TP.HCM có thêm 2 dự án hơn 12.000 tỉ

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM có thêm 2 dự án hơn 12.000 tỉ

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Tại kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) và tổng kết hoạt động HĐND TP.HCM sáng 22/4, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) và dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng vốn là 8.200 tỉ. Trong đó, 4.000 tỉ được trích từ ngân sách Trung ương và 4.200 tỉ lấy từ ngân sách TP.HCM. Thời gian thực hiện năm 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị TP.HCM.

Dự án sẽ đi qua địa bàn các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

tm-img-alt Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (đường màu đỏ) đoạn chảy qua quận Bình Tân (TP.HCM). (Ảnh: Google Maps)

Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) có tổng vốn là 3.926 tỉ đồng. Trong đó, vốn Trung ương là 1.800 tỉ đồng, vốn TP.HCM là 2.126 tỉ đồng. Thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự kiến là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Hồ sơ báo cáo tiền khả thi 2 dự án này cũng vừa được Hội đồng Thẩm định TP.HCM thông qua hôm 20/4.

Theo Hội đồng Thẩm định TP.HCM, việc xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được thực hiện với chiều dài hơn 32 km. Trong đó, kè dọc 2 bên sẽ được xây bằng bê tông cốt thép, toàn tuyến kênh được nạo vét, mở rộng đáy và xây mới, cải tạo bến thuyền, đường giao thông, hệ thống thoát nước.

Việc đầu tư cho dự án này sẽ giúp TP.HCM giải quyết vấn đề chống ngập cho khu vực trung tâm và khu Tây Bắc. Bên cạnh đó, phía tây thành phố, đối trọng của phía đông, sẽ được cải thiện vấn đề giao thông, phát triển du lịch, vận tải hàng hóa, chỉnh trang diện mạo.

Khi dự án hoàn thành, tuyến giao thông thủy, trục đường bộ được hình thành giúp kết nối các quận, huyện cũng như kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, miền Đông.

tm-img-alt Dự án nút giao thông An Phú vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương. (Ảnh: Quỳnh Danh)

Đối với dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), Hội đồng Thẩm định TP.HCM cho biết việc đầu tư là cần thiết nhằm đảm bảo đồng bộ với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai. Đặc biệt trong tương lai gần, khi sân bay Long Thành được xây dựng và đi vào khai thác, nút giao thông An Phú mới sẽ nâng cao hiệu quả trong bối cảnh lượng xe cộ tăng cao.

Dự án xây dựng nút giao An Phú có quy mô 3 tầng gồm tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt TP.HCM - Long Thành ở tầng 1. Các tầng còn lại là cầu vượt, hầm chui được bố trí nhằm phân luồng các tuyến giao thông chính.

TP.HCM giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM đã thống nhất thông qua tờ trình của UBND về việc giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM.

Theo tờ trình, căn cứ vào nguyên tắc, phương pháp định giá đất thì giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế, việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất sẽ gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội. Vì vậy, UBND TP đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất.

Sáng 22/4, HĐND TP.HCM triệu tập kỳ họp lần thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) và tổng kết hoạt động của HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Kỳ họp dự kiến kéo dài trong một buổi sáng với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến công tác nhân sự và việc đầu tư, xây dựng một số dự án quy mô lớn.

Theo chương trình, các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ biểu quyết, cho ý kiến về việc bầu bổ sung một phó chủ tịch HĐND.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết đây là kỳ họp quan trọng, mang tính cầu nối giữa nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiệm kỳ mới.

Thu Hằng

Link nội dung: https://diendanthuongmai.vn/tphcm-co-them-2-du-an-hon-12000-ti-a9889.html