Mâm lễ hoa quả, rượu nếp "sốt xình xịnh" ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể

Một tiểu thương chia sẻ, dịp Tết Đoan ngọ năm ngoái chị bán tổng cộng được hơn 400 mâm lễ. Ngày cao điểm chị bán được 200 mâm, còn lại những ngày trước đấy, trung bình mỗi ngày chốt khoảng 50 đến 70 mâm.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp "sốt xình xịnh" ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 14/6, tức mùng 5/5 Âm lịch, được nhiều người quan tâm với tấm lòng thành kính mong cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây ngon trái ngọt.

Người Việt còn gọi Tết Đoan Ngọ là Tết "giết sâu bọ" vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh nên dân gian có tục trừ sâu bọ, côn trùng phòng bệnh.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 1.

Tùy theo quan niệm của từng vùng mà lựa chọn các món sản vật dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày Tết Đoan Ngọ khác nhau.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhu cầu giao dịch online tăng đột biến, dịch vụ combo set bánh, hoa quả, rượu nếp nhân dịp Tết Đoan Ngọ được một số nhà bếp, tiểu thương giới thiệu rầm rộ.

Theo truyền thống, mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ gồm các lễ vật: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại hoa quả, bánh tro, bánh ú, xôi, chè.

Tùy theo quan niệm của từng vùng mà lựa chọn các món sản vật dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày Tết Đoan Ngọ khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo đủ các lễ vật chính như: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp.

Năm nay, mâm lễ thắp hương ngày Tết Đoan ngọ được rao bán trên chợ mạng có giá trên dưới 100.000 đồng.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 2.

Bai đăng của một tiểu thương rao bán set đồ thắp hương ngày Tết Đoan Ngọ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với Vietnamnet, chị Chang Anh Anh - một tiểu thương bán hàng online lâu năm ở Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - cho hay, từ đầu tháng 5 tới giờ, thị trường mua sắm đồ cúng ngày Tết Đoan Ngọ đã rất rộn ràng tấp nập. Trung bình mỗi ngày, chị chốt khoảng 50 đến 60 đơn hàng.

"Cũng như mọi năm, bước sang đầu tháng 5 là mình bắt đầu rao bán sét đồ thắp hương ngày giết sâu bọ (5/5 âm lịch). Người hỏi chủ yếu là khách quen, đã mua hàng nhiều lần, tin tưởng vào chất lượng cũng như mẫu mã của nhà mình nên họ quay lại đặt tiếp. Mâm lễ thắp hương nhà mình bán bao gồm hoa, quả, xôi, rượu cái nếp cẩm".

Để phục vụ nhu cầu lớn của khách hàng, cách khoảng 4, 5 ngày trước Tết Đoan Ngọ, chị Chang Anh Anh sẽ giới thiệu một vài mâm cỗ làm mẫu rồi rao lên trang cá nhân cũng như các group mua bán online để gom đơn hàng.

Một vài mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ tùy theo yêu cầu khách hàng được chị Chang Anh Anh giới thiệu.

Chị chia sẻ thêm, mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ năm nay nhà chị giữ nguyên giá 120.000 đồng/sét. Tùy theo yêu cầu của khách, nếu khách yêu cầu thay hoa, thay quả, tăng giảm món đồ lễ nào trong mâm lễ chị cũng chiều theo ý khách.

Tổng kết dịp Tết Đoan Ngọ năm ngoái chị bán tổng cộng được hơn 400 mâm lễ. Thậm chí, ngày cao điểm chị bán được 200 mâm, còn lại những ngày trước đấy, trung bình mỗi ngày chốt khoảng 50 đến 70 mâm.

Năm nay, Theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm của chị, Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày cuối tuần nhưng đang trong thời gian dịch bệnh, mọi người hạn chế đi lại mua sắm nên có thể lượng khách mua mâm cỗ thắp hương sẽ nhiều hơn. Cụ thể, chỉ sau vài tiếng đăng tải trong ngay ngày đầu rao bán (2/5 âm lịch), chị đã bán được hơn 100 mâm lễ.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 4.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 5.

Ngoài những tiểu thương bán lẻ, một số cửa hàng hoa quả, nhà bếp cũng bày bán những mẹt hoa quả và rượu nếp, giá dao động từ 90.000-150.000 đồng/set để các gia đình dâng hương.

Trên trang Facebook cá nhân, nhiều nhà bếp cũng gợi ý nhiều set đồ thắp hương rất đẹp mắt, trong đó điểm nhấn là hoa sen và hoa cau, có nơi còn cắm cả những bông lúa vàng.

Đơn cử tại Bếp Quyên, mâm lễ có giá 590.000 đồng được bày biện rất hấp dẫn với những vật phẩm truyền thống như: Rượu nếp, bánh gio, mận hậu Sơn La, vải thiều Thanh Hà, cốm lá me làng Vòng, sen và hoa cau xanh được cài xen trong set mâm lễ.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 6.

Mâm lễ thắp hương Tết Đoan Ngọ tại Bếp Quyên có giá 590.000 đồng.

Trên trang web Nương Bắc, có riêng một danh mục vật phẩm gợi ý cho khách hàng mua thắp hương dịp Tết như: Bánh gio đỏ dài 100.000 đồng/10 chiếc; bánh gio đỏ núi 80.000 đồng/10 chiếc; rượu nếp Tây Bắc 40.000 đồng/hộp 300 gram.

Set cúng Tết Đoan Ngọ cỡ lớn có giá 269.000 đồng gồm bánh gio đỏ (tam giác) 5 chiếc; bánh gio đỏ (bánh dài) 5 chiếc; rượu nếp cẩm Tây Bắc; mận hậu loại to 500 gram. Sản phẩm được đóng gói trong mẹt tròn đẹp và gọn gàng để khách hàng có thể bày thắp hương.

Mâm lễ hoa quả, rượu nếp sốt xình xịnh ngày Tết Đoan Ngọ, người bán chốt đơn không xuể - Ảnh 7.

Set cúng Tết Đoan Ngọ size lớn, hộp vuông tại Nương Bắc.

Còn tại Madam Nhung Quán Sứ có trưng bày set cúng Tết Đoan Ngọ có giá tiền triệu gồm combo xôi Tú Lệ 3 mầu; rượu nếp; bánh nếp hoặc bánh khoai sọ…; giò lụa truyền thống; chả cốm Tú Lệ. Hộp set nhỏ hơn có giá 730.000 đồng…

(Tổng hợp)

Hải Yến

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/mam-le-hoa-qua-ruou-nep-sot-xinh-xinh-ngay-tet-doan-ngo-nguoi-ban-chot-don-khong-xue-a15162.html