạt động phát sóng, phần còn lại cho dịch vụ và hoạt động khác của CCTV.   
Hai công trình này kết nối với nhau bởi một phần mái lớn, tạo thành một đa giác có phần mũi chìa ra phía ngoài.   Hai công trình này kết nối với nhau bởi một phần mái lớn, tạo thành một đa giác có phần mũi chìa ra phía ngoài.  
Phần thân dưới của tòa tháp được thiết kế ngược hướng với phần mái, tạo thành hình chữ U lộn ngược. Hai chân chữ U choãi ra ngoài khoảng 6 độ, tạo thành phần trụ vững chắc, liên kết với nhau bằng một khối kiến trúc đồ sộ, giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của tòa nhà.  Phần thân dưới của tòa tháp được thiết kế ngược hướng với phần mái, tạo thành hình chữ U lộn ngược. Hai chân chữ U choãi ra ngoài khoảng 6 độ, tạo thành phần trụ vững chắc, liên kết với nhau bằng một khối kiến trúc đồ sộ, giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của tòa nhà. 
Khi tiến lại gần, nhiều người cảm nhận thấy ẩn ý đằng sau công trình. Hai khối kết nối với nhau ở nếp gấp, phản ảnh sự khác nhau về góc khai thác nhưng luôn hướng chung về một mục tiêu.  Khi tiến lại gần, nhiều người cảm nhận thấy ẩn ý đằng sau công trình. Hai khối kết nối với nhau ở nếp gấp, phản ảnh sự khác nhau về góc khai thác nhưng luôn hướng chung về một mục tiêu. 
Toàn bộ tòa nhà CCTV được thiết kế với bộ khung thép lớn, nhựa composite cùng vật liệu có thể cách nhiệt, điều chỉnh ánh độ sáng tốt. Các khối thép lớn đan mạng với nhau thành hình tứ giác dày đặc giúp giải bài toán trọng lực cũng như làm tòa tháp vững chắc hơn. Toàn bộ tòa nhà CCTV được thiết kế với bộ khung thép lớn, nhựa composite cùng vật liệu có thể cách nhiệt, điều chỉnh ánh độ sáng tốt. Các khối thép lớn đan mạng với nhau thành hình tứ giác dày đặc giúp giải bài toán trọng lực cũng như làm tòa tháp vững chắc hơn.
Để "che nắng" cho tòa nhà, mặt tiền của tòa nhà được phủ lớp kính có khả năng cách nhiệt tới 70%. Loại kính công nghệ cao, chịu lực tốt này mang đến cho trụ sở CCTV tấm áo màu xám bạc đầy tinh tế cũng như đảm bảo an toàn cho công trình và nhân viên trước điều kiện thời tiết.  Để "che nắng" cho tòa nhà, mặt tiền của tòa nhà được phủ lớp kính có khả năng cách nhiệt tới 70%. Loại kính công nghệ cao, chịu lực tốt này mang đến cho trụ sở CCTV tấm áo màu xám bạc đầy tinh tế cũng như đảm bảo an toàn cho công trình và nhân viên trước điều kiện thời tiết. 
Với tiêu chí xây dựng tòa nhà "xanh" nên giới kiến trúc sư và thi công đã tính toán sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, kiểm soát lượng nhiệt tiêu thụ cũng như tái sử dụng năng lượng và nước. Với tiêu chí xây dựng tòa nhà "xanh" nên giới kiến trúc sư và thi công đã tính toán sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, kiểm soát lượng nhiệt tiêu thụ cũng như tái sử dụng năng lượng và nước.
Do thời tiết ở Bắc Kinh khắc nghiệt vào mùa đông, hệ thống sưởi ấm và hơi nước của công trình được tính toán để giúp giảm phát thải khí carbon trong mỗi kW nhiệt lượng sản sinh ra. Do thời tiết ở Bắc Kinh khắc nghiệt vào mùa đông, hệ thống sưởi ấm và hơi nước của công trình được tính toán để giúp giảm phát thải khí carbon trong mỗi kW nhiệt lượng sản sinh ra.
Công trình được tạp chí Times bình chọn là một trong 10 công trình kiến trúc kỳ lạ nhất thế giới. Công trình được tạp chí Times bình chọn là một trong 10 công trình kiến trúc kỳ lạ nhất thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Những công trình lóa mắt thế giới: Tòa tháp giống chữ U lộn ngược, sở hữu "vòng quay 3 chiều" giữa đất trời" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com