Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga

12/01/2023 13:30

Mới đây, chuỗi nhà hàng thay thế thương hiệu McDonald’s tại Nga đã khai trương. Khung cảnh tấp nập này gợi nhớ hình ảnh hàng nghìn người xếp hàng mua những chiếc Big Mac đầu tiên khi chuỗi nhà hàng này đặt chân tới Moscow năm 1990, mở đầu cho thời kỳ hung thịnh suốt 32 năm của đế chế đồ ăn nhanh.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 1

Các nhà hàng trông giống McDonald's ở Nga vừa mở cửa trở lại - nhưng chúng không còn thuộc sở hữu của McDonald's nữa. Vkusno & tochka, tạm dịch là "ngon và đúng vậy", đã mở 15 cửa hàng quanh Matxcova, bao gồm cả những điểm đã từng là nhà hàng hàng đầu của McDonald's tại Quảng trường Pushkin.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 2

Alexander Govor, một doanh nhân người Nga, đã mua lại các nhà hàng McDonald's của Nga sau khi gã khổng lồ đồ ăn nhanh quyết định rút lui vì hoạt động "không còn khả thi, cũng như không phù hợp với các giá trị của McDonald's" sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 3

Các công ty phương Tây khác đã nhanh chóng rút khỏi Nga sau khi cuộc chiến dịch quân sự bắt đầu, nhưng McDonald's là chuỗi thức ăn nhanh lớn đầu tiên thực hiện động thái này.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 4

McDonald's mở cửa hàng đầu tiên ở Nga - khi đó còn là một phần của Liên Xô cũ - tại Quảng trường Pushkin ở Matxcova vào ngày 31 tháng 1 năm 1990. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, hàng trăm người đã xếp hàng để thử đồ ăn của hãng.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 5

Người dân Nga đã làm quen với những cách ăn uống, giải trí và tiêu tiền mới của phương Tây.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 6

McDonald's đã quảng cáo nhà hàng mới khai trương bằng khẩu hiệu: "Nếu bạn không thể đến Mỹ, hãy đến McDonald's ở Moscow."

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 7

Việc mở cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Nga không hề dễ dàng. Hãng phải mất 14 năm đàm phán, dưới sự dẫn dầu của George Cohon, lúc đó là chủ tịch của McDonald's Canada.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 8

Mọi người bắt đầu xếp hàng bên ngoài nhà hàng lúc 4 giờ sáng, CBC đưa tin. Khi nhà hàng mở cửa lúc 10 giờ sáng, đã có một hàng dài 500 khách hàng chờ đợi để vào, theo The Washington Post.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 9

Lực lượng quân đội, đoàn làm phim truyền hình và các diễn viên hóa trang cũng tập trung đông đúc tại quảng trường Pushkin.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 10

Khi đó, đây là nhà hàng McDonald's lớn nhất thế giới với 900 chỗ ngồi và đã nhận được 27.000 đơn xin việc cho 630 vị trí, The Washington Post đưa tin. Khoảng 30.000 khách hàng đã được phục vụ trong ngày đầu tiên, theo đài CBC.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 11

Mặc dù giá cả đồ ăn của McDonald khá đắt so với mức lương của phần đông người lao động ở Nga, McDonald's vẫn được ưa chuộng.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 12

Vì vậy, McDonald's ồ ạt mở rộng sự hiện diện của mình ở Nga.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 13

Đến tháng 3 năm 2022, McDonald's có 847 nhà hàng trên khắp nước Nga với khoảng 62.000 nhân viên.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 14

Vào tháng 3/2022, McDonald's tuyên bố đóng cửa các nhà hàng ở Nga như một phản ứng đối với chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga tiến hành tại Ukraine. Sau thông báo, người Nga đã đổ xô đến các cửa hàng McDonald's để mua chiếc Big Mac cuối cùng, và khung cảnh những hàng dài khách hàng chờ đợi lặp lại tương tự khi McDonald đến Nga 32 năm trước.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 15

Đây không phải là lần đầu tiên chuỗi này đóng cửa các nhà hàng trong khu vực vì căng thẳng địa chính trị. Năm 2014, McDonald's tạm thời đóng cửa 3 địa điểm ở Crimea sau sự kiện sáp nhập vào Nga.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 16

Cuối tháng 4, McDonald's cho biết họ đã lỗ 127 triệu USD từ việc đóng cửa các nhà hàng ở Nga và Ukraine.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 17

Giám đốc điều hành của Vkusno & tochka cho biết chuỗi mới đã lên kế hoạch mở lại tất cả các nhà hàng cũ của McDonald's ở Nga.

Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga  - Ảnh 18

Theo Business Insider

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện kinh doanh: Lý do khiến đế chế McDonald’s rút khỏi Nga" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com