Phấn đấu tiết kiệm từ 1,5-2 tỷ m3 nước trong vụ đông xuân

11/01/2023 16:30

(Chinhphu.vn) – Trong bối cảnh mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình và các hồ thủy điện khu vực phía bắc đang thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cố gắng tiết kiệm tối đa lượng nước xả vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa bảo đảm mục tiêu phát điện.

Trong lần kiểm tra lấy nước đợt 1 phục vụ sản xuất đông-xuân 2022-2023 tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mực nước hồ thủy điện Hòa Bình và một số hồ thủy điện khu vực phía bắc đang thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước đây. Điều này gây khó khăn và áp lực không nhỏ trong vừa việc bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa bảo đảm sản xuất điện.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh sẽ phối hợp với EVN cố gắng tiết kiệm tối đa lượng nước xả từ các hồ thủy điện trong 2 đợt lấy nước phục vụ sản xuất đông-xuân 2022-2023 tại các tỉnh khu vực Trung Du và Đồng bằng Bắc Bộ, phấn đấu tiết kiệm khoảng từ 1,5-2 tỷ m3 nước của vụ đổ ải năm nay.

Để triệt để tiết kiệm nguồn nước tưới từ các hồ thủy điện, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương và người dân thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ và các cam kết của địa phương trong quá trình lấy nước đổ ải; tích trữ nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào nhằm nâng cao giá trị sản xuất, giảm sức lao động, vừa hỗ trợ việc lấy nước tốt hơn…

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN, để chuẩn bị cho đổ ải vụ đông-xuân năm nay, EVN đã chủ động bố trí phương thức khai thác hợp lý để tích lượng nước đến mức tối đa trong các hồ chứa trên lưu vực sông Đà nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng nước cho vùng đồng bằng Bắc bộ và nhu cầu phụ tải mùa khô năm 2023. 

Tuy nhiên, mực nước các hồ thủy điện trên sông Đà đến cuối năm 2022 vẫn thấp hơn so với mực nước dâng bình thường là 2 tỷ m3.

Với tình hình mực nước tương đối thấp, EVN đã chỉ đạo các đơn vị phát điện cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phục vụ công tác đổ ải; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi điều tiết một cách tối ưu, tập trung hai đợt xả vào dịp nước triều lên để đạt hiệu quả nước dâng.

Cùng với đó, EVN cũng chỉ đạo cho các công ty điện lực khu vực phía bắc bảo đảm điện tuyệt đối an toàn cho tất cả các trạm bơm. Cụ thể, các trạm bơm đầu mối được cấp điện từ 2 nguồn khác nhau; còn tại các trạm bơm dã chiến, cán bộ công nhân điện lực sẽ tăng cường ứng trực để kịp thời khắc phục nhanh nhất các sự cố có thể xảy ra trong quá trình lấy nước phục vụ sản xuất..

EVN đề nghị các địa phương tập trung lấy nước tích cực vào các đợt xả nước tăng cường, để nâng cao hiệu quả lấy nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 16h ngày 9/1, đã có trên 117.000 ha, đạt 23,5% diện tích gieo cấy tại các tỉnh khu vực Trung Du và Đồng bằng Bắc Bộ đã được lấy đủ nước. Các địa phương có diện tích đã có nước cao là Phú Thọ đạt 51,2% diện tích gieo cấy, Nam Định đạt 49,5% và Ninh Bình 40% diện tích gieo cấy.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Phấn đấu tiết kiệm từ 1,5-2 tỷ m3 nước trong vụ đông xuân" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com