VASB và FiinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết

26/03/2023 13:00

ESG Scoring được kỳ vọng tạo ra nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư nhằm giúp doanh nghiệp liên tục cải thiện ESG Score. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên thí điểm, FiinGroup đặt mục tiêu tối thiểu 100 doanh nghiệp tham gia, với 5 nhóm ngành khác nhau và dần mở rộng trong các năm sau, dựa trên thiện chí và tự nguyện của doanh nghiệp.

VASB và FiinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết giữa VASB và FiinGroup.

ESG - Xu hướng phát triển tất yếu của mọi doanh nghiệp

ESG (Environmental - Social - Governance) là một bộ tiêu chuẩn đo lường những yếu tố liên quan đến hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp, bao gồm các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam - VASB diễn ra ngày 24/3, đại diện FiinGroup khẳng định ESG đang là một xu hướng được ứng dụng mạnh mẽ trên thế giới và trong khu vực.

Đặc biệt, FiinGroup cho rằng vai trò của ESG là rất lớn đối với ngành tài chính, không chỉ trên thị trường chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu), tín dụng, mà còn ảnh hưởng sâu rộng trong hoạt động thương mại và đầu tư, hướng đến sự phát triển bền vững, hiệu quả.

Trong lĩnh vực chứng khoán, ESG đã được đề cập trong Luật Chứng khoán (2019), Nghị định 155 hướng dẫn Luật Chứng khoán, và Thông tư 96 của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định vê việc công bố thông tin liên quan đến ESG, không chỉ áp dụng cho công ty đại chúng, tổ chức phát hành trái phiếu mà cả các công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán...

Việt Nam cũng đã có chỉ số chứng khoán VNSI và tạo tham chiếu cho hoạt động đầu tư vào 20 doanh nghiệp niêm yết được lựa chọn trong rổ VN100. Các tổ chức quốc tế, trong đó có Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) cũng hỗ trợ Việt Nam rất mạnh mẽ trong việc cung cấp các bộ tiêu chuẩn ESG cho các ngành khác nhau nhằm phục vụ cho hoạt động đầu tư của IFC và tham chiếu bởi một số tổ chức và định chế trên thị trường.

Là nhà cung cấp dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu, cũng là đơn vị chấm điểm tín dụng và xếp hạng tín nhiệm được ưa chuộng tại Việt Nam, thời gian qua, FiinGroup nhận thấy nhu cầu rất lớn về thông tin và đánh giá ESG của nhà đầu tư và các đối tác liên quan khi làm việc với doanh nghiệp Việt Nam.

Nhà đầu tư có thể sử dụng ESG để chọn lọc các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có trách nhiệm với xã hội để quyết định đầu tư. Về phía doanh nghiệp, sự quan tâm về ESG cũng đang bắt đầu khơi dậy cùng với những thay đổi pháp lý, về yêu cầu của nhà đầu tư, đối tác xuất nhập nhẩu.

Vượt qua những thách thức

Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ của FiinGroup, hoạt động ESG tại Việt Nam đang gặp phải một số rào cản chính, điển hình như việc chúng ta chưa có một bộ tiêu chuẩn chung về ESG; hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp còn khá phân tán; chưa có sự chuẩn hóa cao nhằm xác định mức độ đáp ứng tiêu chuẩn ESG.

Lượng thông tin và dữ liệu công bố có sẵn đang rất hạn chế, đặc biệt là cấu phần E (môi trường) và S (xã hội), do có sự nhạy cảm nhất định cũng ảnh hưởng lớn đến công tác đánh giá và chấm điểm ESG.

Đồng thời, việc triển khai áp dụng kết quả ESG Scoring như là một trong số tiêu chí đánh giá trong các hoạt động đầu tư, cho vay, lựa chọn đối tác một cách cụ thể gặp khó khăn. Từ những thực tế trên làm cho chi phí giao dịch gia tăng ở cả phía doanh nghiệp, phía nhà đầu tư và các định chế tài chính tín dụng, đối tác liên quan trong các giao dịch và khoản đầu tư cụ thể.

