Tập đoàn bán dẫn Lam Research (Hoa Kỳ) muốn phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam

23/03/2024 05:00

(Chinhphu.vn) - Chiều 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Karthik Rammohan, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research (Hoa Kỳ) và đại diện Công ty Seojin (Hàn Quốc).

Lam Research là một trong những nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1980, có trụ sở tại California, Hoa Kỳ. Doanh thu năm 2022 của tập đoàn là 19 tỷ USD và tính đến tháng 3/2023, Lam Research có hơn 18.700 nhân viên.

Ông Karthik Rammohan cho biết Lam Research có định hướng mở rộng hoạt động, đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở khu vực châu Á. Cụ thể, tại Việt Nam, Lam Research hợp tác giai đoạn 1 cùng Công ty Seojin (hiện có nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh và Bắc Giang), đơn vị với vai trò là một hệ thống nhà máy từ xa, để chuẩn bị cho việc mở rộng sản lượng chuỗi cung ứng. Sau giai đoạn 1, Lam Research có thể đầu tư trực tiếp và tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Ông Karthik Rammohan mong muốn tìm hiểu những chính sách khuyến khích đầu tư, những sáng kiến, chương trình mà Lam Research có thể tham gia nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các nhà cung cấp, hệ sinh thái chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Về phần mình, đại diện Seojin khẳng định đây là dự án rất quan trọng với cả hai doanh nghiệp.

Sau khi lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo địa phương trình bày về các chính sách ưu đãi và những điều kiện rất thuận lợi tại địa điểm hai tập đoàn dự kiến đầu tư, phát biểu tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều là những đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam, trong đó khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là những lĩnh vực hợp tác quan trọng.

Trong bối cảnh FDI toàn cầu tiếp tục dịch chuyển, Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao, nhất là các doanh nghiệp hàng đầu như Lam Research trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.

Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích nhà đầu tư vào lĩnh vực này với các cơ chế, chính sách phù hợp và ưu đãi cụ thể theo quy định của pháp luật, cũng như đẩy mạnh xây dựng hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

Việt Nam cũng đang đào tạo, phát triển từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn đến năm 2030, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Mặt khác, các nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực công nghệ cao như Samsung, Intel, Foxconn... đã có mặt tại Việt Nam; nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới khác cũng đang tiếp tục tìm hiểu cơ hội và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.

Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển, Thủ tướng mong muốn hai tập đoàn ngoài đầu tư, sản xuất cần chú trọng hoạt động nghiên cứu, phát triển (R&D), chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị 2 tập đoàn tiếp tục làm việc cụ thể với các cơ quan, địa phương liên quan để triển khai các công việc, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Hà Văn


Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn bán dẫn Lam Research (Hoa Kỳ) muốn phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com