Bamboo Airways sắp không còn liên quan đến FLC?

Bamboo Airways xác nhận đã tìm được nhà đầu tư mới, nhóm nhà đầu tư này được cho là sẽ hỗ trợ tài chính cho hãng.

Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu mới để thay thế cho các cổ đông cũ
Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu mới để thay thế cho các cổ đông cũ

Sau nhiều nỗ lực trong suôt gần một năm qua, Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu mới để thay thế cho các cổ đông cũ là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan. Tuy nhiên, hãng chưa tiết lộ danh tính và cho biết sẽ công bố trong thời gian tới.

Với vai trò là tổ chức phát hành, Bamboo Airways đã hỗ trợ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Số lượng cổ phần chuyển nhượng đã được các cổ đông cũ thế chấp tại các ngân hàng từ năm 2020. Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways, hãng đang làm đúng quy trình theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an về việc không dịch chuyển tài sản liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. Toàn bộ các hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty cũng như mọi bước đi của Bamboo Airways đều diễn ra dưới sự giám sát của Bộ Công an cũng như các cơ quan liên quan.

Cũng theo ông Quân, Bamboo Airways đang chuẩn bị để tổ chức Đại hội cổ đông bất thường. Khi đó, hãng sẽ làm thủ tục tăng vốn và công bố chính thức nhà đầu tư.

Đại diện của Bamboo Airways cho biết thêm, sau đại dịch Covid-19, những biến cố lớn liên quan đến nhân sự cấp cao đã khiến hãng hàng không đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng. Lúc này, hãng đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng. Điển hình như Công ty CP Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng.

Bamboo Airways được FLC thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, trong đó tập đoàn này nắm 100%. Tính đến nay, khoản đầu tư của FLC tại hãng bay này là 4.015 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 21,7%.

Trong năm 2021, hãng bay này hoạt động kinh doanh không có lãi, nên FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 lên 3.642 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư khiến FLC phải trích lập dự phòng nhiều nhất tính đến cuối năm 2022.

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/bamboo-airways-sap-khong-con-lien-quan-den-flc-a82674.html