Quảng Nam: Đôn đốc gỡ vướng pháp lý 144 dự án bất động sản

26/02/2021 23:29

Sau khoảng thời gian dài chững lại do rà soát thủ tục, chính quyền Quảng Nam đang đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành pháp lý dự án để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

“Chạy” lại sau thời gian dài bị nghẽn

 

Nhiều năm qua, Quảng Nam trở thành điểm nóng bất động sản, dính nhiều lùm xùm liên quan đến việc huy động vốn trái phép. Các chủ dự án rao bán đất nền khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý. Từ đó, đã xảy ra một số vụ kiện tụng giữa chủ dự án với đơn vị phân phối khiến hàng nghìn người dân lâm vào cảnh nguy khốn. Nổi bật nhất là vụ kiện giữa công ty Bách Đạt An và công ty Hoàng Nhất Nam.

Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu dừng thi công để rà soát thủ tục đầu tư với 144 dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Từ đó, quá trình hoàn thiện tính pháp lý các dự án tại địa phương này bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, sau một thời gian rà soát, tiến trình hoàn thiện tính pháp lý của các dự án được đẩy nhanh nhằm mang lại quyền lợi, lợi ích cho người dân đã mua đất tại các dự án.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chánh văn phòng sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam - thông tin, đến cuối tháng 2/2021, trên địa bàn tỉnh đã có 23 dự án khu dân cư, khu đô thị được kiểm tra công tác nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo ông Hiếu, chính quyền địa phương công khai minh bạch các thông tin này để người dân chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án khu đô thị, khu dân cư khi được cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này đồng nghĩa, các khu vực dự án này đảm bảo đủ điều kiện được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật đất đai, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Tin nhanh - Quảng Nam: Đôn đốc gỡ vướng pháp lý 144 dự án bất động sản

Khu đô thị Võng Nhi vừa được tháo gỡ vướng mắc. 

Dự án chậm, thiệt hại lớn nhất là địa phương

Trong khi đó, ông Nguyễn Phú - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam - thông tin, từ đầu năm 2018 đến nay, sở Xây dựng thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam về việc chấm dứt tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho phép khảo sát, nghiên cứu dự án. Đối với 144 dự án đang triển khai, sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo trình tự thủ tục pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng và pháp luật liên quan và quy định của UBND tỉnh về trình tự thủ tục đầu tư dự án nhà ở.

Tin nhanh - Quảng Nam: Đôn đốc gỡ vướng pháp lý 144 dự án bất động sản (Hình 2).

Đến cuối tháng 2/2021, đã có 23 dự án Khu dân cư, Khu đô thị đã được kiểm tra công tác nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một phần trên địa bàn tỉnh.

“Sở Xây dựng cũng chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định pháp luật, đồng thời có các văn bản gửi chủ đầu tư, địa phương và công khai để các tổ chức, cá nhân được biết thông tin liên quan đến huy động vốn, đăng ký mua bán sản phẩm”, ông Phú cho hay.

Bà Hà Thị Bích Nghi - Giám đốc công ty TNHH Bất động sản Châu Âu - cho biết, từ năm 2017, dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp của công ty này, đến nay đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương. Nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền, vào quý IV năm 2020, dự án đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng và giao đất. Đồng thời, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thiện các thủ tục đầu tư và hồ sơ thiết kế để xây dựng chung cư (nhà ở xã hội) trong quý II năm 2021, hoàn thành xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật của dự án, tổ chức nghiệm thu trong quý III năm 2021 và hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất ở khai thác thương mại trong quý IV năm nay.

“Nếu việc thực hiện dự án kéo dài, chậm triển khai thì tỉnh là đơn vị thiệt hại nhiều nhất, không chỉ về kinh tế mà còn cả uy tín, môi trường đầu tư. Do đó, việc tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy hoàn thiện pháp lý các dự án sẽ giúp môi trường đầu tư của địa phương đẹp trong mắt giới đầu tư và sẽ thu hút các nhà đầu tư không chỉ trong nước mà cả nước ngoài”, bà Nghi nói.

Đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo quyền lợi của dân

Liên quan đến vụ kiện giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam, có gần 1.000 người dân có quyền và nghĩa vụ liên quan, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND thị xã Điện Bàn phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, sớm hoàn thành dự án để đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Vị chủ tịch tỉnh đã yêu cầu sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn tiếp tục tập trung đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện hoàn thành dự án, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án, đảm bảo theo quy định pháp luật và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Đôn đốc gỡ vướng pháp lý 144 dự án bất động sản" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com