TikTok cân nhắc tách rời khỏi công ty mẹ ByteDance

Sau nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ cùng liên minh Châu Âu, ban lãnh đạo TikTok đang cân nhắc phương án đại chúng hóa TikTok, tách rời khỏi công ty mẹ từ Trung Quốc.

Công ty chủ quản của TikTok ByteDance đang gặp rất nhiều rắc rối với chính quyền phương Tây do những lo ngại về an toàn dữ liệu người dùng. Cộng thêm những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung khiến mạng xã hội TikTok đang làm đủ mọi cách để có thể tồn tại ở thị trường Mỹ.

Tờ Bloomberg cho hay ban lãnh đạo cấp cao TikTok đang cân nhắc kế hoạch tách rời mạng xã hội này khỏi ByteDance để tránh sự trừng phạt từ phương Tây. Có 2 giải pháp cho TikTok, hoặc chuyển đổi thành công ty đại chúng, hoặc bán cho một tập đoàn với mức đấu giá cao nhất có thể.

TikTok cân nhắc tách rời khỏi công ty mẹ ByteDance - Ảnh 1

Ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia ước tính tổng giá trị của TikTok ở mức hơn 50 tỷ USD trong khi công ty mẹ ByteDance được định giá 220 tỷ USD.

Sau nhiều thất bại trong quá trình thương thảo với chính phủ Mỹ, tách rời khỏi ByteDance sẽ là giải pháp cuối cùng mà TikTok có thể làm nếu vẫn muốn hoạt động tại thị trường hấp dẫn nhất hành tinh. Gần đây, giới lập pháp Mỹ ngày một có các động thái chặt chẽ hơn với TikTok, thu hẹp lại cánh cửa của mạng xã hội này.

Đại diện TikTok bà Maureen Shanahan cho biết: "Giải pháp hoàn hảo nhất vẫn là đối thoại giữa các bên cùng sự minh bạch, dữ liệu của người dùng Mỹ sẽ nằm trong các máy chủ cùng hệ thống tại Mỹ theo tiêu chuẩn bảo mật của Mỹ. Khi câu chuyện liên quan tới an ninh quốc gia, cấm hay chuyển TikTok thành công ty đại chúng không giải quyết được tận gốc vấn đề, đảm bảo được an toàn thông tin".

Không chỉ giới lập pháp Mỹ lên tiếng phản đối TikTok, liên minh Châu Âu cũng có nhiều động thái kêu gọi chặn ứng dụng TikTok trên thiết bị của nhân sự làm việc trong khối. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng hiện có hàng nghìn công ty thứ 3 trao đổi qua lại dữ liệu người dùng TikTok, lượng ứng dụng từ phương Tây gửi dữ liệu về các máy chủ tại Trung Quốc còn nhiều hơn. Dữ liệu vẫn sẽ trôi nổi cho dù ứng dụng có bị cấm, chặn TikTok chưa thể là giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề.

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/tiktok-can-nhac-tach-roi-khoi-cong-ty-me-bytedance-a82374.html