Nhìn chung, việc xây dựng khung chính sách thiếu sự tham chiếu đến các kết quả thực tế được áp dụng và công nhận trên thị trường cũng là thách thức đối với sự phát triển của hoạt động ESG tại Việt Nam - một nền kinh tế mở và thị trường vốn đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ.

Sứ mệnh của ESG Scoring

Vừa qua, FiinGroup đã thực hiện khảo sát chấm điểm ESG Scoring với các tiêu chí theo khung phương pháp luận ESG được áp dụng dựa trên các quy đối chiếu về sự sẵn có thông tin theo quy định công bố thông tin hiện hành.

FiinGroup nhận thấy, cấu phần G (quản trị doanh nghiệp) có tỷ lệ sẵn có thông tin cao nhất (69,1%) trong khi đó cấu phần E và S ở mức thấp hơn rất nhiều. Nguồn dữ liệu công bố cho E và S cũng ở mức rất thấp. Do đó, việc triển khai chương trình ESG Scoring mang tính tự nguyện tham gia, công bố điểm ESG theo quyết định của doanh nghiệp và vì lợi ích của chính doanh nghiệp trong hoạt động trên thị trường chứng khoán, tín dụng và quan hệ đối tác thương mại.

VASB và FiinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết

Nguồn: FiinGroup.

Chương trình ESG Scoring của FiinGroup ra đời với mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chấm điểm ESG và áp dụng trong thực tế kinh doanh của mình. Đối tượng chính là hơn 2.600 công ty đại chúng, các quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng.

FiinGroup mong muốn đẩy mạnh việc áp dụng ESG vào thực tế hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, và ESG Scoring được áp dụng tham chiếu bởi các định chế tài chính và đầu tư cũng như đối tác thương mại.

ESG Scoring còn được kỳ vọng tạo ra nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư nhằm giúp doanh nghiệp liên tục cải thiện ESG Score. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên thí điểm, FiinGroup đặt mục tiêu tối thiểu 100 doanh nghiệp tham gia, với 5 nhóm ngành khác nhau và dần mở rộng trong các năm sau, dựa trên thiện chí và tự nguyện của doanh nghiệp.

VASB và FiinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết
Nguồn: FiinGroup.

Về phần mình, FiinGroup là đơn vị sở hữu kinh nghiệm trong việc thu thập và xử lý dữ liệu ESG từ các nguồn đa dạng như báo cáo của công ty, phương tiện truyền thông và các bên liên quan khác. FiinGroup thông thạo với các quy định và luật pháp hiện liên quan đến công bố và báo cáo ESG.

Không chỉ vậy, FiinGroup cũng tích lũy nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn chuyên sâu trong việc chấm điểm và xếp hạng tín dụng, bao gồm nghiên cứu tài liệu và nghiên cứu thực địa, khai phá dữ liệu, ứng dụng công nghệ và khảo sát/nghiên cứu thị trường, nghiên cứu pháp lý.

Mỗi năm, FiinGroup cung cấp hơn 10.000 kết quả chấm điểm tín dụng SME scoring tới khách hàng. Bên cạnh đó, FiinGroup cũng có kinh nghiệm chuyên ngành sâu khi triển khai dịch vụ Tài chính Xanh (xác nhận và SPOs).

Bước đầu trong tiến trình hiện thực hóa dự án ESG Scoring, FiinGroup đã đạt được thỏa thuận hợp tác với VASB - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán từ những năm đầu thành lập thị trường - về Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết.

VASB là Hiệp hội giàu kinh nghiệm, uy tín trên thị trường chứng khoán. Sau 20 năm hoạt động, VASB đã nâng tổng số hội viên từ 4 tăng lên con số 59, hầu hết là các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ (hội viên chính thức) và các ngân hàng (hội viên liên kết). VASB cũng là cầu nối quan trọng giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước, là tiếng nói tin cậy đại diện cho những chủ thể đang tham gia trên thị trường chứng khoán.

Nỗ lực góp phần hoàn thiện thể chế về chứng khoán

Qua 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: VASB góp phần to lớn vào sự phát triển thị trường chứng khoán

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam - VASB, Bộ trưởng Bộ Tài chính ...

Bạn đang đọc bài viết "VASB và FiinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com