Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

25/04/2024 16:14

Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông, Bộ GTVT đã nghiên cứu và khẩn trương thực hiện, trong đó có các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Cụ thể, với việc các quy đinh của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đã đầy đủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn các nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đối với 8 trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 hiện nay đã phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.

Khi có nhà đầu tư sẽ tiến hành đàm phán với Nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2 đến 3 tháng) đảm bảo các dự án thành phần đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt thông tin Hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ GPMB cắm cọc GPMB và bàn giao cho địa phương, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.

Sự kiện - Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.

Đến nay các Ban QLDA đã tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện và sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân.

Cụ thể, đối với đoạn từ cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của VEC và Xuân Khiêm (trạm VEC Km227+000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình).

Từ Trạm Xuân Khiêm đến QL46B bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Km329+700); đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360); đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) (mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến).

Như vậy từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đối với đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến Hồ Chí Minh bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33;

Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú; theo hướng từ Tp.HCM – Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113;

Đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.

Như vậy từ Nha Trang đến Tp.HCM có chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn (1 trạm nhà đầu tư VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc) với khoảng cách trung bình 70-80km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế có chiều dài khoảng 98,3km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200m2) đảm bảo bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Bạn đang đọc bài viết "Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com