Phiên đấu thầu vàng lần 2 bị hủy do chỉ có một đơn vị tham gia

25/04/2024 16:30

Theo thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trưa 25/4, phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 trong năm 2024, với khối lượng đấu thầu là 16.800 lượng vàng miếng SJC, đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị tham gia.

Chú thích ảnh Nguyên nhân hủy thầu do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Lý do được đưa ra là chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Theo thông báo trước đó của NHNN, phiên thầu dự kiến diễn ra 9 giờ sáng 25/4; tỷ lệ đặt cọc khi tham gia đấu thầu là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng, khối lượng tối đa là 20 lô, tương đương 2.000 lượng. Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng, bước khối lượng dự thầu là 1 lô tương đương 100 lượng.

Trước đó, phiên đấu thầu đầu tiên dự kiến diễn ra sáng 22/4, nhưng cũng bị hủy, do không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền cọc. Phiên đấu thầu này cuối cùng diễn ra ngày 23/4, nhưng chỉ có 2/11 đơn vị trả giá, với khối lượng trúng là 3.400 lượng; đồng nghĩa NHNN còn “ế” 13.400 lượng vàng miếng. Hầu hết đơn vị tham gia "không thỏa mãn" với mức giá sàn do NHNN công bố, khi xét tới việc phải bỏ ra lượng vốn lớn trong bối cảnh giá vàng thế giới có xu hướng đi xuống.

Một số chuyên gia ngân hàng cho rằng: Muốn giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, nhà điều hành cần bán ra với giá sát hoặc thấp hơn thị trường trong nước. Trường hợp NHNN vẫn đấu thầu như một đơn vị kinh doanh, thay vì vai trò cơ quan quản lý can thiệp thị trường, thì mục tiêu kéo giá vàng SJC gần với giá vàng thế giới chưa thể đạt được.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: NHNN cần xem xét sửa đổi điều kiện yêu cầu mua tối thiểu là khoảng 400 - 500 lượng vàng, sẽ thu hút nhiều đơn vị tham gia bỏ thầu hơn, chứ yêu cầu đặt mua tối thiểu 1.400 lượng vàng là quá khó.

Còn ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh: "Điều kiện tham gia đấu thầu với khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng là quá cao, khó thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu".

Về phần mình, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu. cho biết: NHNN muốn đẩy một khối lượng vàng vào thị trường để làm giảm nhiệt "cơn sốt" hiện nay. Do hiện tại, nguồn cung hạn chế và sức cầu tăng cao, tạo nên sự bất ổn trên thị trường vàng, đẩy giá vàng lên. Vì vậy, khi NHNN đấu thầu thành công sẽ đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông chắc chắn sẽ làm giá vàng giảm. Tuy nhiên, muốn giá vàng giảm sâu hơn, kéo gần thêm khoảng cách giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới thì cần phải có nhiều phiên đấu thầu hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết "Phiên đấu thầu vàng lần 2 bị hủy do chỉ có một đơn vị tham gia" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com