Samsung và LG đầu tư vào robot dịch vụ để tạo động lực tăng trưởng mới

13/02/2023 16:01

Tháng trước, Samsung Electronics đã chi hơn 1.100 tỷ để mua cổ phần tại công ty robot Rainbow Robotics.

Samsung Electronics và LG Electronics đang cố gắng tăng thị phần trong thị trường robot thương mại thông qua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Theo Korea Times, LG đã và đang tìm cách tăng tính dụng cho các mẫu robot dịch vụ CLOi hiện có của mình. CLOi hiện có thể đọc tài liệu, giao hàng, cắt cỏ, pha cà phê,... phục vụ cho các doanh nghiệp B2B (Doanh nghiệp với doanh nghiệp) như sân bay, trung tâm mua sắm, trường học và thư viện....

Robot CLOi của LG hỗ trợ trẻ em tại một thư viện ở Changwon (Hàn Quốc). Ảnh: LG Electronics Robot CLOi của LG hỗ trợ trẻ em tại một thư viện ở Changwon (Hàn Quốc). Ảnh: LG Electronics

Trong khi LG tập trung vào robot dịch vụ thì Samsung có vẻ tập trung vào robot chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như robot đeo được giúp người dùng đi lại. Gã khổng lồ công nghệ lần đầu giới thiệu robot đeo được hỗ trợ bộ xương ngoài có tên GEMS tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 và sẽ còn ra mắt nhiều mẫu robot sức khỏe mới ở CES 2023. 

Phó chủ tịch Samsung Han Jong-hee cho biết trong cuộc họp báo bên lề CES vào tháng trước: “Chúng tôi dự định ra mắt robot trợ lý có tên EX1 trong năm nay. Chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, tập thể dục và các doanh nghiệp robot khác nhau dựa trên EX1."

Cũng trong tháng trước, Samsung Electronics có động thái đáng chú ý khi mua lại 1,94 triệu cổ phiếu mới phát hành của Rainbow Robotics với giá 58,9 tỷ won (~ 1.104 tỷ VND), qua đó trở thành cổ đông lớn thứ hai tại công ty.

Thời điểm đó, ông Han nói về thương vụ Rainbow Robotics: "Hãy coi đây là động thái không có gì đáng kể, chỉ là một đợt mua lại cổ phần mà thôi" nhưng nói thêm rằng: "Động lực tăng trưởng mới của Samsung Electronics là robot." 

Một khách tham quan dùng thử robot đeo được GEMS Hip của Samsung trong triển lãm CES hồi tháng 1/2020. Ảnh: Samsung Electronics.  Một khách tham quan dùng thử robot đeo được GEMS Hip của Samsung trong triển lãm CES hồi tháng 1/2020. Ảnh: Samsung Electronics. 

Thị trường robot có thể được chia thành hai mảng công nghiệp và dịch vụ. Trong vài thập kỷ qua, robot công nghiệp đã trở thành tâm điểm chú ý vì chúng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện năng suất và giảm rủi ro an toàn.

Tuy nhiên, robot cho các mục đích dịch vụ hiện ngày càng được quan tâm do tỷ lệ sinh giảm và dân số già ở nhiều nền kinh tế phát triển. Theo Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), quy mô thị trường robot dịch vụ toàn cầu ở mức 11,1 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 43,5% toàn bộ thị trường robot.

Seo Yong-ho, giáo sư Khoa Robot thuộc Đại học Mokwon, cho biết không chỉ Samsung và LG mà nhiều đại gia công nghệ khác như Tesla cũng đang đổ xô vào lĩnh vực kinh doanh robot nhờ công nghệ AI tiên tiến.

"Kỳ vọng về robot dịch vụ đã có từ 20 năm trước. Tuy nhiên, có vẻ như các công ty nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được kết quả rõ ràng hơn với robot dịch vụ hiện nay nhờ những tiến bộ trong công nghệ AI", giáo sư cho biết.

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Samsung và LG đầu tư vào robot dịch vụ để tạo động lực tăng trưởng mới" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com