Startup chuyển mình

27/03/2021 17:12

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là những startup còn non trẻ. Hàng loạt DN đã “bỏ cuộc chơi”, nhưng cũng chính trong hoàn cảnh khó khăn này, nhiều startup đã nhanh nhạy thay đổi cục diện, chuyển mình để thích ứng với tình hình mới.

Tiếp tục gặp khó

Nhiều dự báo cho thấy, năm 2021, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục chống chọi với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây nên, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Các DN giải thể, tạm ngừng hoạt động ghi nhận ở mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020, cả nước có 101,7 nghìn DN tạm dừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 13,9% so với năm trước. Việc DN tạm dừng hoạt động, chờ phá sản, hoàn tất thủ tục giải thể tăng phản ánh môi trường kinh doanh đang gặp khó do tác động của dịch Covid-19.

Startup chuyển mình
Nhiều DN chuyển hướng kinh doanh online trong dịch Covid-19

Đối với các DN sản xuất, việc thiếu nguyên liệu đầu vào và bị đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu là một thách thức lớn. Cùng với đó, sức mua của thị trường giảm sút khá mạnh vì người tiêu dùng chỉ mua sắm những thứ thiết yếu cho cuộc sống. Nhiều DN và startup trong các lĩnh vực dịch vụ lưu trú, dịch vụ gắn với khách nước ngoài như vận chuyển, tổ chức tour trải nghiệm hay cung cấp các dịch vụ cho hoạt động hội họp, đào tạo... đối mặt với tình trạng không có doanh thu kéo dài.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp khó lường trước, vì vậy, việc tối ưu chi phí hoạt động là điều kiện quan trọng giúp hạn chế rủi ro cho DN.

Thay đổi cục diện

Nhờ chủ động thích nghi, chuyển đổi số kịp thời, Công ty Cổ phần Công nghiệp Thương mại và Dịch vụ Toàn Phát vẫn trụ vững trong bối cảnh Covid-19. Anh Đào Văn Toàn - Giám đốc công ty - cho biết: "Vượt qua khó khăn hiện nay là một thách thức rất lớn đối với DN, đặc biệt là những startup. Để trụ vững, chúng tôi buộc phải cắt giảm nhân sự ở mức tối đa nhằm tối ưu chi phí vận hành. Đồng thời, phải chuyển sang kinh doanh online, nên công ty vẫn có doanh thu để duy trì hoạt động".

Theo anh Toàn, trước kia công ty hoạt động ở mảng cung cấp dịch vụ và lắp đặt camera, tuy nhiên, do dịch nên gần như không có doanh thu. Vốn có kiến thức về kinh doanh online, đồng thời nắm bắt được nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng, anh Toàn đã mở thêm dịch vụ nhận chạy quảng cáo Google, Facebook cho các công ty, cá nhân có nhu cầu.

Cũng là một trong những DN trẻ biết biến khó khăn thành cơ hội, Công ty CP Trà và Cà phê An Nam nhận thấy, dịch Covid-19 khiến nhu cầu về sản phẩm tăng cường sức khỏe tăng lên. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, công ty đã đẩy mạnh sản xuất các loại trà thảo dược chống cúm và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Cùng với việc phát triển sản phẩm mới, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua fanpage, website, sàn thương mại điện tử…

"Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi, doanh thu của công ty đã tăng trưởng 30% trong bão dịch" - ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Công ty CP Trà và Cà phê An Nam - cho biết.

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP.Hà Nội Lê Văn Quân, bản thân những startup non trẻ vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn thu, nay lại càng khó khăn hơn trong việc cân đối giữa nguồn thu và chi. Nhưng nếu startup đứng im đợi khủng hoảng kết thúc thì cơ hội cũng mất và nguồn lực cũng cạn. Dịch Covid-19 là một phép thử đối với các DN. Trên thực tế đã chứng minh, DN càng linh hoạt trong mô hình kinh doanh, càng đa dạng về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là chủ động chuyển đổi số sớm thì càng đứng vững và vượt qua đại dịch.

Để hỗ trợ DN vượt qua dịch Covid-19, thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các gói hỗ trợ liên quan đến miễn giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất... Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, để mang lại hiệu quả, các chính sách này cần thực hiện kịp thời, đúng thời điểm.

Đỗ Nga

Tin mới hơn

Những người trẻ bỏ phố về quê tìm đầu ra cho nông sản quê hương Những người trẻ bỏ phố về quê tìm đầu ra cho nông sản quê hương

Tin cũ hơn

Kỹ sư "nông dân" Hồ Xuân Vinh - Kiên trì sẽ cho trái ngọt Quảng Nam cam kết tạo điều kiện cho khởi nghiệp sáng tạo Nhóm bạn trẻ Đà Nẵng: Ước mơ về thương hiệu trà hoa nấm Chính quyền Quảng Nam hỗ trợ tích cực phong trào khởi nghiệp ở người trẻ Năm 2020, Lazada đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Sắm xe tải Suzuki Carry sẽ là một lựa chọn để “khởi nghiệp” thành công Tiki: Đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng YesHue đẩy mạnh thương hiệu lền nền tảng TMĐT
[Xem thêm]

Bạn đang đọc bài viết "Startup chuyển mình" tại chuyên mục STARTUP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com