Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines, tái cấu trúc đội bay để hoạt động hiệu quả

21/03/2024 16:30

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group.

Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines đã không còn máy bay nào sau khi trả hết cho các chủ cho thuê. Trong thời gian này, một số đường bay của hãng hàng không Pacific Airlines phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác.

Trước đó, vào cuối ngày 18/3, đại diện Pacific Airlines xác nhận hãng "đang tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để tăng hiệu quả hoạt động".

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco). Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách.

Pacific Airlines đã chủ động phối hợp cùng Vietnam Airlines để chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé trên chuyến bay Pacific Airlines khai thác sang chuyến bay của Vietnam Airlines.

Cùng với đó, Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất…

Trong thời gian ngừng khai thác bay, Pacific Airlines vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách như sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng... nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.

Được thành lập vào năm 1991, Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam với cổ đông là các doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2007, Tập đoàn Qantas (Australia) - chủ sở hữu thương hiệu hàng không giá rẻ Jetstar - đã ký kết hợp đồng đầu tư với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để mua lại 30% cổ phần tại hãng hàng không Pacific Airlines và trở thành cổ đông chiến lược.

Sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ cùng tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.

Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu cả năm là gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.

Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỷ đồng/năm từ sau Covid-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines, tái cấu trúc đội bay để hoạt động hiệu quả" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com