Phim Avatar 2 sẽ quyết định thành công thương vụ mua lại 71 tỷ USD của Disney

Đạo diễn Avatar - James Cameron cho biết phần 2 của phim sẽ cần ít nhất 2 tỷ USD mới đạt mức hòa vốn. 

Avatar: The Way of Water là một trong những dự án điện ảnh được mong chờ nhất năm 2022. Đây là phần kế tiếp của Avatar - bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đem về 2,9 tỷ USD kể từ khi phát hành vào năm 2009. 

Phần phim thứ hai có sự góp mặt của các ngôi sao như Zoe Saldana, Sigourney Weaver và đạo diễn James Cameron, dự kiến phát hành toàn cầu vào giữa tháng 12 này. 

Một hình ảnh quảng cáo từ Avatar: The Way of Water. Ảnh: 20th Century Studios/Disney Một hình ảnh quảng cáo từ Avatar: The Way of Water. Ảnh: 20th Century Studios/Disney

Với sức ảnh hưởng từ phần 1, Avatar: The Way of Water được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn phòng vé tiếp theo. Adam Aron, CEO chuỗi rạp AMC Entertainment Holdings nhận định Avatar 2 sẽ dễ dàng lọt top những phim có doanh thu cao nhất năm.

Khác với phần 1, Avatar 2 được sở hữu bởi ông chủ mới Disney - sau khi tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới chi 71 tỷ USD để mua lại 21st Century Fox 3 năm trước. Chủ tịch bộ phận studio tại Disney - Alan Bergman tiết lộ tập đoàn đặc biệt coi trọng dự án bom tấn lần này: 

"Avatar chắc chắn là một trong những ưu tiên lớn nhất của chúng tôi kể từ khi mua lại Fox. Avatar phần 1 là một trong những phim quan trọng nhất từng được phát hành trong lịch sử" 

Theo Bloomberg, Avatar sẽ là yếu tố giúp Disney xác định liệu thương vụ với Fox có thành công hay không. Trong thời gian Disney đẩy mạnh phát trực tuyến vào năm 2019 và 2020, tập đoàn được hưởng lợi lớn từ danh mục nội dung phong phú ở Fox, từ đó thu hút lượng người đăng ký tăng trưởng mạnh. 

Tuy nhiên, nhà phân tích tại Bloomberg, Geetha Ranganathan nhận định Phố Wall đang bắt đầu ít tập trung hơn với dịch vụ phát trực tuyến và mong muốn tối đa hóa lợi nhuận. Trong quý tài chính thứ IV, Disney báo lỗ 1,5 tỷ USD từ mảng dịch vụ phát trực tuyến Disney+, khiến một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về thương vụ Fox. 

Doanh thu các phim có chi phí sản xuất 200 triệu USD trở lên. Nguồn: IMDb. Doanh thu các phim có chi phí sản xuất 200 triệu USD trở lên. Nguồn: IMDb.

Người chỉ đạo mua lại Fox là CEO Disney Bob Iger - người vừa trở lại nắm quyền hồi tháng 11. Trong thời gian làm CEO từ năm 2005 - 2020, ông Iger đứng sau thực hiện nhiều thương vụ sáp nhập nổi tiếng như Pixar (2006), Marvel Entertainment (2009) hay Lucasfilm (2012). 

Tất cả giao dịch trên đều được chứng minh là thành công. Đáng chú ý, chỉ riêng 4 phim Avengers gần đây nhất do Marvel sản xuất đã thu về gần gấp đôi 4 tỷ USD mà Disney trả cho hãng hồi năm 2009. 

Nhưng Avatar: The Way of Water có tình hình tài chính không mấy khả quan. Ngân sách phim được ước tính lên đến 400 triệu USD và là một trong những dự án phim tốn kém nhất lịch sử. Cộng thêm chi phí tiếp thị khổng lồ, Disney phải đạt doanh thu bán vé ít nhất 1 tỷ USD mới có thể nghĩ về lợi nhuận. 

Đến chính "cha đẻ" Avatar - đạo diễn James Cameron cũng thừa nhận trong phỏng vấn với tạp chí GQ: "The Way of Water là trường hợp kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử điện ảnh.” Đạo diễn 3 lần thắng giải Oscars thậm chí còn cho rằng Avatar 2 cần ít nhất 2 tỷ USD để hòa vốn. Trong thời điểm doanh thu phòng vé thấp hơn khoảng 1/3 so với mức trước đại dịch, con số này sẽ rất khó khăn, ngay cả với một siêu phẩm như Avatar. 

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/phim-avatar-2-se-quyet-dinh-thanh-cong-thuong-vu-mua-lai-71-ty-usd-cua-disney-a72265.html