VNDirect: Lợi suất 11% hằng năm, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn tiết kiệm

06/10/2022 20:03

VNDirect cho rằng lợi suất thu nhập thị trường ước tính khoảng 11% - vẫn ở mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại.

Tháng 9 vừa qua, thị trường diễn biến kém tích cực do lãi suất tăng và áp lực giảm giá VND ngày càng lớn. Tính từ đầu năm đến nay VND đã mất giá 4,5%, VN-Index giảm 24,4% xuống 1.132,1 điểm và đạt mức giảm mạnh nhất trong 20 tháng.

Giá trị giao dịch trung bình tháng 9 tại ba sàn giảm 14% so với tháng trước và 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang bán ròng 3.641 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - VNDirect: Lợi suất 11% hằng năm, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn tiết kiệm

VND ổn định hơn so với các đồng tiền trong khu vực (Nguồn: VNDirect).

Tuy nhiên, báo cáo chiến lược của Chứng khoán VNDirect nhận định nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong trạng thái tích cực. 9 tháng đầu năm, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,8% so với cùng kỳ. Ngành dịch vụ tăng trưởng 10,6%, tiếp theo là công nghiệp và xây dựng tăng 9,4% và nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,0% so với cùng kỳ 2021.

Mức lạm phát bình quân đạt mức 2,7% trong tháng 9, vẫn trong tầm kiểm soát, do đó, đội ngũ phân tích tin rằng Chính phủ có thể giữ mức tăng lạm phát dưới 4% so với cùng kỳ trong năm nay.

Tuy nhiên, rủi ro hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, VNDirect cho rằng việc chi phí nợ vay tăng và nhu cầu toàn cầu giảm có thể làm giảm triển vọng lợi nhuận của các công ty có đòn bẩy tài chính cao trong những quý tới.

Đội ngũ phân tích dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE tăng trưởng 23% trong năm 2022, nhưng dự kiến hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2023 sau khi kết quả kinh doanh quý III/2022 được công bố.

Trong khi đó, mặc dù lãi suất tăng ảnh hưởng đến định giá của thị trường do chi phí cơ hội khi đầu tư vào chứng khoán cao hơn và chi phí lãi vay cao hơn làm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp, song, chuyên gia phân tích cho rằng sự sụt giảm vừa qua của VN-Index và định giá P/E của thị trường đã phản ánh phần lớn lo ngại về triển vọng lãi suất tăng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Tài chính - Ngân hàng - VNDirect: Lợi suất 11% hằng năm, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn tiết kiệm (Hình 2).

Chênh lệch giữa lợi tức thu nhập thị trường và lãi suất tiền gửi vẫn đang ở mức hấp dẫn (Nguồn: VNDirect).

Theo đó, dự báo lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng vào khoảng 6,4-6,5%/năm vào cuối năm 2022. Đặc biệt, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của một số ngân hàng nhỏ có thể lên mức 7-8%/năm.

Dựa trên dự báo tăng trưởng lợi nhuận 23% so với cùng kỳ trong năm 2022, VNDirect ước tính tỉ suất lợi nhuận trên giá của VN-Index là khoảng 9,3%. Cùng với tỉ suất cổ tức 1,7%, lợi suất thu nhập thị trường ước tính khoảng 11%, vẫn ở mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại (bình quân ở mức 6,4-6,5% vào cuối năm 2022).

Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index dao động trong khoảng 1.050 - 1.180 điểm trong tháng 10.

Mặt khác, vẫn còn một số rủi ro giảm đối với thị trường như lạm phát tại Mỹ giảm chậm hơn so với dự kiến, Fed tăng lãi suất chính sách nhanh hơn dự kiến và đồng USD tiếp tục mạnh lên, gây thêm áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam, lãi suất và dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư cần hiệu chỉnh chiến lược đầu tư trong bối cảnh lãi suất tăng, theo đó, nên duy trì sự thận trọng và cân nhắc dịch chuyển chiến lược đầu tư sang nắm giữ các cổ phiếu giá trị và chi trả cổ tức cao, các cổ phiếu duy trì trạng thái tiền mặt ròng nhưng được giao dịch dưới giá trị sổ sách có thể mang đến biên độ an toàn tốt hơn.

Hồng Nhung

Bạn đang đọc bài viết "VNDirect: Lợi suất 11% hằng năm, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn tiết kiệm" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com