Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 4,05% trong quý I/2021

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên trong quý I/2021 đạt 701.454 xe các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước.

Với doanh số đạt được, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ gần 234.000 xe máy, tương đương mỗi ngày có 7.794 xe được bàn giao đến tay khách hàng trên khắp cả nước.

Năm đơn vị thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam là Công ty Honda Việt Nam (hiện đang sản xuất và phân phối 26 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm). 

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 4,05% trong quý I/2021 - Ảnh 1.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 4,05% trong quý I/2021

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với gần 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, tay ga, tay côn và xe thể thao... với giá bán từ hơn chục triệu đồng đến trên một tỷ đồng cho mỗi chiếc. Trong các thương hiệu thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm giữ khoảng 80% thị phần xe máy với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số, tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các thương hiệu còn lại chung nhau khoảng 20% thị phần. 

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường xe máy Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot...

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, tiếp theo đà giảm sút gần 17% cả năm 2020, bước sang quý đầu năm 2021 sức mua của thị trường xe máy Việt Nam giảm hơn 4% được cho là liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (trùng trong tháng 2 dương lịch) và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm khiến không ít doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn buộc phải thắt chặt việc mua sắm nên doanh số bán xe trong 9 tháng qua sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam còn được cho là đã bão hòa vài năm gần đây cũng khiến sức mua giảm đáng kể. Đặc biệt, trong khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, giá xe ô tô mới ít nhiều đã rẻ hơn so với những năm trước nên nhiều người đã lựa chọn ô tô làm phương tiện đi lại. Ngoài ra, trước tình trạng tắc đường, ô nhiễm không khí và bụi mịn ở nhiều đô thị lớn trong cả nước nhiều người đã lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt để đi lại đảm bảo sức khỏe và thuận tiện hơn nên cũng góp phần làm cho doanh số bán xe trong quý đầu năm giảm.

Hiện nay, tuy số lượng tiêu thụ xe máy không còn ở thời hoàng kim, song với mức gia tăng dân số và sự phát triển kinh tế nhanh chóng, hạ tầng cơ sở tại Việt Nam liên tục được cải thiện, khiến các doanh nghiệp xe máy vẫn khai thác được nhiều phân khúc thị trường.

Thương Huyền (TH)

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/doanh-so-ban-xe-may-tai-viet-nam-giam-405-trong-quy-i2021-a8815.html