Phó Thủ tướng Thường trực trao giải ‘Sinh viên 5 tốt’ và ‘Sao Tháng Giêng’ năm 2020

(Chinhphu.vn) - Tối 7/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự và trao giải “Sinh viên 5 tốt” và “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2020, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phát biểu tại lễ tuyên dương, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng đến dự Chương trình kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và trao Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đã nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với thanh niên là “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước”. Trong thư gửi thanh niên, Bác đã viết: “Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước”…

Đây là sự kiện do Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Theo đó, sẽ tuyên dương 198 sinh viên xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và 24 tập thể xuất sắc đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt”, 102 sinh viên là cán bộ Đoàn, hội có thành tích học tập và rèn luyện tốt nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2020.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã lớn mạnh không ngừng, góp phần tập hợp, đoàn kết, giáo dục các thế hệ sinh viên sát cánh cùng các lực lượng thanh niên trên tuyến đầu của các cuộc đấu tranh cách mạng, vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hình ảnh người sinh viên trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam đó là sự hăng hái thi đua học tập, rèn luyện, là sự xung kích trong sản xuất tăng gia, thực hiện khẩu hiệu “Tấc đất, tấc vàng”; là người chiến sĩ kiên cường, gan dạ trên mặt trận diệt giặc đói, giặc dốt, xung phong Tây tiến làm nhiệm vụ xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi ở các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc… Khi Tổ quốc cần, họ đã sẵn sàng “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” vì độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Chí khí đó cũng là linh hồn cho phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên ở các đô thị miền Nam thời chống Mỹ, cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc, giành độc lập tự do, thu non sông về một mối.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao giải "Sinh viên 5 tốt" cho các em sinh viên - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Bước vào giai đoạn mới, Hội Sinh viên Việt Nam cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên, tổ chức, phát động các phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt”, “Sinh viên tình nguyện”, “Sinh viên 5 tốt”..., góp phần hình thành lớp sinh viên đang tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Qua đó, đã có rất nhiều tấm gương sinh viên vượt khó học giỏi, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic trong nước và quốc tế, làm rạng rỡ non sông, đất nước ta; có những tấm gương lăn xả cứu người trong bão, lũ, đặc biệt là công tác tình nguyện trong phòng chống đại dịch COVID-19 đang diễn ra... Năm 2020, Hội Sinh viên Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2.

Đề cập đến tình hình kinh tế thế giới trong những năm tới, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo cơ hội cho chuyển đổi số, cơ hội vươn lên, bứt phá của nhiều nước trên thế giới. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển nhưng đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và có thể còn kéo dài do tác động của đại dịch COVID-19. Ở trong nước, sau 35 năm Đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Ảnh: VGP/Lê Sơn

“Trong bối cảnh đó, Hội Sinh viên Việt Nam cần không ngừng đổi mới mình về cả nội dung và phương thức hoạt động; phát huy trí tuệ, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của sinh viên và hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên trong học tập, rèn luyện, góp phần hình thành lớp sinh viên thời đại mới có đạo đức, giỏi chuyên môn, có sức khỏe, giàu kỹ năng thực hành xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, tự tin hội nhập. Hội Sinh viên Việt Nam cần đồng hành, phát huy sự sáng tạo, tiên phong đi đầu của những người trẻ, tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Hoan nghênh Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” với các nội dung rèn luyện: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt, đồng thời triển khai mới chương trình “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên” trong nhiệm kỳ 2018-2023, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, môi trường được tạo ra từ các phong trào sẽ góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban giám hiệu tiếp tục quan tâm đến sinh viên, tạo điều kiện và lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với Hội Sinh viên Việt Nam để làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo sinh viên - đội ngũ trí thức tương lai của đất nước, nhất là các lớp “Sinh viên 5 tốt”, những gương mặt sinh viên tiêu biểu và toàn diện của giới sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

“Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự phát triển như vũ bão của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra những thay đổi cả về phương thức sản xuất, tạo thêm tài sản, nguồn lực số cho nhân loại, thay đổi cách thức giao tiếp của con người. Đây là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược. Vì vậy, để đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng, phải tận dụng tốt các cơ hội mà Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại, thực hiện tốt và nhanh chuyển đổi số. Nhiệm vụ đặt ra đối với sinh viên và công tác Hội Sinh viên Việt Nam là rất cao, đòi hỏi sinh viên, học sinh phải đi đầu trong sáng tạo, đổi mới trong chuyển đổi số... để đưa đất nước ta tới “đài vinh quang” như mong ước của Bác Hồ kính yêu”, Phó Thủ tướng Thường trực nhắn nhủ đến các thế hệ học sinh, sinh viên hôm nay.

Đón chào năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và với tình cảm cá nhân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc các em sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam phát huy những thành tích, kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được, vượt qua những khó khăn, thách thức, chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức mới, góp phần quan trọng hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước ta phồn vinh và hạnh phúc.

 Lê Sơn

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/pho-thu-tuong-thuong-truc-trao-giai-sinh-vien-5-tot-va-sao-thang-gieng-nam-2020-a1301.html