Microsoft Windows có nguy cơ mất thị phần khi Apple tung chip tự sản xuất mới

Năm 2021, Apple nắm giữ 7,9% tổng số máy tính bán ra trên toàn thế giới trong khi Microsoft sở hữu 81,8%. Tuy nhiên, thị phần của Apple dự kiến có thể sẽ tăng lên 10,7% vào năm 2026 khi Windows giảm còn 80,5% thị phần.

Trong Hội nghị World Wide Developers Conference 2022 diễn ra từ ngày 6/6, Apple đã giới thiệu thế hệ chip Apple Silicon hoàn toàn mới với tên gọi M2.

Chip M2 mới nhất của nhà “Táo khuyết” được hoàn thiện từ 20 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 25% so với chip M1. Băng thông trên M2 cũng được cải tiến nhiều hơn 50%, hứa hẹn hiệu suất sẽ cao hơn 18% so với phiên bản trước đó.

MacBook Air M2 là một trong hai thiết bị đầu tiên được tích hợp chip M2 mới nhất của Apple MacBook Air M2 là một trong hai thiết bị đầu tiên được tích hợp chip M2 mới nhất của Apple

Hai mẫu máy tính MacBook Air M2 và MacBook Pro 13 inch mới sẽ là những thiết bị đầu tiên được tích hợp con chip này. Với việc ra mắt chip tự sản xuất mới, Apple đang đặt ra những thách thức mới cho hoạt động kinh doanh của Microsoft Windows.

Doanh thu của Apple tăng mạnh

Kể từ khi Apple sản xuất MacBook hỗ trợ bởi bộ vi xử lý M1, hoạt động kinh doanh mảng máy tính xách tay của công ty bắt đầu khởi sắc với doanh số bán hàng tăng vọt.

Doanh thu MacBook đã tăng 23% trong năm 2021 lên hơn 35 tỷ USD. Đặc biệt trong quý III/2021, doanh số máy tính xách tay đã tăng kỷ lục hơn 14%, cao hơn bất kỳ sản phẩm nào của Apple. Nguyên nhân chính là do các thiết bị sử dụng chip M1 có thời lượng pin lâu hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn những thiết bị dùng chip Intel cũ.

Các thiết bị sử dụng chip do Apple tự sản xuất có thời lượng pin lâu hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn các thiết bị dùng chip Intel cũ Các thiết bị sử dụng chip do Apple tự sản xuất có thời lượng pin lâu hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn các thiết bị dùng chip Intel cũ

Mikako Kitagawa, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Gartner đánh giá chip M2 sẽ là đòn bẩy giúp Apple dành được nhiều thị phần hơn trong tương lai. Theo ước tính của Gartner, Apple nắm giữ khoảng 7,9% tổng lượng máy tính bán ra trên toàn thế giới vào năm 2021 và con số này có thể tăng lên 10,7% vào năm 2026.

Trong khi đó, thị phần máy tính của Microsoft Windows có thể sẽ giảm từ 81,8% trong năm 2021, xuống 80,5% vào năm 2026, theo Gartner.

Microsoft Windows đối mặt với nhiều thách thức

Trước đây, các doanh nghiệp chấp nhận máy tính sử dụng chip Apple Silicon M1 vì lo ngại rằng các ứng dụng chính sẽ không tương thích với dòng chip mới.

Tuy nhiên, Adobe, Microsoft và các nhà phát triển khác đã cho ra mắt ứng dụng hỗ trợ chip Apple Silicon khiến cho thiết bị sử dụng chip của Apple trở nên thân thiện với người dùng. Do đó, sự phổ biến và khả năng tương thích cao không còn là một thế mạnh của riêng hệ điều hành Windows.

Bên cạnh đó, các thiết bị của Apple được thiết kế để có thể tương tác tốt với nhau, tạo nên một hệ sinh thái về công nghệ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình làm việc.

Brad Brooks, cựu Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh tiêu dùng của Microsoft Windows - người hiện đang sử dụng MacBook trong công việc của mình cho biết, “một khi sử dụng một thiết bị trong hệ sinh thái đó, nhiều khả năng họ sẽ bị thuyết phục và sử dụng thêm các sản phẩm khác”.

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/microsoft-windows-co-nguy-co-mat-thi-phan-khi-apple-tung-chip-tu-san-xuat-moi-a52174.html